Con cá mú "có 1 không 2": Của hiếm trời ban

Theo nghề biển từ nhỏ, nhưng lần đầu tiên ngư dân Nguyễn Văn Hiển và bạn thuyền nhìn thấy con cá mú to như vậy. Cá được đưa lên thuyền nhẹ nhàng, nhưng khoảng 30 phút thì vùng vẫy, đập đuôi khiến chiếc thuyền nan rung lắc mạnh…
Ngư dân Hiển (trái ảnh) bên thành quả của chuyến đi biển cuối cùng trong năm.

Ngư dân Hiển (trái ảnh) bên thành quả của chuyến đi biển cuối cùng trong năm.

Ngày đầu tháng 2/2019, ngư dân Nguyễn Văn Hiển (SN 1975, trú tại khu phố Hòa Lý, thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) cùng bạn thuyền Lê Văn Minh (SN 1972) ra vùng biển Quảng Trị đánh cá bằng thuyền nan cách bờ 2 hải lý.

Trước đó 2 ngày, ngư dân Hiển đã đầm (giăng) lưới ở rạn, nên ra đến nơi ngư dân chỉ việc kéo lưới lên thuyền. Thấy lưới nặng, hai ngư dân tưởng lưới mắc phải thứ gì, nhưng kéo lên thì bất ngờ vì con cá mú rất lớn. “Có con cá khoảng 2kg dính lưới trước, rồi con cá mú lao đến ăn. Ai ngờ vướng rồi cuốn luôn cả đoạn lưới vào” - anh Hiển nhớ lại.

So sánh chiếc dép và con cá mú.

So sánh chiếc dép và con cá mú.

Con cá mú được đưa lên thuyền nhẹ nhàng, nhưng 30 phút sau thì bắt đầu vùng vẫy, đập đuôi rất mạnh khiến chiếc thuyền nan chòng chành. Anh Hiển và anh Minh phải lấy đòn gỗ đè lên mình cá, rồi lấy dây xâu mang cột vào thuyền mới đưa được cá lên bờ.

“10h bắt được cá, đến 13h thì mới đưa được vào bờ. Con cá nặng 80kg, bán được 16 triệu đồng” - anh Hiển, kể.

Trước thông tin nhiều người đồn đoán chuyện con cá mú ông Hiển bắt được là do nổ mìn, ngư dân Hiển giải thích rằng: "Mùa hè, nước trong thì chúng tôi đi lặn. Còn mùa này nước đục, không thấy cá nên mới kéo lưới. Nói nổ mìn thì vô lý, vì nước đục, có thấy cá đâu mà nổ mìn. Với lại, chúng tôi làm nghề lâu năm rồi, ở đây ai cũng biết, không có chuyện nổ mìn” – ông Hiển lý giải.

Con cá mú "có 1 không 2" được đánh bắt ở vùng biển Quảng Trị.

Con cá mú "có 1 không 2" được đánh bắt ở vùng biển Quảng Trị.

Cũng theo ngư dân này, con cá mú vừa bắt được thuộc dạng “có 1 không 2” ở vùng biển Quảng Trị. Bình thường, có khi ở vùng biển Cồn Cỏ bắt được cá mú khoảng 40kg, còn ở gần bờ, cách 2 hải lý thì con to nhất mà ngư dân bắt được lâu nay cũng chỉ dưới 30kg.

Tin mới