Còn có đảng viên nghỉ hưu thoái thác trách nhiệm nơi cư trú

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những biểu hiện được chỉ ra trong kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tại Chi bộ khối 10, phường Quang Trung, TP. Vinh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đến dự kiểm điểm với Chi bộ khối 10, phường Quang Trung, TP Vinh. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đến dự kiểm điểm với Chi bộ khối 10, phường Quang Trung, TP Vinh. Ảnh: Thành Duy

Tại hội nghị, các đảng viên trong chi bộ đã kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đối với cấp ủy và toàn chi bộ, các đồng chí trong chi ủy; trong đó đã thẳng thắn chỉ rõ một số biểu hiện như: có đồng chí cấp ủy viên chưa bố trí thời gian tham gia học tập nghị quyết, chưa có giải pháp chấn chỉnh thái độ thiếu nghiêm túc trong học tập nghị quyết của một số đảng viên.

Tối 25/4, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dự hội nghị kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tại chi bộ khối 10, phường Quang Trung, TP.Vinh Cùng dự có đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh.

Khi học nghị quyết, trong chi bộ, một số đồng chí chưa đi đúng giờ, chưa tập trung theo dõi báo cáo viên, đa số các đồng chí đảng viên trẻ đang công tác chưa tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chi bộ…

Trong chi bộ, một số đồng chí vẫn còn quan niệm sau khi hết tuổi công tác tại cơ quan, đơn vị được Nhà nước cho nghỉ hưu nên chỉ muốn nghỉ ngơi, cho rằng hết trách nhiệm. Một số thoái thác trách nhiệm bằng mọi lý do để xin miễn sinh hoạt, miễn công tác…

Sau khi nhận diện các biểu hiện, chi bộ khối 10, phường Quang Trung đã đề ra giải pháp khắc phục cho chi bộ và cấp ủy và các đồng chí trong chi ủy. Tham gia góp ý, đảng viên có hơn 26 năm sinh hoạt tại chi bộ, đồng chí Nguyễn Duy Nho thẳng thắn: Ngay trong sinh hoạt chi bộ phải chỉ rõ những đồng chí không dự học tập nghị quyết, tìm hiểu nguyên nhân để chấn chỉnh kịp thời.

Đồng chí Nho cũng đề nghị, Đảng ủy phường Quang Trung tổ chức nói chuyện thời sự về tình hình trong tỉnh, TP. Vinh cho toàn dân được biết. “Hàng năm, đối với đảng viên nghe thời sự nhiều nhưng cũng nên có một vài cuộc nói chuyện thời sự với toàn dân”, đồng chí Nho kiến nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy

Còn đồng chí Nguyễn Thanh Tiên đặt câu hỏi: Chi bộ thực sự mạnh chưa? Và đánh giá: “Chi bộ còn phải nỗ lực phấn đấu để không chỉ tạo ra chuyển động trong Đảng mà phải chuyển động đến tận nhân dân, cuộc sống nhân dân”.

“Văn minh đô thị chưa thực sự yên tâm, môi trường xã hội chưa thực sự trong lành, môi trường tự nhiên vẫn chưa sạch, chưa đẹp. Chuyện đó chi bộ phải lãnh đạo, đảng viên phải gương mẫu để tạo chuyển động trong nhân dân”, đồng chí Thanh Tiên kiến nghị với chi bộ; đồng thời đề nghị chi ủy cần đổi mới nội dung sinh hoạt, sát đối tượng hơn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tiên cũng bày tỏ mong muốn, tỉnh, TP. Vinh phải tiếp tục chuyển động nhằm làm “bật dậy” dậy tiềm năng Nghệ An để người dân được hưởng thụ thành quả phát triển.

“Phong cách lãnh đạo đã sát hơn, gần hơn, hiểu nhân dân hơn, đối thoại với dân, với cơ sở, tôi mong tiếp tục phát huy”, đồng chí Thanh Tiên gửi gắm đến các đồng chí lãnh đạo tỉnh, TP. Vinh.

Khẳng định vai trò rất quan trọng theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) ở chi bộ, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá, hội nghị kiểm điểm tại chi bộ khối 10, phường Quang Trung thực hiện hết sức nghiêm túc, nhận thức về kiểm điểm Trung ương 4 rõ ràng, đúng với tinh thần của Trung ương, các ý kiến đánh giá sát thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tiên, đảng viên chi bộ khối 10, phường Quang Trung, TP. Vinh phát biểu. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Thanh Tiên, đảng viên chi bộ khối 10, phường Quang Trung, TP. Vinh phát biểu. Ảnh: Thành Duy

“Các ý kiến đảng viên khi phát biểu từ vấn đề tổng quát đến cụ thể ở chi bộ đều hợp lý”, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, đồng thời đề nghị cấp ủy và từng cá nhân nhân trong cấp ủy cần đúc rút kinh nghiệm để có giải pháp cụ thể, mục đích là sau kiểm điểm Trung ương 4 (khóa XII), tính đảng phải cao hơn; nhận thức của đảng viên phải tốt hơn về vai trò, vị trí của mình.

Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cũng đánh giá, tính đảng thể hiện rõ trong đảng viên, chi bộ khối 10, phường Quang Trung. “Mặc dù là các cán bộ cao tuổi đã được nghỉ hữu nhưng trách nhiệm của đảng viên đều rất rõ, đấy là tính gương mẫu của đảng viên. Các đồng chí nhận thức rõ vai trò lãnh đạo của Đảng, thể hiện nhận thức rất sâu sắc thông qua sự gương mẫu, sự ảnh hưởng tích cực của đảng viên tới quần chúng”, Bí thư Tỉnh ủy phân tích.

Chi bộ khối 10, phường Quang Trung, TP Vinh có 46 đảng viên, trong đó có 12 đồng chí được miễn sinh hoạt đảng; còn lại 34 đồng chí sinh hoạt thường xuyên và được chia làm 3 tổ đảng. Nhiều năm qua, chi bộ đều đạt trong sạch vững mạnh.

Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cũng mong muốn sau kiểm điểm, trong gặp gỡ hàng ngày, các kỳ sinh hoạt các đảng viên tiếp tục giúp đỡ, nhắc nhở nhau để khắc phục hạn chế, khuyết điểm.

Cuối cùng, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, các đảng viên đi sau còn phải rèn luyện nhiều hơn nữa và chính các đảng viên đi trước phải rất nghiêm túc với đảng viên đi sau.

“Trong nền kinh tế thị trường chi phối, tác động nhiều vào cuộc cuộc sống, nếu chúng ta không chú ý rèn luyện sẽ dẫn đến sa sút của lớp đảng viên trẻ. Thế hệ đảng viên sau phải cố gắng hơn, đảng viên đi trước cũng thẳng thắn với tinh thần đảng viên, đồng chí cùng giúp đỡ các đảng viên trẻ cùng tiến bộ”, Bí thư Tỉnh ủy nhắn nhủ./.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới