Con Cuông làm nhà tạm di dời dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở cao

(Baonghean.vn) - Trong lúc chờ khảo sát bố trí khu tái định cư để ổn định cuộc sống lâu dài cho 17 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở cao ở bản Bủng Xát, xã Châu Khê, huyện Con Cuông cùng chính quyền xã Châu Khê đã triển khai làm các nhà tạm để di dời khẩn cấp các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Như Báo Nghệ An đã đưa tin, do ảnh hưởng của cơn bão số 9 khu vực chân đồi ở bản Bủng Xát, xã Châu Khê có hiện tượng sạt lở đất.

Người dân kiểm tra thấy phía trên lưng chừng đồi có vết nứt lớn dài khoảng 80m, từ chân ta luy âm đến vết nứt cách 60m, ngoài ra, trên bề mặt đồi có rất nhiều vết nứt nhỏ và có lún sụt.

 Do ảnh hưởng cơn bão số 9 đã gây ra một vết rạn nưt ở quả đồi gần khu dân cư bản Búng Xát xã Châu Khê.
Do ảnh hưởng cơn bão số 9 đã gây ra một vết rạn nứt ở quả đồi gần khu dân cư bản Búng Xát, xã Châu Khê. Ảnh: Vi Nhẫn

Hiện nay có 17 hộ gia đình với 68 nhân khẩu có nhà ở ngay dưới chân ta-luy đã bị đất đá sạt lở đến chân móng nhà. Nếu quả đồi tiếp tục sạt lở, lượng đất đá của quả đồi ước tính hàng nghìn m3 có thể vùi lấp hoàn toàn các căn hộ ở phía dưới, còn gây tắc nghẽn toàn bộ tuyến đường giao thông từ Đồn Biên phòng Châu Khê đến trung tâm xã.

chính quyền địa phương triển khai làm 6 nhà tạm cho 6 hộ dân
Chính quyền địa phương triển khai làm 6 nhà tạm cho 6 hộ dân có nguy cơ cao nhất. Ảnh: Bá Hậu

Để đảm bảo an toàn cho những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đó, đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 13 tới đây sẽ có mưa to, UBND huyện Con Cuông đã có phương án di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Trước mắt, huyện, xã huy động  lực lượng tại chỗ, công an, Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Đồn Biên phòng và người dân ủng hộ nguyên, vật liệu  làm 6 nhà tạm để vận động di dời 6 hộ có nguy cơ cao nhất ra khỏi vùng nguy hiểm. 11 hộ dân còn lại vẫn ở tại chỗ, nhưng khi có mưa to, địa phương phải tổ chức di dời ra khỏi nhà.

Đến nay 6 số nằm trong vùng nguy cơ ảnh hưởng nặng nhất đều đã được di dời..
Đến nay 6 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ ảnh hưởng nặng nhất đều đã được di dời. Ảnh: Bá Hậu

Về lâu dài, huyện Con Cuông đang khẩn trương thuê tư vấn khảo sát lập phương án xử lý cấp bách khối đất có nguy cơ sạt lở và sắp xếp tái định cư, ổn định đời sống cho toàn bộ 17 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở núi.

Lãnh đạo huyện Con Cuông đi kiểm tra công tác triển khai làm nhà tạm cho dân. Ảnh: Bá Hậu
Lãnh đạo huyện Con Cuông đi kiểm tra công tác triển khai làm nhà tạm cho dân. Ảnh: Bá Hậu

Tin mới