Con Cuông (Nghệ An) lên phương án bố trí khu tái định cư cho 17 hộ dân vùng sạt lở

(Baonghean.vn) - Đối với 17 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đất ở bản Bủng Xát, xã Châu Khê, huyện con Cuông (Nghệ An) phải bố trí khu tái định cư để ổn định cuộc sống lâu dài. Tuy nhiên, để khảo sát được khu tái định cư thuận lợi là rất khó.
Cả một vách núi phía trên 17 hộ dân của bản Bủng Xát, xã Châu Khê có nguy cơ sạt lở cao. Ảnh: X.H
Cả một vách núi phía trên 17 hộ dân của bản Bủng Xát, xã Châu Khê có nguy cơ sạt lở cao. Ảnh: X.H

Ảnh hưởng của mưa lớn trong cơn bão số 9 vừa qua, tại khu vực đồi núi của bản Bủng Xát, xã Châu Khê (Con Cuông) xuất hiện vết nứt lớn. Nếu xảy ra sạt lở đất, ngoài nguy cơ vùi lấp 17 hộ dân, với 68 nhân khẩu, còn gây tắc nghẽn toàn bộ tuyến đường giao thông từ Đồn Biên phòng Châu Khê đến trung tâm xã.

Để đảm bảo an toàn cho những hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đó, đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 13 tới đây sẽ có mưa to, UBND huyện Con Cuông đã có phương án di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Trước mắt, vận động di dời 6 hộ có nguy cơ cao nhất đến ở tạm trong vườn nhà của anh em. 11 hộ dân còn lại vẫn ở tại chỗ, nhưng khi có mưa to, địa phương phải tổ chức di dời ra khỏi nhà.

Về lâu dài, huyện Con Cuông khẩn trương thuê tư vấn khảo sát lập phương án xử lý cấp bách khối đất có nguy cơ sạt lở và sắp xếp tái định cư, ổn định đời sống cho toàn bộ 17 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở núi.

Những khối đất đá liên tục bị sụt xuống. Ảnh tư liệu: Công Kiên
Những khối đất đá liên tục bị sụt xuống. Ảnh tư liệu: Công Kiên

Ông Vi Văn Sơn - Chủ tịch UBND huyện Con Cuông cho rằng, quan điểm của huyện là xử lý khu vực có nguy cơ sạt núi nói trên bằng cách kè đá để giữ đất và tránh hư hỏng đường giao thông. Đối với 17 hộ dân ở bản Bủng Xát, phải bố trí khu tái định cư để ổn định cuộc sống lâu dài. Tuy nhiên, để khảo sát được khu tái định cư thuận lợi là rất khó, vì trên địa bàn xã Châu Khê hiện nay hiếm có vị trí thích hợp.

Khu vực núi bị nứt, có độ dốc lớn, nguy cơ sạt lở khi có mưa to là rất cao. Ảnh: Q.A
 Khu vực núi bị nứt, có độ dốc lớn, nguy cơ sạt lở khi có mưa to là rất cao. Ảnh: Q.A

Hiện nay, UBND huyện Con Cuông đã lập dự án xây dựng di dời khẩn cấp các hộ dân vùng thiên tai sạt lở đất tại bản Bủng Xát, xã Châu Khê, với tổng mức đầu tư dự kiến 20 tỷ đồng.

Theo đó, có 2 phương án: Phương án 1, sắp xếp chỗ ở ổn định đời sống cho 17 hộ di dời tại nơi ở cũ nếu sau khi xử lý vùng sạt lở đảm bảo an toàn, ổn định lâu dài. Phương án 2, sắp xếp chỗ ở ổn định đời sống cho 17 hộ di dời tại nơi ở mới khu tái định cư tập trung, hoặc xen ghép tùy theo tình hình thực tế tại quỹ đất của địa phương. 

Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Con cuông còn có 34 hộ nằm trong vùng có nguy cơ bị sạt lở trên địa bàn nhiều xã cần được di dời.

Tin mới