Con dâu giả danh cán bộ Trung ương chiếm đoạt tiền tỷ của bố mẹ chồng

Hòa bịa ra việc có 1,4 tỷ đồng và bảo chồng xin thêm của bố mẹ chồng 500 triệu đồng để mua đất. Ngoài ra, Hòa còn làm giả hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng hai mảnh đất khác để xin của bố mẹ chồng 690 triệu đồng.

Viện KSND TP. Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Lương Thị Thanh Hòa (SN 1991, trú tại xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo quy định tại Điều 174 BLHS. Điều đáng nói là nạn nhân của Hòa chính là bố mẹ chồng và người có quan hệ gần gũi với gia đình chồng chị ta.  

Theo cáo trạng, năm 2016, Hòa kết hôn với anh Nguyễn Văn C (SN 1989, trú tại xã Bột Xuyên, huyện Mỹ Đức) và có hai con chung. Do không có công ăn việc làm, nhưng muốn được chồng và gia đình chồng tôn trọng nên Hòa nói dối từng công tác tại Tổng cục Hải quan, nay chuyển sang làm việc tại Thanh tra Chính phủ. 
Vì không có tiền chi tiêu và với mục đích chiếm đoạt tài sản, trong thời gian tháng 9 và 10/2020, Hòa đã đưa ra thông tin gian dối với anh Lê Văn (SN 1992, trú tại phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) là Hòa công tác tại Tổng cục Hải quan và Thanh tra Chính phủ, có mối quan hệ nhập được các mặt hàng điện tử với giá thấp hơn giá trị trường. 
Tin tưởng Hòa nên anh Văn đã nhiều lần chuyển cho Hòa tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng. Sau mỗi lần nhận tiền của anh Văn, Hòa dùng một phần để mua điện thoại iPhone 11 Promax, tai nghe Airpod 2 và Airpod Pro với giá cao, sau đó giao lại cho anh Văn với giá rẻ hơn thị trường để anh Văn tin và tiếp tục chuyển tiền để mua các lô hàng sau.
Khi không thấy Hòa giao các lô hàng tiếp theo như cam kết, anh Văn thúc giục thì Hòa đưa ra nhiều lý do như: Hàng bị Tổng cục Thuế, Tổng cục Phòng, chống buôn lậu, lực lượng Quản lý thị trường… kiểm tra, giữ để điều tra nên phải đóng thuế bổ sung; xe hàng bị tai nạn… để khất lần, kéo dài thời gian. 
Kết quả điều tra xác định, sau khi nhận tiền, Hòa nhiều lần giao cho anh Văn tổng số hàng trị giá hơn 2,4 tỷ đồng. Số tiền hơn 2,6 tỷ đồng còn lại, Hòa chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích cá nhân. 
Sau nhiều lần không trả được số tiền 2,6 tỷ đồng cho anh Văn, Hòa nói sẽ chuyển nhượng cho anh Văn thửa đất tại Dãy C, Khu tập thể Tổng cục 2, (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Anh Văn đồng ý và đề nghị vợ chồng Hòa làm thủ tục chuyển nhượng lại thửa đất trên cho mình. Tuy nhiên, quá trình làm thủ tục, anh Văn đã phát hiện Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất trên do Hòa đưa cho là giả. 
Tháng 5/2019, Hòa nảy sinh ý định xin tiền gia đình chồng bằng cách nói với chồng và bố mẹ chồng là Học viện Cảnh sát nhân dân phân đất cho cán bộ, công nhân viên ở phường Cổ Nhuế 2. Do nhiều người được phân đất không có nhu cầu sử dụng nên muốn bán lại với giá là 1,9 tỷ đồng. 
Tiếp đó, Hòa bịa ra việc chị ta có 1,4 tỷ đồng và bảo chồng xin thêm của bố mẹ chồng 500 triệu đồng để mua một trong những thửa đất trên. Tin tưởng Hòa nên bố mẹ chồng đã đưa cho Hòa số tiền 430 triệu đồng. 
Sau đó, Hòa lên mạng Internet thuê người làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng thửa đất theo thông tin chị ta bịa ra. Ngoài ra, Hòa còn làm giả hai Giấy chứng nhận quyền sử dụng hai mảnh đất khác để xin của bố mẹ chồng 690 triệu đồng. Số tiền này, Hòa sử dụng vào mục đích cá nhân. 
Cũng với thủ đoạn gian dối, Hòa còn hứa hẹn sẽ xin việc cho em trai chồng vào làm việc tại Tổng cục Hải quan, nhưng thực tế Hòa không xin được việc và thuê người làm giả Quyết định của Tổng cục Hải quan về việc điều động công chức giữ chức vụ lãnh đạo cho em chồng để chồng và bố mẹ chồng và em chồng tin tưởng...
Hồ sơ vụ án này hiện đã được chuyển tới TAND TP Hà Nội để xét xử thời gian tới.

Tin mới