Con gái lấy chồng xa

“Chiều chiều ra đứng ngõ sau
Ngó về quê mẹ ruột đau chín chiều”
(Ca dao).

“Chồng gần không lấy em lấy chồng xa, giờ đây nhớ mẹ thương cha…”
(Lời bài hát)…

Tưởng như những tâm sự “lấy chồng xa” đã trở thành chuyện cũ, bỗng đâu lại rộ lên trên nhiều diễn đàn tâm sự của các chị em với trăm ngàn ý kiến mà phần nhiều đều nghiêng về ý khuyên mọi người không nên lấy chồng xa. Thế mới thấy đây là đề tài muôn thuở, rất cần được sẻ chia thật sự. Và tất nhiên “lấy chồng xa” bây giờ không còn chỉ tính khoảng cách làng này với làng khác, vùng miền này với vùng miền khác nữa mà đã mở ra ở tầm rộng lớn từ nước này sang nước khác…

Có lẽ chẳng bà mẹ nào thích con gái mình lấy chồng xa cả. Mẹ cô cũng vậy. Từ khi cô lớn lên rồi đi học xa, mỗi bận về nhà là mẹ lại tỉ tê giảng giải, rằng con gái nhất định phải lấy chồng gần cha mẹ. Hàng loạt lý do được mẹ đưa ra, những là cuộc sống vợ chồng nơi đất khách quê người không hề đơn giản, không tránh khỏi những lúc có chuyện cơm không lành canh không ngọt với chồng, với gia đình bên chồng, khi đó khổ tâm mấy cũng chỉ biết khóc thầm một mình, không có ai để tâm sự, chia sẻ. Rồi sinh đẻ chín tháng mười ngày, con cái ốm đau nheo nhóc… không có mẹ ruột bên cạnh, ai sẽ chăm lo cho? Rồi thì sau này cha yếu mẹ già, muốn về thăm nom cũng không được… Mẹ còn đọc câu ca “Con gái mà lấy chồng gần, có bát canh cần nó cũng mang cho. Con gái mà lấy chồng xa, cũng bằng khái táp, khái tha về rừng…”. Những lời ấy của mẹ dần dần ám ảnh luôn vào suy nghĩ của cô.

Thế nhưng, đúng là chuyện tình cảm không ai nói trước được điều gì. Cô đi lấy chồng cách xa cha mẹ gần 1000 cây số. Mẹ biết không ngăn cản được nhưng cứ buồn phiền than thở y như là mẹ đã mất hẳn đứa con gái vậy, nhiều khi làm cho cô có cảm giác mình thật có lỗi với cha mẹ dù vẫn không thể hiểu mình sai ở chỗ nào. Cô đành phải tự động viên mình rằng cuộc sống mà, có nhiều điều phải chấp nhận thôi, đa số mọi người đều lớn lên, đi xa và lập gia đình, ai cũng phải sống cuộc sống riêng của mình chứ mấy ai mà được sống chung với cha mẹ mãi đâu. Có rất nhiều người chị, người bạn mà cô biết cũng lấy chồng xa, thậm chí là rất xa nhưng rồi mọi chuyện cũng sẽ ổn cả, chủ yếu là biết sắp xếp cuộc sống và công việc để về thăm nom cha mẹ những dịp giỗ, tết, ốm đau…

Cuộc sống của một cô gái lấy chồng xa với không ít hồi hộp và bỡ ngỡ nhưng cô đã nhanh chóng thích nghi. Cô luôn chủ động lên kế hoạch và sắp xếp công việc, bàn bạc thống nhất với chồng để những dịp giỗ, tết thì chia đều thời gian về thăm hai bên gia đình. Cô luôn chan hòa, yêu thương và sống thật lòng với mọi người nên ở nơi làm việc cũng như bên nhà chồng, cô được nhiều người rất mực quý mến. Các ông bà, cô bác, chị em đi trước ở quê hương thứ hai này thường tận tình chỉ bày cho cô mọi thứ trong cuộc sống. Vậy nên dù ở xa quê, xa cha mẹ nhưng cô thấy mình không bị bơ vơ lạ lẫm ở nơi đất khách quê người đến nỗi ngoài công việc ra thì chỉ ngồi khóc một mình như nhiều người nói. Cô luôn cảm nhận được sự ấm áp, yêu quý từ mọi người xung quanh. Nhất là qua hai lần sinh nở, bà con chị em bên chồng và bạn bè đồng nghiệp chia nhau người thì lo vào bệnh viện trực chăm hai mẹ con, người thì đi chợ nấu ăn, đến nỗi mẹ và chồng cô phải than chăm sinh mà không có việc gì để làm. Khi con đầy tháng và mẹ về lại quê, cô luôn tự mình chăm con và làm các công việc nhà, ít khi làm phiền đến nhà chồng và chồng. Cô thường nghĩ những gì mình có thể tự làm được thì không làm phiền người khác.

Đã hơn chục năm trôi qua, tất nhiên trong cuộc sống cũng không phải mọi thứ đều luôn suôn sẻ như ý, nhưng cô chưa hề cảm thấy việc lấy chồng xa là chuyện gì đó quá ghê gớm, bi kịch như nhiều chị em tâm sự. Hiển nhiên là khi con cái còn nhỏ thì những cô gái lấy chồng xa phải hạn chế đi lại xa xôi, vì thế mà cũng ít có dịp về bên cha mẹ, hẳn nhiên không khỏi nhớ mong. Hoặc những dịp giỗ, tết có thể vì phong tục tập quán mỗi nơi mỗi khác nên không tránh khỏi cảm giác chạnh lòng, nhớ quê hương, gia đình… nhưng tất cả cảm giác đó sẽ nhanh chóng qua đi để nhường chỗ cho bộn bề công việc thường nhật.

Nhớ có lần mẹ cô phải đột ngột vào bệnh viện với một ca mổ gấp. Khi đó cô chưa thể sắp xếp mọi việc để về chăm mẹ ngay được nhưng luôn gọi điện thoại hỏi thăm mẹ, nhắc mọi người trong gia đình về chuyện chăm sóc mẹ và chuyển ngay một khoản tiền vào tài khoản của người dì đang trực tiếp chăm mẹ để mọi người có tiền đi lại, chi phí cho ca mổ. Khi cô về đến nơi thì mẹ đã mổ xong, cô cũng chỉ xin nghỉ phép chăm mẹ được mấy hôm rồi phải trở lại thành phố lo gia đình, công việc nhưng mọi người đều động viên rằng ở quê đã có nhiều người chăm sóc cho mẹ rồi, chủ yếu là nếu không có khoản tiền cô chuyển về thì ở nhà không biết kiếm đâu ra để lo cho các khoản chi phí. Nhìn mẹ, cô biết có thể mẹ không nói ra nhưng chắc mẹ cũng rất mừng vì dù ở xa nhưng con gái mình được hạnh phúc với một gia đình ổn định và một công việc tốt.

Cho nên cô muốn nhắn với các chị em, các bạn trẻ rằng, lấy chồng xa không phải là nguyên nhân làm cho cuộc sống của chúng ta nặng nề và bi kịch đâu. Nếu là một người chủ động, biết thu xếp mọi việc thì chúng ta sẽ ổn cả thôi. Nhiều chị em nói với nhau rằng tình yêu không là gì đâu mà phải rời cha mẹ để đi lấy chồng xa. Tại sao tình yêu lại không là gì? Nếu không yêu một người nào đó thì làm sao chúng ta có thể lấy họ làm chồng, cùng sinh con đẻ cái, chia sẻ buồn vui trọn đời dù người đó ở xa hay gần?  Chúng ta không thể nào ở mãi bên cha mẹ để được chăm bẵm, dựa vào cha mẹ cả vật chất lẫn tinh thần, nếu không thì thấy cô đơn, hụt hẫng… Mỗi người đều có cuộc sống, công việc, các mối quan hệ của mình và do chính mình tạo dựng nên. Cho nên cô nghĩ điều cần thiết là mỗi người hãy tự lập, rời xa vòng tay cha mẹ để lớn lên.

Cô cũng muốn chia sẻ với các chị em nỗi lo rằng nếu mình lấy chồng xa sẽ không chăm sóc được cha mẹ khi về già, nhưng cô nghĩ chắc chắn điều này chúng ta sẽ có cách giải quyết tùy theo mỗi hoàn cảnh khác nhau. Còn ngày thường, một cô gái lấy chồng xa như cô cũng nghĩ nhiều lắm, từng viết những câu câu thơ như  “Con gái mà lấy chồng xa, suốt đời bạc tóc mẹ cha ngóng chờ” trong lúc nỗi thương nhớ cha mẹ trào dâng, nhưng hoàn toàn không có nghĩa rằng lấy chồng xa là sai lầm, là bi kịch… Bởi điều quan trọng nhất mà bất cứ cha mẹ nào cũng quan tâm không phải là chuyện con gái lấy chồng xa hay lấy chồng gần, mà chính là con gái mình có được yêu thương, có được hạnh phúc hay không.