Còn hiện tượng 'né' kiến nghị của cử tri cần giải quyết

Báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho biết, còn hiện tượng né tránh những kiến nghị của cử tri cần phải tiếp thu để xử lý, giải quyết...

Báo cáo Kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII vừa trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chiều 5/10 đánh giá, Chính phủ, các bộ, cơ ngang bộ tuy đã kịp thời tiếp thu, nghiên cứu giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri nhưng vẫn còn hiện tượng quá chú trọng tới việc trả lời cử tri mà chưa chú trọng, quan tâm thỏa đáng tới việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trình bày báo cáo cho biết, việc phân loại kiến nghị cử tri của một số bộ, ngành còn chưa thực sự rõ ràng, còn hiện tượng né tránh những kiến nghị của cử tri cần phải tiếp thu để xử lý, giải quyết hoặc để ban hành, bổ sung, sửa đổi thay thế chính sách pháp luật có liên quan, thì lại phân loại giải quyết ở dạng nội dung thông tin giải trình cho cử tri.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải.

“Có những kiến nghị thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ cần phải tổ chức thanh tra, kiểm tra để đi đến kết luận, xử lý trách nhiệm, từ đó mới có căn cứ để trả lời cử tri, tuy nhiên, trên thực tế, một số bộ, ngành chưa tổ chức thanh tra, kiểm tra để kết luận đã ban hành văn bản trả lời cử tri” – bà Hải nói.

Báo cáo cũng chỉ rõ, một số bộ ngành tránh việc để tồn đọng kiến nghị cử tri nên chỉ quan tâm đến việc trả lời cử tri mà chưa chú trọng đến việc xử lý, giải quyết các kiến nghị cử tri, đặc biệt là việc phải ban hành mới, sửa đổi, hoàn thiện chính sách pháp luật. Nhiều kiến nghị của cử tri yêu cầu các cơ quan nhà nước phải giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc, nhưng nội dung trả lời các kiến nghị này lại chưa thật sự rõ ràng, thiếu lộ trình cụ thể hoặc chỉ viện dẫn văn bản quy phạm pháp luật đã cũ, không còn phù hợp nên không giải quyết được vấn đề, chưa đáp ứng được yêu cầu nguyện vọng của cử tri.

Bà Nguyễn Thanh Hải cũng cho biết, có những văn bản không trả lời thẳng vào nội dung kiến nghị của cử tri mà lại trả lời chung chung, trả lời không đúng kiến nghị cần giải quyết, không đưa ra lộ trình và biện pháp giải quyết. Vì vậy, cử tri lại tiếp tục có kiến nghị như: nội dung trả lời của Bộ KH-ĐT về bố trí vốn từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ để tiếp tục thực hiện các dự án bị đình hoãn còn dang dở; trả lời của Bộ Công Thương về quản lý thị trường, phòng chống hàng nhái, hàng giả, gian lận thương mại; về trách nhiệm trong triển khai thực hiện dự án đầu tư mở rộng khu gang thép Thái Nguyên; trả lời của Bộ Y tế về nội dung quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm; trả lời của Bộ NN-PTNT về xử lý vi phạm về phân bón giả, thuốc bảo vệ thực vật kém chất lượng; trả lời của Bộ TN-MT về xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm gây ô nhiễm môi trường, khai thác khoáng sản, khai thác cát, đá, sỏi...

Báo cáo giám sát cũng đánh giá, việc ban hành văn bản trả lời kiến nghị cử tri là trách nhiệm của Bộ trưởng, trưởng ngành, tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng ở một số bộ, ngành lại giao cho cấp phó trả lời là chưa thể hiện hết trách nhiệm của Bộ trưởng, trưởng ngành đối với cử tri và nhân dân cả nước.

Từ những hạn chế, tồn tại nêu trên, Báo cáo giám sát đề nghị các bộ, ngành cơ quan ngang bộ cần tiếp tục thực hiện tốt công tác rà soát, nghiên cứu để giải quyết các kiến nghị tại các kỳ họp trước đã được xác định là đang giải quyết.

Đồng thời, có kế hoạch và lộ trình cụ thể để giải quyết dứt điểm 142 kiến nghị của cử tri gửi tới các kỳ họp thứ 9, thứ 10, trong đó đặc biệt quan tâm tới bốn vấn đề mà nhiều cử tri quan tâm đó là: Tính ổn định của các phương án tổ chức thi tốt nghiệp PTTH và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng; Vấn đề vi phạm pháp luật và các biến tướng trong hoạt động bán hàng đa cấp; Vấn đề xây dựng thương hiệu nông sản, thực phẩm hỗ trợ nông dân trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, có chính sách đột phá trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; vấn đề quản lý và xử lý các sai phạm trong khai thác tài nguyên khoáng sản, chặt phá rừng trái phép./.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới