Con người sẽ lần đầu tiên nghe thấy âm thanh từ Sao Hỏa

(Baonghean.vn)- Sau rất nhiều bước tiến đột phá, con người đã nhìn thấy những hình ảnh của bề mặt hành tinh Đỏ. Nhưng chưa dừng lại, thế hệ robot tự hành sao Hỏa tiếp theo của NASA sẽ mang đến cơ hội để chúng ta có thể lắng nghe những âm thanh từ hành tinh này.

Với “Mars Rover 2020”, NASA đang kỳ vọng tìm kiếm thêm nhiều dấu hiệu sự sống ở sao Hoả, dọn đường cho con người lên hành tinh Đỏ trong 10-20 năm tới (Nguồn: NASA)
Với “Mars Rover 2020”, NASA đang kỳ vọng tìm kiếm thêm nhiều dấu hiệu sự sống ở sao Hoả, dọn đường cho con người lên hành tinh Đỏ trong 10-20 năm tới (Nguồn: NASA)

Robot tự hành Curiosity của Cơ quan Hành không Vũ trụ Mỹ - NASA ngày 5/8 đã tổ chức kỷ niệm 4 năm có mặt trên sao Hỏa.

Trong suốt 4 năm vừa qua, robot này đã khám phá ra cấu tạo của khu vực Gale Crater và có nhiều khám phá quan trọng như phát hiện ra rằng, sao Hỏa có nước dạng lỏng, tức là có khả năng tồn tại sự sống rất cao.

Vì vậy, trong 4 năm tiếp theo đây, robot tự hành Curiosity sẽ được tiếp sức bằng một loại robot mới với cái tên “Mars Rover 2020”. Robot tự hành này sẽ được trang bị các thiết bị nghiên cứu cải tiến và tối tân hơn nhiều.

“Các máy ảnh được trang bị sẽ cung cấp những hình ảnh thú vị nhất so với những gì chúng ta đã thu nhận được thời gian qua”, Phó giám đốc dự án Mars 2020 Matthew Wallace cho biết trên Space.com.

Máy ảnh của Mars Rover 2020 sẽ không chỉ tập trung vào các cảnh quan trên bề mặt sao Hỏa mà còn thu thập và phân tích các cấu tạo của bề mặt như các mẫu đất đá, cung cấp thông tin có giá trị về cách điều khiển và ứng phó khi phi thuyền đi vào vùng khí quyển của hành tinh.

“Chúng tôi chưa từng thấy một chiếc dù nào được bung ra trên sao Hỏa”, ông Wallace nói.

“Những chiếc dù luôn luôn là chủ đề tranh cãi nhiều nhất trong các cuộc thảo luận của chúng tôi. Chúng tôi muốn hiểu rõ những thay đổi về mặt vật lý như sự căng phồng của những chiếc dù ở sao Hoả như thế nào”. Ông Wallace cũng cho rằng, có như vậy, con người mới có thể nghĩ tới việc sẽ bung dù và hạ cánh trên sao Hoả.

Không chỉ vậy, máy ảnh đặt trên robot Mars 2020 cũng sẽ được trang bị micro với các kỹ thuật tiên tiến.

“Chúng tôi sẽ nghe thấy tiếng bánh xe quay, tiếng máy khoan khoan xuống bề mặt, cũng có thể nghe thấy robot di chuyển nữa”, Phó giám đốc Wallace nói.

Một chiếc micro sẽ được đặt trên carema quan sát của robot. Các kỹ thuật cũng cho phép sử dụng tia laser để phân tích thành phần hóa học, các vi sinh vật cũng như săn tìm các hợp chất hữu cơ có sự sống trong đất.

“Chiếc micro này cũng sẽ thu nhận được những tương tác gió, ít nhất là tốc độ gió. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ nghe được những âm thanh quan trọng này”, ông Wallace cho hay.

Phó Giám đốc dự án Mars 2020 Matthew Wallace đồng thời khẳng định, có thể nhiều người cho rằng, việc thu được những âm thanh này sẽ không nhiều và không rõ ràng như mong đợi. Nhưng rõ ràng, chúng ta - loài người sẽ lần đầu tiên nghe được âm thanh của gió ở một hành tinh khác ngoài trái đất.

Khang Duy

(Theo Sputnik)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới