Công an Đô Lương bắt ‘bà trùm’ tín dụng đen cho vay lãi suất lên đến 150%/tháng

(Baonghean.vn) - Hoàng Thị Hường là “bà trùm” cho vay tiền kỳ hạn ngắn ngày với lãi suất “cắt cổ” từ 25.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày đến 50.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày.

Từ nguồn tin quần chúng nhân dân cung cấp, Công an huyện Đô Lương phát hiện một số đối tượng lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân và các kẽ hở của pháp luật để cho vay tiền lãi suất cao theo kiểu “tín dụng đen”. Đặc biệt ở khu vực xã Yên Sơn, người dân rất bức xúc về hoạt động cho vay lãi nặng của một “bà trùm” hơn 60 tuổi. Đó là Hoàng Thị Hường (SN 1958), trú tại xóm Hoa Trường, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương.

Đối tượng này lợi dụng sự khó khăn về kinh tế của nhiều người dân trên địa bàn để cho vay tiền kỳ hạn ngắn ngày (từ 10 đến 30 ngày) với lãi suất “cắt cổ” từ 25.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày đến 50.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày. Khi đến hạn thanh toán tiền lãi mà các con nợ không trả, đối tượng thường xuyên sử dụng sim rác để nhắn tin, gọi điện đe dọa, chửi bới các con nợ nhằm gây sức ép. Nếu các con nợ không còn khả năng chi trả, đối tượng thường yêu cầu cầm cố, chuyển nhượng tài sản để xóa nợ.

Cán bộ Công an huyện Đô Lương lấy lời khai đối tượng Hoàng Thị Hường. Ảnh: Bình Nguyên
Cán bộ Công an huyện Đô Lương lấy lời khai đối tượng Hoàng Thị Hường. Ảnh: Bình Nguyên

Trước sự hoạt động tinh vi, xảo quyệt của đối tượng, lãnh đạo Công an huyện Đô Lương chỉ đạo các đội công tác phải nhanh chóng lập án đấu tranh để ổn định tình hình, giúp người dân yên ổn làm ăn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lúc 17 giờ 30 ngày 28/7/2021, Ban chuyên án đã huy động 15 cán bộ, chia làm ba mũi tiếp cận chỗ ở của đối tượng Hoàng Thị Hường; bắt quả tang bà Hường đang cho nhiều người vay và thanh toán tiền lãi. Khám nhà đối tượng Hường thu giữ 01 điện thoại di động, 05 cuốn sổ ghi chép, cùng nhiều vật chứng khác có liên quan đến việc hoạt động tín dụng đen.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu đối tượng Hường ngoan cố, không chịu khai nhận, khai báo nhỏ giọt, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và các tài liệu mà Cơ quan cảnh sát điều tra đã thu thập được, đến 11 giờ ngày 29/7/2021, Hoàng Thị Hường đã cúi đầu nhận tội và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Bước đầu, Công an huyện Đô Lương đã chứng minh được từ đầu tháng 6 năm 2021 đến thời điểm bị bắt, đối tượng Hoàng Thị Hường đã cho 10 cá nhân vay tổng số tiền 2,5 tỷ đồng với lãi suất từ 25.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày đến 50.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày (tương ứng từ 912,5% đến 1.825%/1 năm). Bước đầu chứng minh Hường thu lợi bất chính số tiền hơn 250.000.000 đồng.

Theo điều tra viên của Công an huyện Đô Lương, đối tượng Hường hoạt động rất tinh vi. Hường thường thực hiện giao dịch cho vay qua điện thoại, các con nợ đến vay và đóng tiền lãi phải gọi điện hẹn trước; nếu thấy an toàn thì đối tượng mới gặp giao dịch; thời gian giao dịch thường từ 17 giờ đến 20 giờ hằng ngày. Khi giao, nhận tiền, Hường thường cho người cảnh giới. Mọi giao dịch diễn ra trong nhà và Hường luôn khóa cửa để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Tin mới