Công an Nghệ An cảnh báo gói huy động Myaladdinz

(Baonghean.vn) -Công an tỉnh Nghệ An cảnh báo người dân, không tham gia đầu tư vào gói huy động của Myaladdinz. Đồng thời cần nâng cao cảnh giác trước các loại hình hoạt động tương tự, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định tham gia đầu tư, tránh bị kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Thời gian qua, trên mạng xã hội và nhiều tài khoản Facebook cá nhân thường xuyên đăng tải, chia sẻ các bài viết, video quảng cáo về ứng dụng Myaladdinz trên nền tảng điện thoại thông minh; tại một số tỉnh, thành phố xuất hiện các đối tượng tổ chức các sự kiện, hội thảo sang trọng giới thiệu về Myaladdinz... nhằm lôi kéo người dân tham gia.

Về vấn đề này, ngày 11/9/2020 Công an tỉnh Nghệ An ra công văn số 2786/CAT-PV01 về việc cảnh báo nguy cơ từ ứng dụng Myaladdinz như sau:

Theo thông báo của Bộ Công an, Myaladdinz do một nhóm đối tượng có tên “Succes Resources” xây dựng và phát triển như một sàn thương mại điện tử tích điểm cho người tham gia. Myaladdinz cung cấp một nền tảng cho phép các chủ gian hàng (người bán) và khách hàng (người mua) kết nối với nhau để đổi lấy các sản phẩm và dịch vụ bằng hệ thống đồng Gem và điểm thưởng Point.

 

Để tham gia Myaladdinz bắt buộc phải có người giới thiệu, sau khi có tài khoản trên Myaladdinz, người dùng phải nạp Gems (01 Gems = 01 USD) vào tài khoản (tối thiểu lần đầu phải nạp 100 USD tương đương 100 Gems). Đồng Gems và điểm thưởng Point trên hệ thống này chủ yếu được sử dụng để mua các sản phẩm và dịch vụ từ các thương nhân trên hệ thống của Myaladdinz...

Các đối tượng quảng bá, người dùng có thể sử dụng đồng Gems để thanh toán các hóa đơn điện, nước, học phí, bảo hiểm, chi phí sinh hoạt, trả góp ngân hàng, mua nhà, mua xe... trong tương lai và có thể được hoàn tiền lên tới 80% giá trị hóa đơn (quy đổi bằng điểm Point trên hệ thống) khi thực hiện một giao dịch, thanh toán càng nhiều dịch vụ trên Myaladdinz thì càng được hoàn trả nhiều điểm Point. Dựa trên số điểm tích lũy của mỗi khách hàng, hệ thống hứa hẹn mỗi ngày, người tham gia đăng nhập Myaladdinz sẽ được cộng quy đổi 0,2% điểm Point thành đồng Gems, để từ đó tiếp tục mua sắm, giao dịch sản phẩm trên Myaladdinz.

 

Ngoài ra, Myaladdinz còn kêu gọi người tham gia giới thiệu người khác tham gia Myaladdinz để được hưởng hoa hồng (nếu kêu gọi được một người tham gia Myaladdinz thì Myaladdinz sẽ trả cho người giới thiệu 80% số Gems người sau đóng vào hệ thống); người tham gia cũng có thể giới thiệu cửa hàng vào bán hàng trên hệ thống. Myaladdinz chia mức thưởng hoa hồng theo tỷ lệ % và theo cấp bậc, tối đa 15 cấp bậc.

Bộ Công an xác định, về bản chất, Myaladdinz lợi dụng hoạt động thương mại điện tử (chưa được cấp phép) để huy động vốn và tổ chức kinh doanh theo phương thức đa cấp trái phép. Hệ thống chủ yếu lấy tiền người tham gia sau để trả lãi suất và hoa hồng cho người tham gia trước và sẽ sụp đổ khi số tiền người tham gia sau không đủ trả lãi hoặc không có người tham gia mới. Nhà đầu tư cũng chỉ được Myaladdinz trả lại bằng tiền “Gems ảo” và “Point ảo”, nếu muốn rút tiền chỉ có cách bán “Gems ảo” và “Point ảo” cho nhà đầu tư khác trong hệ thống, không bán, thanh khoản được ra ngoài hệ thống (hiện tại, Việt Nam chưa công nhận bất cứ loại hình tiền điện tử và tiền mã hóa nào). Mặt khác, việc đăng ký tài khoản Myaladdinz tiềm ẩn nguy cơ mất thông tin cá nhân, bị các đối tượng lợi dụng sử dụng vào mục đích xấu. Như vậy, người dân, nhà đầu tư sẽ gặp rất nhiều nguy cơ, rủi ro khi tham gia đầu tư vào Myaladdinz.
Cảnh báo phần mềm MyAladdinz có nhiều dấu hiệu huy động vốn trái phép. Ảnh: Internet

Cảnh báo phần mềm MyAladdinz có nhiều dấu hiệu huy động vốn trái phép. Ảnh: Internet

Từ tình hình trên, Công an tỉnh Nghệ An đề nghị các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan truyền thông, UBND các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo có các biện pháp cụ thể để thông tin, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động và nhân dân trên địa bàn không tham gia đầu tư vào gói huy động của Myaladdinz. Đồng thời cần nâng cao cảnh giác trước các loại hình hoạt động tương tự, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tự mình quyết định tham gia đầu tư, tránh bị kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt tài sản.

Tin mới