Công an Nghệ An điều tra nghi vấn doanh nghiệp lợi dụng trời mưa xả thải xuống sông Đào

(Baonghean.vn) - Cảnh sát phát hiện một đường cống ngay trước nhà máy của một doanh nghiệp đang đổ nước thải xuống sông Đào.

Sáng 12/9, nước sông Đào đoạn qua huyện Hưng Nguyên vẫn có màu đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đây là nguồn nước chính cho các nhà máy nước sạch trên địa bàn.

Trong khi đó, một nguồn tin từ Công an Nghệ An cho biết, Phòng Cảnh sát môi trường cũng vừa có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên chỉ đạo các cơ quan liên quan, cung cấp hồ sơ tài liệu. Trong đó có cơ quan xây dựng, vận hành, quản lý đường ống. Đồng thời đề nghị huyện cung cấp hồ sơ bản vẽ, kỹ thuật nhằm điều tra nghi vấn doanh nghiệp lợi dụng trời mưa xả thải không qua xử lý xuống sông Đào.

Sông Đào đoạn trước cổng nhà máy bia màu đen kịt, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Tiến Hùng
Sông Đào đoạn trước cổng nhà máy có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối. Ảnh: Tiến Hùng

Trước đó, ngày 4/9, từ phản ánh của người dân, Phòng Cảnh sát môi trường phát hiện tại mương thoát nước mưa phía Bắc Quốc lộ 46 đoạn chảy qua trước nhà máy của một doanh nghiệp có hiện tượng nước mưa kèm váng dầu và nước thải màu đen đang đổ ào ào ra sông Đào. Mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Cảnh sát nghi vấn một doanh nghiệp gần đó đang lợi dụng trời mưa để xả thải không qua xử lý ra môi trường.

Tiến hành xác minh, cảnh sát phát hiện tại một hố ga cách bờ rào nhà máy nói trên 15 mét có một đường ống cống bê tông, đường kính 60cm đang thải nước đen kịt ra môi trường. Tuy nhiên, đoạn đường ống xả thải đấu nối với mương thoát nước mưa trên Quốc lộ 46 được chôn ngầm dưới lòng đất nên gây khó khăn cho việc xác minh nguồn xả thải.

Sông Đào là nguồn nước chính cho nhà máy nước sạch cung cấp nước sinh hoạt cho TP Vinh và vùng lân cận. Ảnh chụp chiều 11/9.
Sông Đào là nguồn nước cho nhà máy nước sạch cung cấp nước sinh hoạt cho TP Vinh và vùng lân cận.  Ảnh: Tiến Hùng

Quá trình làm việc, Hạt Quản lý đường bộ Kim Liên (đơn vị quản lý đường bộ tuyến Quốc lộ 46), cho biết, đơn vị xây dựng và quản lý tuyến quốc lộ đoạn chạy qua xã Hưng Đạo, trong đó có khu vực mương thoát nước mưa nêu trên. Tuy nhiên, đoạn đường ống đấu nối vào mương thoát nước mưa phía trước công ty bia không phải do đơn vị xây dựng. Mương thoát nước mưa này cũng không phục vụ thoát nước thải, nước sinh hoạt, sản xuất.

Trong quá trình xác minh vụ việc, đại diện phía nhà máy nói trên khẳng định: “Nhà máy không có điểm đấu nối để thải nước thải có đặc điểm như đã nêu ra mương thoát nước mưa này”.

Phía Cảnh sát môi trường thì cho rằng, đây là vụ việc có dấu hiệu của hành vi lợi dụng trời mưa để xả nước thải công nghiệp không qua xử lý ra môi trường. Hiện tượng này đã tái diễn nhiều lần, thể hiện sự xem thường pháp luật, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Cần phải điều tra, xác minh xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tin mới