Công an Nghệ An không khởi tố vụ khách hàng tố mất 1,5 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm

(Baonghean) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An không khởi tố vụ bà Nguyễn Thị Hoa tố giác cán bộ, nhân viên ngân hàng Vietcombank giả mạo chữ ký, lập hồ sơ khống chiếm đoạt 1,5 tỷ đồng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An vừa có thông báo kết quả giải quyết việc bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1992, trú xã Nghi Ân, TP Vinh) tố cán bộ, nhân viên Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh đã giả mạo chữ ký, phô tô chữ ký để lập hồ sơ khống chiếm đoạt của bà số tiền 1,5 tỷ đồng.

Thông báo này được gửi đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, bà Nguyễn Thị Hoa, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Nghệ An.

Vợ chồng chị Hoa tố việc cán bộ
Vợ chồng chị Hoa tố cán bộ, nhân viên Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh đã giả mạo chữ ký, phô tô chữ ký để lập hồ sơ khống. Ảnh: N.H

Cơ quan điều tra xác định, trong thời gian từ 27/1/2016 đến 1/6/2016, tổng số tiền bà Hoa gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh và Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Nghệ An là 1,04 tỷ đồng.

Sau ngày 1/6/2016 đến nay, chị Hoa không có giao dịch gì với Ngân hàng VCB Vinh và VCB Nghệ An. Việc chị Hoa trình bày trong thời gian từ năm 2014 - 2016 có gửi tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh tổng số tiền 1,8 tỷ đồng là không đúng sự thật.

Căn cứ kết quả xác minh tại ngân hàng, quá trình này chị Hoa là người đã trực tiếp giao dịch và rút toàn bộ số tiền hơn 1,041 tỷ đồng (bao gồm tiền gốc, tiền lãi) tại các phòng giao dịch thuộc Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh và chi nhánh Nghệ An.

Các giấy tờ thể hiện giao dịch của khách hàng Nguyễn Thị Hoa tại Ngân hàng Vietcombank. Ảnh: T.N
Các giấy tờ thể hiện giao dịch của khách hàng Nguyễn Thị Hoa tại Ngân hàng Vietcombank. Ảnh: T.N

Để có căn cứ, cơ sở kết luận vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tiến hành thu thập tài liệu liên quan đến chữ ký và chữ viết của chị Nguyễn Thị Hoa tại tờ khai làm chứng minh nhân dân, sổ đăng ký khai sinh có chữ ký và chữ viết của chị Hoa.

Ngày 4/3/2019, Cơ quan CSĐT quyết định trưng cầu giám định chữ ký, chữ viết trên các chứng từ giao dịch giữa chị Nguyễn Thị Hoa và Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh, VCB chi nhánh Nghệ An tại Viện Khoa học Hình sự - Bộ Công an.

Tại Kết luận số 1311/C09-P5 ngày 13/3/2019 kết luận: Toàn bộ chữ viết và chữ ký trên các chứng từ giao dịch rút tiền và gửi tiền, hợp đồng vay tiền, bảng kê lĩnh tiền mà Cơ quan CSĐT thu thập được từ phía Ngân hàng VCB Vinh và VCB Nghệ An so với chữ ký, chữ viết của chị Nguyễn Thị Hoa là do 1 người ký, viết ra.

Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh - Nghệ An. Ảnh: N.H
Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Vinh - Nghệ An. Ảnh: N.H

Qua kiểm tra dữ liệu lưu trữ camera an ninh của Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Nghệ An xác định: Vào khoảng 15 giờ 8 phút ngày 11/1/2019, chị Hoa có đến trụ sở Ngân hàng Vietcombank và có mặt tại quầy giao dịch số 20 tầng 1. Đến khoảng 15 giờ 12 phút cùng ngày, chị Hoa rời đi. Trong khoảng thời gian trên, chị Hoa không có bất kỳ giao dịch gì với nhân viên Ngân hàng.

Do đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An kết luận đơn tố giác của bà Hoa là không có cơ sở nên quyết định không khởi tố vụ án.

Trước đó, ngày 28/1/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của chị Nguyễn Thị Hoa (SN 1992, trú xã Nghi Ân, TP Vinh) với nội dung: Trong thời gian từ năm 2014 - 2016, chị Hoa có gửi tại Ngân hàng Vietcombank (VCB) chi nhánh Vinh (PGD Quán Bàu) tổng số tiền 1,8 tỷ đồng.

Ngày 23/5/2016, chị Hoa cầm cố sổ tiết kiệm này để vay 300 triệu đồng. Đến kỳ hạn tất toán sổ tiết kiệm 1,8 tỷ đồng, chị đã đến ngân hàng trả lại số tiền 300 triệu đồng và làm lại thành sổ 1,5 tỷ đồng.

Đến tháng 6/2018, chị Hoa đến rút lãi suất 2 quý và chuyển số tiền gốc 1,5 tỷ đồng thành sổ tiết kiệm không kỳ hạn. Do sơ suất nên chị Hoa làm mất sổ tiết kiệm nên ngày 24/12/2018, chị gọi điện đến số 023.88652456 để báo mất, nhân viên Ngân hàng báo vẫn còn tiền.

Đến ngày 14/1/2019, chị Hoa cùng chồng lên Ngân hàng rút tiền thì Ngân hàng trả lời trong sổ tiết kiệm tài khoản của chị Hoa không còn tiền. Sau đó, chị Hoa đã làm đơn khiếu nại lên Ngân hàng VCB chi nhánh Vinh để làm rõ.

Phía ngân hàng thì khẳng định, từ tháng 1 đến tháng 6/2016, khách hàng Nguyễn Thị Hoa đã thực hiện gửi và rút 6 sổ tiết kiệm tại Ngân hàng VCB Vinh và VCB Nghệ An; trong đó có 1 sổ tiết kiệm được cầm cố để vay số tiền 250 triệu đồng tại Ngân hàng VCB Vinh và đã được thực hiện tất toán, trả nợ vay vào ngày 1/6/2016.

Ngoài các sổ tiết kiệm nêu trên, chị Hoa không còn sổ tiết kiệm nào khác tại Ngân hàng VCB Vinh. Từ ngày 1/6/2016 đến nay, khách hàng không còn giao dịch tiết kiệm nào tại Ngân hàng VCB Vinh. Do đó, thông tin khách hàng nêu vào tháng 6/2018, khách hàng thực hiện rút lãi và đổi sang không kỳ hạn là không đúng.

Tin mới