Công an Nghệ An lấy mẫu vân tay thông qua gia đình có người mất liên lạc khi vượt sang Anh

(Baonghean.vn) - Đến thời điểm hiện tại, tại Nghệ An đã có 14 gia đình thông báo có con mất liên lạc trong quá trình vượt biên qua Anh.

Chiều 28/10, trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị đã cho cán bộ đến từng nhà dân có con em mất liên lạc trên đường sang Anh để thu thập thông tin. “Trong quá trình thu thập, chúng tôi cũng lấy mẫu vân tay của những người mất liên lạc đang lưu hồ sơ ở quê nhà, sau đó gửi cho Bộ Công an. Bộ sau đó sẽ gửi những mẫu vân tay này qua Anh để đối chiếu với các thi thể, phục vụ việc nhận dạng”, vị này nói.

Công an Nghệ An (phải) làm việc với gia đình có người mất liên lạc trong quá trình vượt biên qua Anh ngày 22/10. Ảnh: Tiến Hùng
Đại diện cơ quan chức năng (phải) làm việc với gia đình đã trình báo có người mất liên lạc trong quá trình vượt biên qua Anh ngày 22/10. Ảnh: Tiến Hùng

Bộ Công an hiện nay cũng đã tiếp nhận 4 hồ sơ liên quan đến vụ 39 người tử vong trong xe container từ cảnh sát Anh, để "chắp nối thông tin, xác minh nhân thân nạn nhân".

Trong khi đó, ông Nguyễn Hải Dương - Giám đốc Sở Ngoại vụ Nghệ An cho biết, đến thời điểm hiện tại, cơ quan này đã nhận được 2 văn bản từ huyện Nghi Lộc và huyện Diễn Châu về việc nhờ xác nhận danh tính người mất liên lạc. “Huyện Diễn Châu cho biết, trên địa bàn có 6 trường hợp còn huyện Nghi Lộc có một trường hợp”, ông Dương nói.

Thông qua Báo Nghệ An, ông Dương mong muốn các gia đình sớm liên hệ với Sở Ngoại vụ Nghệ An để nhận được những sự hỗ trợ cần thiết.

Sở Ngoại vụ Nghệ An đề nghị các cá nhân, tổ chức có thông tin liên quan đến vụ việc liên hệ ngay với Phòng Lãnh sự Người Việt Nam ở nước ngoài: 02383.560.726. Hoặc ông Nguvễn Hải Dương - Giám đốc Sở Ngoại vụ: 0963.632.609; ông Trần Khánh Thục - Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ: 0912.292.617.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Nghệ An, đến thời điểm hiện tại trên địa bàn Nghệ An có 14 gia đình cho biết có người thân bị mất liên lạc trong quá trình vượt biên trái phép sang Anh. Phần lớn tập trung ở 2 huyện Yên Thành và Diễn Châu. Một số gia đình sau khi nhận được sự xác nhận từ phía môi giới đã lập bàn thờ vọng ở quê nhà. Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền các địa phương đã cắt cử cán bộ đến từng nhà dân để thăm hỏi, động viên, đồng thời thu thập thông tin, hướng dẫn người dân làm các thủ tục cần thiết.

Nhiều nhà báo nước ngoài đã có mặt tại gia đình người mất liên lạc trong quá trình sang Anh để tìm hiểu thông tin. Ảnh: Tiến Hùng
Nhiều nhà báo nước ngoài đã có mặt tại gia đình người mất liên lạc trong quá trình sang Anh để tìm hiểu thông tin. Ảnh: Tiến Hùng

Cũng trong sáng nay, nhiều nhà báo đến từ những hãng tin lớn của quốc tế đã có mặt tại Nghệ An để tìm hiểu thông tin.

Trước đó, sáng 23/10, tài xế người Bắc Ireland Mo Robinson, 25 tuổi, phát hiện 39 người đã chết khi mở cửa container tại khu công nghiệp Waterglade. Những người này bị cho là đang trên đường nhập cư vào Anh bất hợp pháp.

Liên quan vụ việc này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp Bộ Ngoại giao, UBND 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và các địa phương, cơ quan liên quan nhanh chóng xác minh vụ việc để có biện pháp xử lý, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.

Đại sứ quán Việt Nam tại Anh sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp có nạn nhân là công dân Việt Nam. Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, đề nghị công dân liên hệ theo số điện thoại đường dây nóng Bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Anh là: +44 7713 181 501 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84 981 84 84 84. Nếu bạn ở Anh, hãy gọi cho đường dây nóng của cảnh sát 0800 056 0944 và gọi vào 0044 207 158 0010 nếu bạn quay số quốc tế. "Nếu các bạn đến đây, chúng tôi sẽ làm mọi thứ để dang tay chào đón bạn, giúp bạn vượt qua tiến trình này, nhận diện càng nhanh càng tốt để xem liệu có người quen của các bạn trong thảm kịch này không", ông Pasmore, (Chánh Thanh tra Sở cảnh sát hạt Essex, Anh), nói. Bà Pippa Mills - Phó Cảnh sát trưởng hạt Essex cũng kêu gọi bất cứ ai có thông tin về vụ án liên hệ với nhà chức trách "mà không cần sợ hãi", kể cả những người đang sinh sống bất hợp pháp ở Anh.

Tin mới