Công bố 10 dự án đạt giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020 - 2021

(Baonghean.vn) - Trong số 10 dự án đạt giải Nhất, lần đầu tiên Nghệ An chọn 2 dự án của học sinh THCS tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc.

Sáng 22/12, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tạo Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2020 – 2021.

Tiết mục văn nghệ chào mừng thành công của cuộc thi do học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật biểu diễn. Ảnh: MH
Tiết mục văn nghệ chào mừng thành công của cuộc thi do học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật biểu diễn. Ảnh: MH

Cuộc thi KHKT nhằm khuyến khích học sinh trung học nghiên cứu khoa học kỹ thuật và vận dụng kiến thức của các môn học vào giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống.

Đây là một hoạt động hết sức có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay, khi mà toàn ngành đang đẩy mạnh đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh giá kết quả học tập góp phần phát triển năng lực và phẩm chất người học. Cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích để khích lệ tinh thần hăng say học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo của học sinh trung học trên toàn tỉnh, mở ra hướng giáo dục mới.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành khen thưởng cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: MH
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành khen thưởng cho các tập thể xuất sắc. Ảnh: MH

Tham dự cuộc thi năm nay, toàn tỉnh có 174 dự án dự thi. Theo đánh giá của ban tổ chức, đa số các dự án dự thi năm nay thể hiện được nhiều ý tưởng khoa học mới; các tác giả có kỹ năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp khá hoàn chỉnh; nhiều dự án mang tính thực tiễn, có tính khả thi cao, thể hiện sự đam mê trong nghiên cứu khoa học, ứng dụng kiến thức được học vào thực tiễn và tạo sân chơi bổ ích cho học sinh THCS, THPT trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, nhiều đề tài tiếp cận những vấn đề lớn có tính khái quát hoặc đã sử dụng những kỹ thuật cao ở phòng thí nghiệm các trường đại học, bệnh viện; các cơ quan chuyên môn... Điều này, giúp rèn luyện năng lực nghiên cứu khoa học của các em và cho thấy sự kết nối giữa trường phổ thông với các trường Đại học, các cơ quan chuyên môn.  

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng cho 10 dự án đạt giải Nhất. Ảnh: MH
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo khen thưởng cho 10 dự án đạt giải Nhất. Ảnh: MH

Đặc biệt, có những ý tưởng xuất phát từ những điều các em nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày hoặc thấy sự vất vả của bố mẹ, thầy cô giáo và bạn bè. Trong đó, nhiều dự án xuất phát từ những vấn đề mà trong thời gian gần đây được xã hội quan tâm như hạn chế và chống ô nhiễm môi trường; phòng chống thiên tai; phòng chống dịch Covid-19; vấn đề bảo vệ sức khỏe cộng đồng; vấn đề bảo tồn phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa đồng bào các dân tộc.

Ngoài những thành công thì các dự án dự thi cũng đã bộc lộ những hạn chế. Đó là, một số tác giả có ý tưởng khá lớn nhưng chưa có đủ thời gian, kiến thức và các điều kiện cần thiết để thực hiện ý tưởng của mình.

Đồng thời, thiếu một số minh chứng cho tính khoa học, khách quan của đề tài như nhật ký, tính khoa học của kế hoạch nghiên cứu; thời điểm điều tra khảo sát thiếu cụ thể ; bố cục báo cáo chưa thực sự đúng quy định; việc xác định lĩnh vực dự thi chưa phù hợp; sử dụng những kết quả đã có để cải tiến nhưng ý tưởng cải tiến hay làm mới chưa thực sự như mong muốn, thiếu tính thuyết phục.

Kết thúc cuộc thi, Ban giám khảo đã lựa chọn được 108 dự án đạt giải cấp tỉnh gồm 10 giải Nhất; 25 giải Nhì; 38 giải Ba; 34 giải Tư, đồng thời Ban tổ chức đã quyết định trao giải thưởng cho 8 đơn vị dự thi có kết quả xuất sắc, trong đó giải Nhất thuộc về Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Mai trao giải Nhì cho các tác giả đạt giải. Ảnh: MH
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Võ Văn Mai trao giải Nhì cho các tác giả đạt giải. Ảnh: MH

Ngoài ra đã lựa chọn ra 2 dự án xuất sắc nhất để tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc được tổ chức vào tháng 3/2020 tại TP Huế. 

Đó là dự án “ Sử dụng tinh bột và gelatin chiết xuất để sản xuất bao gói hữu cơ đựng gia vị” của các tác giả Lê Huy Thành và Trần Phương Linh, học sinh Trường THCS Đặng Thai Mai - thành phố Vinh; Dự án “Nghiên cứu tách và sử dụng sợi thiên nhiên từ lá cây lưỡi hổ” của các tác giả Nguyễn Thị Anh Thư và Nguyễn Thị Lê Na, học sinh Trường THCS Hòa Hiếu 1 – Thị xã Thái Hòa. Đây là lần đầu tiên Nghệ An chọn 2 dự án của học sinh THCS tham dự Kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia.

Nhóm tác giả đạt giải Nhất  và được chọn tham dự cuộc thi KHKT toàn quốc của Trường THCS Hòa Hiếu 1 - Thị xã Thái Hòa
Nhóm tác giả đạt giải Nhất và được chọn tham dự cuộc thi KHKT toàn quốc của Trường THCS Hòa Hiếu 1 - thị xã Thái Hòa. Dự án sử dụng cây lưỡi hổ để đan dệt ra nhiều sản phẩm có ý nghĩa thiết thực như bao bì sản phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ, tóc giả và có thể thay thế được các sản phẩm từ nhựa, ni lông, sợi tổng hợp. Ảnh: MH

Phát biểu tại lễ bế mạc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành chúc mừng các dự án đạt giải. Riêng 2 dự án được chọn tham dự cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục đầu tư để nâng cao hiệu quả và tính ứng dụng của dự án.

Ban tổ chức cuộc thi trao giải Ba cho các dự án đạt giải. Ảnh: MH
Ban tổ chức cuộc thi trao giải Ba cho các dự án đạt giải. Ảnh: MH
Sau cuộc thi này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng mong các nhà trường cần khuyến khích, tạo cơ chế giúp học sinh có điều kiện để nghiên cứu khoa học. Từ đó, tạo sân chơi, trải nghiệm giúp học sinh thể hiện niềm đam mê và lan tỏa tinh thần hội thi, lan tỏa 174 dự án để tạo ra phong trào đổi mới sáng tạo trong các nhà trường.
Danh sách các dự án đạt giải:
Các dự án đạt giải Nhất, Nhì, Ba và Tư. Ảnh: MH
Các dự án đạt giải Nhất, Nhì, Ba và Tư. Ảnh: MH
Các đơn vị đạt giải tập thể tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020 - 2021. Ảnh: MH
Các đơn vị đạt giải tập thể tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm học 2020 - 2021. Ảnh: MH

Tin mới