Công bố kết quả kiểm định nước sinh hoạt tại thành phố Vinh của Bộ Y tế

(Baonghean.vn) - Tại buổi họp báo của UBND tỉnh Nghệ An sáng 15/10 về tình hình kinh tế - xã hội quý III/2019, nhiều ý kiến của các cơ quan thông tấn, báo chí bày tỏ quan tâm đến kết quả đánh giá chất lượng nước đầu ra của 2 nhà máy nước Hưng Vĩnh và Cầu Bạch.
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Xuân Hồng trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: Thu Giang
Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Xuân Hồng trả lời câu hỏi của báo chí. Ảnh: Thu Giang

Trả lời làm rõ nội dung này, đại diện lãnh đạo Sở Y tế cho biết, Sở có chức năng giám sát, kiểm định, đánh giá chất lượng nước đầu ra của các nhà máy sản xuất nước sinh hoạt và cảnh báo khi có nguy cơ.

“Trong 9 tháng năm 2019, cơ quan chức năng của Sở là Trung tâm Y tế Dự phòng đã lấy mẫu nước để xét nghiệm, kiểm định theo đúng quy trình. Không những trong năm 2019 mà trong tất cả các năm đều xem đây là việc làm thường xuyên”, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Xuân Hồng khẳng định.

“Tuy nhiên, sau khi 2 nhà máy nước ở Hưng Vĩnh và Cầu Bạch có một số vấn đề báo chí rất quan tâm, ngoài kiểm tra đánh giá định kỳ chúng tôi còn đặt vấn đề và có một số đơn vị ngoài Hà Nội cũng đã chủ động lấy 10 mẫu nước trong 3 đợt tại 2 nhà máy nước trên để kiểm định”, ông cho biết thêm.

Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và Môi trường kiểm nghiệm và cho thấy 7/10 mẫu nước tại Nghệ An đạt 100% tiêu chuẩn. Ảnh: VSKNNVMT
Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường kiểm nghiệm và cho thấy 7/10 mẫu nước tại Nghệ An đạt 100% tiêu chuẩn. Ảnh: VSKNNVMT

Theo đó, các mẫu nước trong các đợt này đã được giao cho Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế kiểm nghiệm. Kết quả là 7/10 mẫu có 100% chỉ tiêu đạt yêu cầu, 3/10 mẫu có lượng clo dư vượt quá tiêu chuẩn cho phép theo tiêu chuẩn TCVN 6496:2009 nhưng vẫn nằm trong quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 01-1:2018/BYT.

Tuy nhiên, ông Hồng cũng lý giải, lượng clo dư đầu nguồn có thể cao hơn và cuối nguồn có thể thấp hơn là việc bình thường, không có gì lớn.

Trước câu hỏi của báo chí vì sao chưa công bố kết quả kiểm nghiệm nước, lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, các kiểm định của Trung tâm Y tế Dự phòng lâu nay vẫn công bố bình thường, còn với 3 đợt lấy mẫu này Sở thận trọng chờ so sánh với các nguồn trước khi công bố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh người dân phải được sử dụng nước sạch đúng bản chất là nước sạch. Ảnh: Thu Giang
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa nhấn mạnh người dân phải được sử dụng nước sạch đúng bản chất là nước sạch. Ảnh: Thu Giang

Cũng trao đổi về vấn đề đang được dư luận hết sức quan tâm này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định: “Quan điểm của tỉnh là tạo môi trường đầu tư lành mạnh, dân phải được hưởng nước sạch đúng bản chất nước sạch, giá cả phải hài hòa, càng ngày càng tốt...”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh không hề có chỉ đạo về việc ai làm nước thô, ai làm nước sạch, nếu đơn vị nào có khả năng đầu tư về hạ tầng đường ống đến tận khối, xóm, có nhà máy xử lý nước thì tỉnh sẵn sàng tạo điều kiện để cạnh tranh lành mạnh.

Với các chỉ tiêu cao nhưng vẫn nằm trong ngưỡng cho phép, lãnh đạo tỉnh sẽ quan tâm sát sao, đảm bảo kiểm soát để các chỉ tiêu này không vượt ngưỡng. Quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh là mong muốn có hệ thống quan trắc tự động, người dân và lãnh đạo địa phương có thể tiếp cận để kiểm tra chất lượng nước sạch.

Tin mới