Công bố tài liệu giải mật về Mỹ dự định tấn công Triều Tiên

Trong những tài liệu mới được giải mật gần đây tiết lộ rằng Mỹ đã lên kế hoạch tấn công Triều Tiên vào năm 1994.
Quân đội Mỹ và quân đội Hàn Quốc tập trận. (Ảnh: Chung Sung-jun)
Quân đội Mỹ và quân đội Hàn Quốc tập trận. (Ảnh: Chung Sung-jun)

Những tài liệu mới được giải mật tiết lộ rằng chính quyền Tổng thống Mỹ Bill Clinton từng lên kế hoạch tấn công Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vào năm 1994. Kế hoạch này được đưa ra khi Mỹ đang đàm phán với Triều Tiên về vấn đề giải trừ hạt nhân vào thời điểm đó.

“Đương nhiên, với lực lượng hỗ hợp của Hàn Quốc và Mỹ, chúng ta chắn chắn có thể chiến thắng trong cuộc chiến. Nhưng cuộc chiến sẽ kéo theo thương vong”, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ khi ấy là William Perry nói với Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung.
Phía Mỹ đưa ra kế hoạch này khi Triều Tiên bắt đầu rút nhiên liệu ra khỏi lò phản ứng hạt nhân, số nguyên liệu này có thể dùng để chế tạo bom hạt nhân nhằm tiến tới việc cân bằng cán cân quân sự với Mỹ và các đồng minh trong khu vực, vốn trong nhiều năm luôn muốn tấn công Triều Tiên.
Cũng theo số tài liệu mới được công bố này, vào năm 1997, Mỹ nhận định rằng Triều Tiên đang thiếu lương thực trầm trọng và bị cấm vận có thể sẽ khiến tình hình trở nên hỗn loạn và hết sức nguy hiểm. Điều này khiến Mỹ chọn cách tiếp cận mềm mỏng hơn với Triều Tiên ở thời điểm đấy nhằm mang lại điều gì đó mới mẻ hơn.
Hiện tại, Triều Tiên đạt được rất nhiều thành công trong các chương trình hạt nhân và tên lửa của mình và vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra vào ngày 29/11. Bình Nhưỡng nhiều lần tuyên bố sẽ không từ bỏ các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của mình, đồng thời gọi đây là biện pháp tự vệ chính đáng.
Hiện tại có khoảng 30.000 quân Mỹ đóng tại Hàn Quốc, trong thời gian gần đây Mỹ liên tiếp tổ chức các cuộc tập trận trong khu vực mặc dù Triều Tiên, Nga và Trung Quốc đều lên tiếng phản đối.
Theo VTCnews
TIN LIÊN QUAN

Tin mới