Công điện đối phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

(Baonghean.vn) - Hồi 17h30 ngày 16/7/2018, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có công điện số 05/CĐ-BCH PCTT&TKCN về việc yêu cầu chủ động đối phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
Nội dung công điện nêu rõ: Theo tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay hình thành nhiều hình thái thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta, cụ thể: Ngày 16/7/2018, vùng áp thấp trên vùng biển phía Nam vịnh Bắc Bộ đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), ngoài ra, trên vùng biển Đông Bắc đảo Lu dông (Phi-líp-pin) xuất hiện một ATNĐ, dự báo đêm 16/7, ATNĐ sẽ đi vào phía Bắc biển Đông, di chuyển nhanh theo hướng Tây và có khả năng mạnh lên thành bão. Đồng thời khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to đến rất to có khả năng gây ra lũ, lũ quét, sạt lở đất.
Nước lũ tràn qua cầu tràn xã Thạch Ngàn gây chia cắt cục bộ tại Con Cuông hồi tháng 7/2017. Ảnh tư liệu
Nước lũ tràn qua cầu tràn xã Thạch Ngàn gây chia cắt cục bộ tại Con Cuông hồi tháng 7/2017. Ảnh tư liệu
Để chủ động ứng phó với các hình thế thời tiết nguy hiểm, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh đề nghị Chủ tịch, Trưởng ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và TKCN các huyện, thành phố, thị xã; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành cấp tỉnh; Giám đốc các công ty thủy lợi, Thủy điện trên địa bàn tỉnh và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Đối với khu vực trên biển, ven bờ:

- Thường xuyên cập nhật thông tin, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ trên các phương tiện thông tin; kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và giữ liên lạc thường xuyên với các tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của ATNĐ, kể cả tàu vận tải, tàu du lịch, các lồng bè nuôi trồng thủy, hải sản để kịp thời xử lý các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra hướng dẫn việc neo đậu tàu tại bến, nhất là khu vực neo đậu quanh các đảo.

2. Đối với khu vực đất liền:

- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với lũ quét, sạt lở đất các huyện miền núi; dự trữ lương thực, nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” để đối phó với mưa, lũ lớn.

- Các địa phương, chủ hồ chứa triển khai các phương án đảm bảo an toàn hồ đập và vùng hạ du trong trường hợp hồ phải xả lũ hoặc bị sự cố.

- Kiểm tra an toàn và vận hành công trình trong các hệ thống thủy nông, chủ động tiêu nước đệm phù hợp với tình hình của từng địa phương, sẵn sàng tiêu úng kịp thời khi có tình huống ngập lụt, có phương án giữ nước để phục vụ sản xuất Hè Thu.

- Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các vùng thấp trũng ven sông, ven biển, vùng nguy hiểm, vùng có nguy cơ sạt lở, vùng ngập sâu, chia cắt, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

- Sắn sàng triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn người và phương tiện qua lại các ngầm, tràn, khu vực đường giao thông bị ngập, bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn.

3. Các sở, ban ngành và địa phương theo chức năng nhiệm vụ được giao, chỉ đạo các biện pháp sẵn sàng ứng phó với ATNĐ, mưa lũ; duy trì lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó, cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.

4. Đài Phát thanh và Truyền hình Tỉnh, Báo Nghệ An, Đài Thông tin duyên hải Bến Thủy và các phương tiện thông tin đại chúng tăng cường thời lượng phát sóng, đưa tin về diễn biến ATNĐ, mưa, lũ, công tác chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đến địa phương để người dân biết, chủ động phòng tránh.

5. Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh./.

Tin mới