Công đoàn huyện Thanh Chương - nhiều hoạt động sáng tạo trong mùa dịch

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh dịch bệnh và trước thực tế trên địa bàn ít doanh nghiệp, ít công nhân lao động, LĐLĐ huyện Thanh Chương đã có những cách làm sáng tạo, đổi mới, mang dấu ấn riêng để thu hút đoàn viên, người lao động.

TRANH THỦ SỰ HỖ TRỢ TỪ XÃ HỘI

Doanh nghiệp nhỏ lẻ với số lượng công nhân lao động ít là một trong những hạn chế của LĐLĐ huyện Thanh Chương trong hoạt động công đoàn. Để khắc phục điều này, LĐLĐ huyện đã tranh thủ sự ủng hộ, chung tay từ chính quyền, chuyên môn, các đơn vị, cá nhân, từ đó làm nên những chương trình có sức hút, sức lan tỏa nhằm chăm lo cho lợi ích đoàn viên, người lao động. Tháng Công nhân vừa qua là một dẫn chứng điển hình cho cách làm sáng tạo này.

Lãnh đạo LĐLĐ huyện Thanh Chương phát biểu trong một chương trình chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Ảnh: CTV
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Thanh Chương phát biểu trong một chương trình chăm sóc sức khỏe cho đoàn viên, người lao động. Ảnh: CTV

Từ 5 cán bộ công đoàn của mình, LĐLĐ huyện Thanh Chương đã mở rộng các mối quan hệ, kêu gọi sự tham gia của những thành viên thuộc các cơ quan, đơn vị khác trên địa bàn. Đó là 20 cán bộ y tế của Phòng khám Đa khoa Tân Thanh trong chương trình khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho đoàn viên và người lao động Công ty Vật liệu xây dựng và Thương mại Thanh Ngọc; 11 cán bộ y tế của Trung tâm Y tế huyện trong chương trình “Sức khỏe của bạn” tại Công ty cổ phần Quốc tế ABC Chi nhánh Nghệ An; 14 cán bộ, công chức của Ủy ban nhân dân xã Thanh Tiên và 23 nhân viên Công ty Honda Phú Lộc trong Chương trình thay dầu miễn phí tại sân vận động xã Thanh Tiên.

Về kinh phí hoạt động, LĐLĐ huyện đã huy động được 40 triệu đồng từ sự ủng hộ của UBND huyện Thanh Chương; 80 triệu đồng từ các doanh nghiệp. Điều đáng ghi nhận là sự ủng hộ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn cho hoạt động của tổ chức công đoàn tại huyện Thanh Chương mang tính thường xuyên, liên tục trong nhiều năm và càng ngày càng quy mô.

Chia sẻ về điều này, Chủ tịch LĐLĐ huyện Thanh Chương Lê Đình Thọ cho biết: “Yếu tố quyết định trong việc kêu gọi ủng hộ chính là mình phải thể hiện được năng lực của cán bộ, hiệu quả của hoạt động, uy tín của tổ chức. Không ai muốn bỏ thời gian và tiền bạc của mình vào những chương trình vô bổ và hời hợt cả. Khi mình thể hiện tốt những yếu tố trên thì việc kêu gọi ủng hộ không hề khó. Bên cạnh đó, cán bộ công đoàn cũng cần lưu ý thái độ trân trọng, tôn vinh với những tổ chức, cá nhân ủng hộ mình, tăng cường mở rộng các mối quan hệ và nhiệt tình, trách nhiệm trong các hoạt động đoàn thể khác”.

LĐLĐ huyện Thanh Chương trao tiền hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 cho Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: CTV
LĐLĐ huyện Thanh Chương trao tiền hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 cho Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: CTV

Bên cạnh việc thống nhất về chủ trương, phối hợp triển khai một số hoạt động, chính quyền huyện Thanh Chương còn sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ về kinh phí giúp công đoàn tổ chức Tháng Công nhân. Năm 2020 hỗ trợ 35 triệu đồng, năm 2021 hỗ trợ 40 triệu đồng. Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương Trịnh Văn Nhã khẳng định: Huyện sẵn sàng tiếp lửa, đồng hành cùng tổ chức công đoàn trong mọi hoạt động như huy động kinh phí, đối thoại, giải đáp kiến nghị, đề xuất của người lao động, thăm và gặp gỡ trực tiếp với công nhân, chỉ đạo các đơn vị tham gia hoạt động công đoàn...

Từ sự đồng lòng, ủng hộ của chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội trên địa bàn, hoạt động của tổ chức công đoàn tại huyện Thanh Chương đã đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả, đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động.

Đoàn viên LĐLĐ huyện Thanh Chương được kiểm tra sức khỏe tổng quát trong chương trình "Sức khỏe của bạn". Ảnh: CTV
Đoàn viên LĐLĐ huyện Thanh Chương được kiểm tra sức khỏe tổng quát trong chương trình "Sức khỏe của bạn". Ảnh: CTV

Là một trong những đoàn viên được thăm khám sức khỏe miễn phí trong Tháng Công nhân vừa qua, anh Nguyễn Danh Tuấn - công nhân Công ty cổ phần VLXD Thanh Ngọc hào hứng chia sẻ: “Đây là lần đầu tôi được khám sức khỏe miễn phí với nhiều dịch vụ như thế này. Tôi được kiểm tra răng - hàm - mặt, siêu âm tuyến giáp, X-Quang tim phổi, nội soi tai mũi họng, xét nghiệm tầm soát ung thư, xét nghiệm men gan, gout, tiểu đường, xét nghiệm công thức máu,… Lâu nay cứ chủ quan vì nghĩ mình còn trẻ, nhưng khi xét nghiệm, siêu âm mới thấy sức khỏe mình có vấn đề. Các bác sỹ đã tư vấn cho tôi rất kỹ và hẹn lịch tái khám để phòng và điều trị. Thật cảm ơn tổ chức công đoàn”. Tại chương trình này, gần 100 lao động sẽ được khám miễn phí với giá trị mỗi gói là 900.000 đồng/người.

Từ hiệu quả và sự thực chất trong các hoạt động của LĐLĐ huyện Thanh Chương, nhiều người lao động chủ động xin gia nhập tổ chức công đoàn. Tháng Công nhân vừa qua, 137 công nhân tại Công ty CP Nông thủy sản Nghệ An, 9 công nhân Công ty TNHH Đức Nga đã viết đơn tự nguyện xin gia nhập tổ chức công đoàn. Đây là một điểm nhấn trong Tháng Công nhân năm nay tại Thanh Chương.

LINH HOẠT, SÁNG TẠO TRONG MÙA DỊCH

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, nhiều hoạt động công đoàn không thể triển khai, LĐLĐ huyện Thanh Chương đã nhanh chóng có những cách làm sáng tạo vừa đảm bảo an toàn chống dịch, vừa tan tỏa những giá trị tốt đẹp. “Những cán bộ công đoàn tại LĐLĐ huyện Thanh Chương hầu hết đều rất trẻ, nhanh nhạy với công nghệ, sáng tạo trong công việc và sẵn sàng dấn thân, cống hiến. Tôi kỳ vọng rằng, khó khăn, dịch bệnh chính là lúc chúng tôi phát huy lợi thế của mình, làm nên những chương trình mang dấu ấn riêng của người trẻ”, anh Lê Đình Thọ trăn trở.

Trong Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ huyện Thanh Chương đã thành lập mới 2 công đoàn cơ sở. Ảnh: CTV
Trong Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ huyện Thanh Chương đã thành lập mới 2 công đoàn cơ sở. Ảnh: CTV

Xuất phát từ trăn trở này, cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc yêu thương” do LĐLĐ huyện Thanh Chương tổ chức đã ra đời. Chương trình nhằm đẩy mạnh truyền thông ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Tháng hành động Quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình và chào mừng ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7). Theo đó, sản phẩm dự thi là các bức ảnh ghi lại những khoảnh khắc sinh hoạt đẹp, ý nghĩa của gia đình đoàn viên công đoàn, lan tỏa thông điệp giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa gia đình. Ngay sau khi phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các đoàn viên công đoàn, sự tham gia hào hứng của các công đoàn cơ sở. 160 bức ảnh đẹp nhất được chọn ra từ hàng ngàn gia đình đoàn viên được gửi về tài khoản của LĐLĐ huyện. Mỗi nút like, mỗi lượt share của các bức ảnh dự thi không chỉ chứa đựng tình cảm của mọi người dành cho các gia đình, mà còn chứa đựng sự tin yêu của người lao động đối với tổ chức công đoàn.

Từ sự lan tỏa của chương trình "Khoảnh khắc yêu thương", lượt chia sẻ, tương tác trên fanpage "Công đoàn Thanh Chương" tăng lên rõ rệt. Ảnh chụp màn hình.
Từ sự lan tỏa của chương trình "Khoảnh khắc yêu thương", lượt chia sẻ, tương tác trên fanpage "Công đoàn Thanh Chương" tăng lên rõ rệt. Ảnh chụp màn hình.

Hình thức trực tuyến cũng là cách làm mà LĐLĐ huyện Thanh Chương phát huy triệt để trong thời điểm dịch dã. Để chuẩn bị cho kỳ đối thoại trực tiếp với công nhân lao động, LĐLĐ huyện đã tổ chức khảo sát các kiến nghị của đoàn viên, công nhân lao động qua các kênh khác như Zalo, Facebook, email… 22 nhóm ý kiến, kiến nghị của người lao động về lĩnh vực Bảo hiểm xã hội được Liên đoàn Lao động huyện Thanh Chương tập hợp, đề nghị Bảo hiểm xã hội huyện xem xét trả lời bằng văn bản.

Không những thế, các văn bản giấy tờ, triển khai công việc cũng đều được LĐLĐ huyện thực hiện online, hình thức tuyên truyền chủ yếu thông qua mạng xã hội. Tài khoản “Công đoàn Thanh Chương” trên nền tảng facebook là nơi LĐLĐ huyện liên tục cập nhật các chương trình hoạt động, các văn bản chỉ đạo, tin tức công đoàn, địa phương...

Tin mới