Công đoàn Nghệ An đóng góp hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch

(Baonghean.vn) - Năm 2021, các cấp Công đoàn Nghệ An đã vào cuộc kịp thời, trách nhiệm cùng cả hệ thống chính trị trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Sự đồng hành tích cực của tổ chức Công đoàn đã góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch, ổn định sản xuất, đảm bảo việc làm và thu nhập cho đoàn viên, người lao động.

CHỈ ĐẠO KỊP THỜI, TOÀN DIỆN

Trước tình hình phức tạp của đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã ban hành nhiều văn bản về triển khai một số nhiệm vụ cấp bách trong công tác phòng, chống dịch và hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với chuyên môn, các ngành, các lực lượng, địa phương; xây dựng kịch bản, biện pháp phòng chống dịch trong đội ngũ CNVCLĐ, nhất là CNLĐ trong các khu công nghiệp.

Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Công đoàn Nghệ An. Ảnh: Thanh Tùng
Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Công đoàn Nghệ An. Ảnh: Thanh Tùng

Đồng thời, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã phát động phong trào thi đua “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” với chủ đề “Mỗi CĐCS là một pháo đài, một ngôi nhà bình yên; mỗi CNVCLĐ là một chiến sỹ”. Kêu gọi CNVCLĐ toàn tỉnh ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19. Kêu gọi các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tham gia chương trình “Một triệu liều vắc xin cho công nhân nghèo” do Tổng Liên đoàn và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phát động. Kêu gọi CNVCLĐ toàn tỉnh hưởng ứng tuần lễ “Vì thành phố mang tên Bác” do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động.

Để công tác phòng chống dịch kịp thời, đồng bộ và lan tỏa, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai sâu rộng công tác thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh trong CNVCLĐ. Các cấp Công đoàn đã chuyển tải các nội dung tuyên truyền theo định hướng chỉ đạo đến các Công đoàn cơ sở. Các hình thức tuyên truyền phong phú: Từ trực tiếp đến thông qua mạng xã hội, phát tờ rơi, khẩu hiệu, loa truyền thanh, đăng tải các tin bài trên Cổng thông tin điện tử, trên các báo Trung ương và địa phương.

Kiểm tra thân nhiệt công nhân được duy trì đều đặn liên tục tại Công ty TNHH May An Nam Matsuoka. Ảnh: CTV
Kiểm tra thân nhiệt công nhân được duy trì đều đặn liên tục tại Công ty TNHH May An Nam Matsuoka. Ảnh: CTV

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn về công tác phòng chống dịch bệnh, LĐLĐ Nghệ An đã chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tích cực hướng dẫn các cấp công đoàn chỉ đạo doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thành lập “Tổ An toàn Covid-19”; xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ dịch Covid-19 tại khu vực doanh nghiệp; tổ chức đoàn giám sát công tác phòng, chống dịch ở một số doanh nghiệp có đông CNLĐ.

KỊP THỜI HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG

Để hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn về việc chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trong đợt bùng phát lần thứ 4. Tổng số tiền quy đổi để chi hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 tính đến nay là gần 6,5 tỷ đồng.

Cán bộ Công đoàn chuyên trách ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 mỗi người ít nhất 1 ngày lương. Ảnh: D.T
Cán bộ Công đoàn chuyên trách ủng hộ Quỹ Phòng, chống dịch Covid-19 mỗi người ít nhất 1 ngày lương. Ảnh: D.T

Trong đó, vận động hỗ trợ, quyên góp 95 tấn hàng hóa ủng hộ các địa phương trong và ngoài tỉnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, giá trị quy đổi là hơn 2,8 tỷ đồng. Chi hỗ trợ cho công tác phòng, chống Covid-19 và hỗ trợ người lao động bằng tiền mặt là gần 3,8 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ tuyến đầu chống dịch hơn 1,6 tỷ đồng, hỗ trợ CNLĐ các tỉnh và Quỹ Tấm lòng vàng 115,730 triệu đồng, hỗ trợ người lao động từ các chính sách của công đoàn hơn 2 tỷ đồng.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận và phân bổ số lượng hàng hóa do LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh trao tặng trị giá 300 triệu đồng tới CNLĐ 7 huyện, 4 ngành có nhiều CNLĐ thực hiện “3 tại chỗ”, trao cho CNLĐ khu nhà trọ Bắc Vinh bị mất việc làm, CNLĐ từ miền Nam trở về có hoàn cảnh khó khăn.

Mô hình "Bếp ăn công đoàn" hỗ trợ công tác phòng, chống dịch được triển khai liên tục trong thời gian chống dịch. Ảnh: D.T
Mô hình "Bếp ăn công đoàn" hỗ trợ công tác phòng, chống dịch được triển khai liên tục trong thời gian chống dịch. Ảnh: D.T

Ngoài các hoạt động ủng hộ bằng tiền và vật chất, Công đoàn Nghệ An còn tổ chức các Bếp ăn Công đoàn hỗ trợ hàng chục nghìn suất ăn hàng ngày cho các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến tại các địa phương. Ước tính đoàn viên, người lao động toàn tỉnh đã thực hiện hơn 10.000 ngày công.

LĐLĐ tỉnh còn chỉ đạo và phối hợp với Công đoàn Khu kinh tế Đông Nam khảo sát, tổ chức hoạt động "Chuyến xe nghĩa tình" hỗ trợ nhu yếu phẩm cho 300 CNLĐ khu nhà trọ Bắc Vinh bị mất việc làm, có hoàn cảnh khó khăn.

NHIỀU CÁCH LÀM HAY, SÁNG TẠO

Để thực hiện công tác phòng, chống dịch phù hợp với tình hình của từng địa phương, LĐLĐ tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo triển khai linh hoạt nhiều mô hình đồng hành với công tác phòng chống dịch. Từ đó, các công đoàn huyện, thành, thị, công đoàn ngành đã có những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả. Ví như: Mô hình "Thư viện thiết bị hỗ trợ học trực tuyến cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn” của Công đoàn ngành Giáo dục; mô hình chăm lo con cán bộ ngành Y tham gia tuyến đầu chống dịch, liên hệ doanh nghiệp hỗ trợ tài khoản phần mềm học tiếng Anh cho cháu từ 5-10 tuổi, tặng quà Trung thu, sách vở cho các cháu của Công đoàn ngành Y tế; chương trình “Trung thu cho em” giành cho con CNLĐ tại các doanh nghiệp ở huyện Yên Thành, TP Vinh...

Ảnh:
Nhiều chương trình hỗ trợ người lao động của các cấp Công đoàn được đồng loạt triển khai. Ảnh: Tổng hợp
Cán bộ LĐLĐ tỉnh cùng các thành viên tổ công tác chuẩn bị các suất quà cho công nhân trong chương trình "Chuyến xe nghĩa tình". Ảnh: Thanh Tùng
Cán bộ LĐLĐ tỉnh cùng các thành viên tổ công tác chuẩn bị các suất quà cho công nhân trong chương trình "Chuyến xe nghĩa tình". Ảnh: Thanh Tùng

Một số đơn vị có cách làm sáng tạo, đổi mới trong công tác tuyên truyền như: Xây dựng các khung đại diện, Infographic phòng chống dịch bệnh; tổ chức cuộc thi ảnh về hoạt động phòng, chống dịch trong các CĐCS; Vận động đoàn viên sáng tạo video clip ngắn tuyên truyền về quy định 5K; các doanh nghiệp có đông CNLĐ tuyên truyền các hình ảnh trực quan ở những nơi tập trung đông CNLĐ.

Một số đơn vị thông qua việc tổ chức mô hình “Sức khỏe của bạn”, trong đó có nội dung test nhanh kháng nguyên Covid-19 để tư vấn, tuyên truyền trực tiếp cho người lao động cách chăm sóc sức khỏe phòng, chống dịch bệnh.

Ảnh:
Đồng chí Kha Văn Tám - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Thanh Tùng

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới, LĐLĐ tỉnh Nghệ An tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các tấm gương tốt, điển hình, cách làm hay trong phòng, chống dịch. Kịp thời ngăn chặn các thông tin xấu, sai sự thật, các thông tin giả mạo gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lý của lực lượng chống dịch và gây hoang mang, lo lắng cho người lao động. Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp Công đoàn với chuyên môn, các ngành, các lực lượng, địa phương. Xây dựng các kịch bản, biện pháp phòng, chống dịch trong đội ngũ CNVCLĐ, nhất là CNLĐ trong các khu công nghiệp. Nhanh chóng phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát, ổn định tình hình dịch, tránh tình trạng dịch bệnh lây lan cộng đồng. Đẩy mạnh công tác truyền thông về các hoạt động công đoàn, các phong trào thi đua phục hồi sản xuất, khắc phục hậu quả dịch bệnh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Phối hợp với các cấp, các ngành chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo sản xuất thích ứng với tình hình mới trong các đơn vị sản xuất, đặc biệt là trong các khu công nghiệp.

"Bám sát tình hình dịch bệnh và đời sống của đoàn viên, người lao động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai các nhiệm vụ kịp thời, quyết liệt, đúng hướng, toàn diện, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế. Trải qua một năm đầy khó khăn nhưng Công đoàn Nghệ An đã nỗ lực để chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; vào cuộc tích cực cùng cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Thời điểm này, chúng tôi đang tập trung nguồn lực cho các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Nhâm Dần với phương châm "Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết" - đồng chí Kha Văn Tám - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết.

Tin mới