Công đoàn Nghệ An: Nhiều hoạt động ý nghĩa chăm sóc sức khỏe người lao động

(Baonghean.vn) - Sau 4 năm triển khai trên địa bàn tỉnh, Chương trình “Sức khỏe của bạn” đã thể hiện rõ vai trò của tổ chức công đoàn và được người lao động đón nhận.

Từ những nguy cơ

Nhắc đến các công xưởng, nhà máy, doanh nghiệp, người ta dễ dàng hình dung ra những dây chuyền liên tục với khối lượng công việc khổng lồ, sức ép của tốc độ, áp lực về sản lượng... Những người trực tiếp làm việc trong môi trường này - những công nhân lao động - cần phải đủ sức chịu đựng tất cả những áp lực và vất vả đó. Sức khỏe với họ là yếu tố quyết định tất cả. Song, không phải ai cũng nhận thức được điều này và biết cách chăm lo cho tài sản vô giá đó.

Với mức thu nhập thấp, thời gian hạn hẹp, hầu hết công nhân lao động ở các doanh nghiệp đều không có suy nghĩ phải đến phòng khám để kiểm tra định kỳ. Họ thường chỉ đến các cơ sở y tế để thăm khám khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, thậm chí chỉ đi khi tình trạng bất thường đó chuyển biến nặng, ảnh hưởng đến công việc.

Người lao động Ảnh: D.T
Người lao động trong các nhà xưởng mong muốn được quan tâm hơn về vấn đề sức khỏe. Ảnh: D.T


“Chúng tôi đều có chung tâm lý sợ đi khám, phần vì ngại xin nghỉ, mất công mất buổi, không hoàn thành công việc, phần vì sợ tốn kém. Lương đã thấp mà còn phải chi trả thuốc men nữa thì không thể đủ trang trải cuộc sống và nuôi con. Nên cố được lúc nào thì cứ cố cái đã”.

Anh Đinh Viết Dũng, công nhân một công ty tại Khu công nghiệp VSIP

Một trong những vấn đề nhạy cảm nhưng vô cùng bức thiết hiện nay là lỗ hổng về sức khỏe sinh sản cho lao động nữ.
Chị N.T.T, một công nhân thuê trọ trên trục đường Đặng Thai Mai (TP. Vinh) chia sẻ: “Công nhân công ty may như chúng tôi thường xuyên phải đứng máy liên tục trong thời gian dài, điều kiện vệ sinh hạn chế lại thêm nhà trọ ẩm thấp, chỗ phơi quần áo chật chội nên không ít chị em mắc các bệnh phụ khoa. Đây cũng là một vấn đề nhạy cảm nên thay vì đến các cơ sở y tế để thăm khám thì nhiều chị em tự tìm cách chữa trị bằng cách hỏi bạn bè, mua thuốc linh tinh trên mạng. Không ít trường hợp dùng phải thuốc kém chất lượng dẫn đến tiền mất, tật thêm nặng”.

Trước thực trạng đó, tổ chức công đoàn đã triển khai mô hình “Sức khỏe của bạn” nhằm chăm sóc sức khỏe thể chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động và giúp họ có thêm những kiến thức cần thiết để tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình.

Kịp thời chăm sóc

Tại Nghệ An, mô hình "Sức khỏe của bạn" được triển khai thí điểm từ năm 2018. Với hình thức tổ chức linh hoạt và thiết thực, tính đến nay toàn tỉnh đã có hơn 50 cuộc thăm khám cho hàng chục ngàn lượt công nhân, viên chức, lao động.

Ảnh:
LĐLĐ tỉnh Nghệ An triển khai chương trình phúc lợi với nội dung miễn phí xét nghiệm tầm soát phát hiện sớm ung thư đại trực tràng cho 2.000 đoàn viên, người lao động. Ảnh tư liệu.

LĐLĐ huyện, ngành sẽ phối hợp với các cơ sở y tế để tổ chức thăm khám, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho đoàn viên và người lao động. Nếu như trước đây mô hình dành cho đối tượng người lao động nói chung thì gần đây nhiều chương trình bổ sung thêm các danh mục sức khỏe sinh sản riêng cho lao động nữ.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy - Trưởng ban Tuyên giáo nữ công LĐ LĐ tỉnh

Là một trong những đơn vị được đánh giá thực hiện tốt mô hình “Sức khỏe của bạn”, LĐLĐ huyện Nghĩa Đàn đã có những linh động về hình thức tổ chức và đổi mới trong xây dựng nội dung trong từng năm. Riêng năm 2020, LĐLĐ huyện Nghĩa Đàn phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh tổ chức khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản miễn phí tại nơi làm việc cho 170 nữ công nhân Công ty CP Sản xuất và Rau củ quả quốc tế.

Tại chương trình, người lao động đã được khám tổng quát các chuyên khoa, xét nghiệm, siêu âm bụng tổng quát, siêu âm sản - phụ khoa, đo loãng xương, xét nghiệm công thức máu, đường huyết, nước tiểu...

Ảnh:
Chương trình "Sức khỏe của bạn" được đông đảo người lao động đón nhận. Ảnh tư liệu.

Sau khi tham gia Chương trình “Sức khỏe của bạn” do LĐLĐ huyện tổ chức, chị Phạm Ngọc Anh chia sẻ: “Đây là một chương trình rất thiết thực và hiệu quả.  Khám xong còn được cấp thuốc miễn phí. Tôi mong rằng, thời gian tới những chương trình như vậy sẽ tiếp tục được phát huy và tổ chức ở nhiều đơn vị khác nữa”.

Tại Quỳnh Lưu, để xây dựng mô hình “Sức khỏe của bạn” kết hợp với Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” cho hàng ngàn lượt lao động nữ, Chủ tịch LĐLĐ huyện Tô Văn Thắng cùng những cộng sự của mình đã phải rất kiên trì. Anh Thắng thổ lộ: “Để có được sự phối hợp của cơ sở y tế, cán bộ công đoàn phải làm nổi bật được ý nghĩa của chương trình cũng như lợi ích mà cơ sở y tế nhận được từ sự phối hợp này. Họ có cơ hội quảng bá dịch vụ, tiếp cận khách hàng, tạo ấn tượng tốt...”.

Lễ ký kết thực hiện chương trình
Lễ ký kết thực hiện Chương trình "Sức khỏe của bạn" của LĐLĐ thị xã Hoàng Mai. Ảnh tư liệu.

Theo khảo sát, hiện nay, LĐLĐ TX. Hoàng Mai có số lượng đoàn viên công đoàn nữ chiếm hơn 82% tổng số đoàn viên ở các công đoàn cơ sở. Tuy nhiên, thực trạng dễ thấy là vẫn còn rất nhiều nữ CNVCLĐ thiếu kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản, xem nhẹ việc đi khám định kỳ. Bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp cũng chưa thực sự quan tâm, coi trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho công nhân lao động theo đúng pháp luật lao động quy định. 

Ảnh:
Triển khai chương trình thăm khám, cấp thuốc miễn phí cho đoàn viên công đoàn huyện Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu.

Theo chia sẻ của chị Phan Thị Hòe - Phó Chủ tịch LĐLĐ thị xã Hoàng Mai:  “Sau khi thăm khám, rất nhiều người đã hiểu hơn về tình trạng sức khỏe của mình, được tư vấn chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp".

 Nằm trong chuỗi hoạt động hướng về người lao động, từ nay đến hết tháng 5 - Tháng Công nhân, nhiều LĐLĐ huyện, ngành sẽ đồng loạt triển khai mô hình “Sức khỏe của bạn”.  Trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19, chương trình sẽ mang nhiều giá trị nhân văn thiết thực.

Tin mới