Công đoàn Nghệ An: Những cách làm sáng tạo hỗ trợ người dân vượt qua đại dịch

(Baonghean.vn) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn thời gian qua đã khiến không ít công đoàn viên và người dân phải cách ly tại nhà hoặc bị phong tỏa khu dân cư. Trước tình hình đó, các công đoàn cơ sở đã có nhiều cách làm sáng tạo giúp đỡ công đoàn viên chức và người dân vượt qua đại dịch.

ĐI CHỢ HỘ

Điều kiện cách ly nghiêm ngặt tại khu phong tỏa, khiến cho việc sinh hoạt của người lao động rất khó khăn. Nhằm chung tay giúp đỡ người dân, chia sẻ với người lao động, góp phần đẩy lùi dịch bệnh, nhiều công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn đã triển khai mô hình đi chợ giúp đoàn viên công đoàn và các hộ dân cách ly tại nhà để có được các nhu yếu phẩm, đảm bảo đời sống.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Trang - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nghĩa Đàn cho biết: Các công đoàn cơ sở như Nghĩa Lâm, Nghĩa Lạc, Nghĩa Bình… đã triển khai mô hình đi chợ hộ bằng cách công khai số điện thoại của các tình nguyện viên là cán bộ, đoàn viên trong xã. Sau đó sử dụng loa phát thanh cơ sở, nhóm zalo của các tổ dân cư thông báo tới từng hộ dân đang thực hiện cách ly. Khi có nhu cầu cần mua giúp thực phẩm, người dân gọi điện thoại, đăng ký với tình nguyện viên để tổng hợp và mua giúp, đồng thời nhu yếu phẩm sau khi mua sẽ được giao tới tận nhà để dân bị cách ly yên tâm sử dụng.

Đoàn viên xã Nghĩa Lâm đi chợ hộ.
Đoàn viên xã Nghĩa Lâm đi chợ hộ cho người dân đang thực hiện cách ly. Ảnh: P.V
Các tình nguyện viên đều thuộc công đoàn cơ sở trên địa bàn, là giáo viên, đoàn viên các xã, các hội viên, hội phụ nữ thôn, xóm những vùng an toàn trong địa bàn đều tích cực tham gia.
Chị Nguyễn Thị Như Trang - kế toán xã Nghĩa Lâm tham gia tổ tình nguyện đi chợ hộ chia sẻ: “Xã Nghĩa Lâm có 2 xóm Minh Lâm, Yên Lâm nằm trong khu vực bị phong tỏa. Công đoàn cơ sở xã đã kêu gọi đoàn viên ở những địa bàn an toàn hỗ trợ người dân bị cách ly. Hưởng ứng lời kêu gọi của công đoàn, 3 tổ tình nguyện, mỗi tổ gồm 4 người đã được thành lập. Cứ cách 1 ngày tổ sẽ đi chợ hộ 1 lần. Chị em trong tổ đều nhiệt tình, trách nhiệm, lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, chuyển tận tay các hộ gia đình trong vùng cách ly. Những ngày dịch bệnh, hàng hóa cũng khan hiếm. Việc đi chợ khó khăn hơn. Do các xã lân cận có người bị F0, bị phong tỏa, nên người dân hạn chế đi lại, buôn bán, kinh doanh. Có khi chúng tôi phải đi sang chợ khác mới mua đủ nhu yếu phẩm cho bà con. Nhưng chị em trong đội tình nguyện đều không ngại. Mong cho người dân đủ sức khỏe, đảm bảo dinh dưỡng, an tâm chống dịch”.
Song song với nhiệm vụ đi chợ hộ, các tình nguyện viên còn làm nhiệm vụ tuyên truyền, quán triệt biện pháp phòng, chống Covid-19, chương trình tiêm chủng vắc-xin phòng dịch, đến các hộ gia đình, khu phong tỏa. Anh N.V.C - công nhân Công ty Rau, củ, quả quốc tế FVF, là người lao động bị nhiễm Covid-19 đang cách ly điều trị tại xã Nghĩa Bình chia sẻ: “Đội ngũ tình nguyện viên rất nhiệt tình, trách nhiệm. Trong suốt tuần qua gia đình tôi bị cách ly, nằm trong khu vực phong tỏa, nhà còn 2 cháu và cha mẹ già. Nhờ có đội ngũ tình nguyện viên đi chợ hộ mà gia đình tôi có đủ thực phẩm thiết yếu đảm bảo sinh hoạt gia đình".
Mô hình đi chợ hộ đã phát huy hiệu quả trong công tác chống dịch tại huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: P.V
Mô hình đi chợ hộ đã phát huy hiệu quả trong công tác chống dịch tại huyện Nghĩa Đàn. Ảnh: P.V

Bà Quỳnh Trang - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Nghĩa Đàn nhấn mạnh, mô hình đi chợ hộ cho người lao động trong vùng phong tỏa cách ly là cách làm sáng tạo, xuất phát từ sự quan tâm, giúp đỡ thiết thực trong khó khăn, hoạn nạn của tổ ấm công đoàn, đồng thời là nguồn động viên tinh thần rất lớn để đoàn viên công đoàn và người dân đang cách ly, trong vùng phong tỏa yên tâm thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Nằm trong khu bị cách ly, không đi lại sản xuất được, không chỉ người thiếu lương thực mà gia súc, gia cầm, trâu, bò, gà, vịt cũng không có thức ăn. Chia sẻ nỗi lo với người dân, đội tình nguyện còn kêu gọi mọi người đi cắt cỏ giúp, thu hoạch giúp rau màu để giúp đỡ bà con. Một lần nữa tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc trong truyền thống nhân ái tốt đẹp của dân tộc đã được khơi dậy. Những việc làm mà tổ chức công đoàn phát động đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu thương, giúp đỡ, tình làng, nghĩa xóm đến với từng đoàn viên, người lao động, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Không chỉ đi chợ hộ, giúp đỡ bằng việc làm thiết thực, tại huyện Nghĩa Đàn nhiều công đoàn cơ sở còn tổ chức tuyên truyền di động phát thanh trực tiếp bằng ô tô, xe máy đến tận các thôn, xóm, tận các khu chợ quê. Ông Nguyễn Sỹ Nghị - Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Nghĩa Hội chia sẻ: Chúng tôi huy động xe, loa phát thanh, biên tập các bản tin về phòng, chống dịch tuyên truyền đến tận thôn, xóm, kêu gọi người dân thực hiện "5K", tuyên truyền về chủ trương tiêm phòng vắc-xin cho người lao động, nhất là cho trẻ từ 12 - 18 tuổi để nhanh chóng phủ kín vắc-xin tạo miễn dịch cộng đồng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.

Đoàn viên công đoàn truyền thông lưu động tại các chợ. Ảnh: P.V
Đoàn viên công đoàn truyền thông lưu động tại các chợ. Ảnh: P.V

Ông Trần Văn Dương - Chủ tịch LĐLĐ huyện Nghĩa Đàn cho biết: “Ban Thường vụ LĐLĐ huyện xác định công tác phòng, chống dịch Covid - 19 là nhiệm vụ quan trọng, hàng đầu. Tuy nhiên, dịch bệnh là chưa có tiền lệ nên các cấp công đoàn cần bám sát cơ sở, phát huy vai trò, chức năng, nhiệm vụ để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đổi mới, sáng tạo để giúp đỡ đoàn viên, người lao động và doanh nghiệp vượt khó, nhanh chóng ổn định sản xuất. Các cấp công đoàn tích cực vào cuộc với nhiều cách làm thiết thực, ý nghĩa, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh trong đoàn viên, người lao động và nhân dân, sớm đẩy lùi dịch bệnh”.

Để kịp thời động viên, hỗ trợ lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch và công nhân, lao động gặp khó khăn, trong năm 2021, LĐLĐ huyện Nghĩa Đàn đã hỗ trợ tuyến đầu chống dịch 31 triệu đồng, hỗ trợ 14 người lao động là F0 với số tiền 14 triệu đồng, hỗ trợ 19 người lao động là F1 với số tiền 10,5 triệu đồng. Hỗ trợ 27 người lao động trở về từ miền Nam với số tiền 13,5 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn trong huyện hỗ trợ hàng ngàn ngày công phục vụ tại khu cách ly, hàng ngàn bữa cơm hỗ trợ người lao động khu cách ly, cũng như lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

Truyền thông bằng xe lưu động ở các đơn vị trên địa bàn huyện. Ảnh: P.V
Truyền thông bằng xe lưu động ở các đơn vị trên địa bàn huyện. Ảnh: P.V

Với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả, nhiều mô hình hay trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức công đoàn huyện Nghĩa Đàn đã góp phần không nhỏ cùng các cấp chính quyền chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Tin mới