Cộng đồng người Tày Poọng duy nhất ở Việt Nam vui hội đại đoàn kết

(Baonghean.vn) - Ngày 16/11, 156 hộ dân bản Phồng, xã Tam Hợp (Tương Dương) đã tổ chức chung vui ngày hội đại đoàn kết. Đây là cộng đồng người Tày Poọng duy nhất ở Việt Nam.

1
Bản Phồng cách trung tâm xã Tam Hợp 5 km. Đây là cộng đồng Tày Poọng duy nhất ở miền Tây xứ Nghệ cũng như cả nước. Cộng đồng Tày Poọng được xếp vào nhóm dân tộc Thổ. Theo những nghiên cứu về dân tộc học thì người Tày Poọng cùng gốc gác với người Đan Lai, chủ yếu cư trú tại huyện Con Cuông (Nghệ An) và trên lãnh thổ Lào.
2
Theo số liệu mới nhất từ ban quản lý thôn bản, hiện bản Phồng có 156 hộ dân với 656 nhân khẩu, trong đó cộng đồng người Tày Poọng chiếm 80%. Đây cũng là cộng đồng khó khăn nhất về kinh tế của xã Tam Hợp. Tuy nhiên gần đây đã có một số mô hình kinh tế chăn nuôi cho hiệu quả cao.
3
Sống gần gũi với cộng đồng người Thái qua nhiều thế hệ nên văn hóa truyền thống của người Tày Poọng ít nhiều mai một. Trong ảnh là tiết mục múa của trẻ em mẫu giáo người Tày Poọng chào mừng ngày hội Đại đoàn kết năm 2016.
2
Những hộ Gia đình văn hóa tiêu biểu ở bản Phồng được chính quyền địa phương công nhận năm 2016.
2
Chính quyền địa phương trao quà ông Lo Văn Bình, người sống sót duy nhất trong vụ thảm án sát hại 4 người trong một gia đình hồi tháng 7/2015.

Hữu Vi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới