Còng lưng cấy thuê ngày mùa ở xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Sau khi thu hoạch xong vụ lúa xuân, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tiến hành gieo cấy vụ hè thu. Đây cũng là thời điểm dịch vụ cấy thuê được nhiều người tìm đến, tuy nhiên, để có được thu nhập thì thợ cấy cũng phải "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" cả ngày, bất kể nắng mưa...
Những ngày tháng 5 nắng như lửa đốt, chị Bùi Thị Tâm ở xóm 3, xã Diễn Nguyên (Diễn Châu) đã tất tả dậy sớm, chuẩn bị cơm nước cho chồng con rồi cùng với những người hàng xóm đạp xe đến các con đường để xin cấy thuê. Công việc này đã kéo dài ròng rã hơn 3 năm nay, và năm nào chị cũng sáng đi - tối về với quần áo lấm lem đầy bùn đất.
Trên các cánh đồng ở địa ban Nghệ An thời điểm này rất nhiều người tập trung cấy thuê. Ảnh: Quang An
Trên các cánh đồng ở địa bàn Nghệ An thời điểm này rất nhiều người tập trung cấy thuê. Ảnh: Quang An
Chị Tâm cho biết: "Nhà tôi có 3 sào ruộng, năm nào cũng huy động người nhà làm xong sớm để rồi tập trung đi cấy thuê cho các xã khác. Công việc này chỉ kéo dài tầm nửa tháng thôi nên phải tranh thủ chú ạ, chứ vừa rồi ảnh hưởng từ dịch Covid -19, nhiều cơ sở sản xuất đóng cửa, bà con nông dân cũng không kiếm được khoản tiền nào đáng kể để trang trải..."
Không chỉ chị Tâm mà đó cũng là tâm trạng chung của hàng trăm phụ nữ nông thôn vào thời điểm này, hầu hết ai cũng cố gắng kết thúc việc gieo cấy của gia đình để đến các địa phương khác xin cấy thuê. Người có điều kiện thì đi xe máy từ Diễn Châu đổ đi các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu để được thuê với giá cao... người không có phương tiện thì đạp xe đi các con đường lớn trong huyện, mong sao có người gọi cấy.
Thợ cấy thường tập trung thành các nhóm nhỏ để có thể hoàn thành xong nhanh cánh đồng. Ảnh: Quang An
Thợ cấy thường tập trung thành các nhóm nhỏ để có thể hoàn thành xong nhanh cánh đồng. Ảnh: Quang An
Cấy lúa không phải là công việc xa lạ, tuy nhiên, cấy thuê cho người ta lại là một chuyện khác. Chị Mùi, một thợ cấy chia sẻ: "Cấy cho ruộng nhà mình thì muốn nghỉ lúc nào thì nghỉ, cấy lúc nào thi cấy, nhưng đã cấy lấy tiền người ta thì phải làm cho chỉn chu. Mình vừa phải cấy đẹp, cấy nhanh mới được chủ nhà thuê tiếp những ngày sau, có khi được thưởng thêm tiền, ... có ngày nhận khoán cả cánh đồng mà chỉ có 3 chị em, còng lưng cả ngày, trời tối om om mới về đến nhà...".
Những ngày nắng nóng gay gắt, những thợ cấy vẫn lầm lũi với công việc của mình. Nhiều chủ nhà tốt bụng mua hoa quả, nước mát ra tận ruộng bồi bổ cho chị em, ai nấy đều vui mừng ra mặt. Mặc dù vậy, có một số hộ do bận làm ăn, buôn bán, không có thời gian ra đồng giám sát, các thợ cấy phải tự chuẩn bị cơm trưa, nước uống để có sức làm việc...
Bên cạnh trả tiền công, các chủ nhà còn bồi dưỡng nước mát, hoa quả cho thợ cấy. Ảnh: Quang An
Bên cạnh trả tiền công, các chủ nhà còn bồi dưỡng nước mát, hoa quả cho thợ cấy. Ảnh: Quang An
Theo khảo sát, giá dịch vụ cấy thuê tại thời điểm này đang chạm đỉnh trong nhiều năm trở lại đây. Tại huyện Diễn Châu, nếu như các năm trước, dao động từ 200.000 – 250.000 đồng/ngày thì nay đã tăng lên từ 300.000 – 350.000 đồng/ngày.
Mặc dù vậy, việc tìm được thợ cấy vào thời điểm này không hề đơn giản dù trả giá cao. Ông Bùi Văn Thông ở xã Diễn Phúc (Diễn Châu) chia sẻ: “Cứ vào thời điểm này ra các tuyến đường lớn kiểu gì cũng gặp nhiều phụ nữ đi theo từng nhóm nhỏ, đích thị là thợ cấy, chỉ cần gọi họ đến và thương lượng giá cả là xong. Tuy nhiên, năm nay, đứng cả buổi mà chỉ thấy vài nhóm thợ, cũng bị các nhà trước họ thuê mất rồi…”
Thợ cấy phải làm việc quần quật cả ngày để kịp tiến độ của chủ nhà giao. Ảnh: Quang An
Thợ cấy phải làm việc quần quật cả ngày để kịp tiến độ của chủ nhà giao. Ảnh: Quang An

Được biết, nguyên nhân khiến cho thợ cấy khan hiếm vào thời điểm này là do đang bước vào đầu vụ gieo cấy hè thu. Các thợ cấy phải hoàn thành xong ruộng của gia đình mới có thể đi cấy thuê cho các địa phương khác. Nhà nào xong sớm hoặc ít ruộng mới có thời gian đi cấy thuê vào thời điểm này. Bên cạnh đó, hiện nay dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, nhiều nhà máy, cơ sở sản xuất đã hoạt động trở lại nên nhiều chị em nông thôn đã đi làm trở lại để đảm bảo tiến độ.

Năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 90.000 ha lúa Hè Thu, thời gian bắt đầu từ khi thu hoạch xong lúa vụ Xuân và kết thúc vào ngày 25/6. Ảnh: Quang An
Năm nay, toàn tỉnh gieo cấy 90.000 ha lúa hè thu, thời gian bắt đầu từ khi thu hoạch xong lúa vụ xuân và kết thúc vào ngày 25/6. Ảnh: Quang An

Tại các huyện Hưng Nguyên, Quỳnh Lưu, Nam Đàn… dịch vụ cấy thuê cũng nở rộ trong nhiều năm trước lại đây. Mặc dù là dịch vụ “hot” tuy nhiên, nó chỉ kéo dài trong thời gian ngắn, do đó, những thợ cấy nào chăm chỉ cũng có thể kiếm từ 3 – 4 triệu đồng mỗi mùa cấy thuê. Đây là số tiền không nhỏ đối với bà con nông dân, nhất là sau đợt dịch Covid- 19 đã ảnh hưởng đến thu nhập của người dân khiến ai cũng phấn khởi.

Tin mới