Công nghệ giúp tàu thuyền lọc rác nhựa trên đại dương

Một nhà sáng chế tại Anh phát minh hệ thống có thể giúp tàu thuyền lọc rác nhựa gây ô nhiễm nước biển. 

 Hệ thống Remora hứa hẹn đưa ra giải pháp lọc rác nhựa trên biển hiệu quả. Video: Reuters.

Với phát minh của nhà sáng kế Robert Edwin Rouse tại Đại học Mỹ thuật Hoàng gia Anh, tàu thuyền có thể giúp lọc nhựa trong lúc hoạt động trên biển, Reuters ngày 31/7 đưa tin.

Rác nhựa sau khi phân hủy thành các mảnh đủ nhỏ có thể thâm nhập cơ thể cá qua đường tiêu hóaƯớc tính có khoảng 5 nghìn tỷ mảnh rác nhựa trôi nổi trong các đại dương, đe dọa hệ sinh thái biển và sức khỏe con người. 

Hai mẫu thiết kế ban đầu của hệ thống gồm một ống tua-bin tạo năng lượng đại dương và một ống tạo lực đẩy. Khi nước biển đi qua hệ thống này, các mảnh nhựa được giữ lại trong khi sinh vật trôi nổi được trả lại đại dương.

"Hệ thống Remora đưa ra một giải pháp kết hợp hai công nghệ tạo năng lượng đại dương hoặc lực đẩy và cơ chế lọc", Rouse cho biết. Việc tạo năng lượng đại dương hay lực đẩy tùy thuộc mẫu thiết kế được sử dụng trên tàu thuyền.

Do có thể triển khai trên quy mô toàn cầu, hệ thống triệt tiêu hai điểm yếu chi phí lớn và tính không thực tiễn trong các giải pháp lọc rác biển hiện đại do quy mô ô nhiễm lớn. "Hệ thống Remora được thiết kế để xử lý rác nhựa nhỏ, nhưng có thể được tái cấu trúc để lọc rác nhựa có kích cỡ 1-20 mm", Rouse giải thích.

Rouse đang tìm đối tác để đưa Remora vào thử nghiệm trong thực tế. Theo tổ chức từ thiện Quỹ Ellen MacArthur ở Anh, tính theo khối lượng, rác nhựa có khả năng nhiều hơn cá trong đại dương trước năm 2050.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới