Công nghệ Nano - Chìa khóa vàng mở ra khả năng nhìn trong bóng tối

Với việc thành công trong thí nghiệm ở chuột, các nhà khoa học đã mở ra tương lai về khả năng nhìn ban đêm rõ như ban ngày cho loài người, nhờ vào công nghệ nano.

Ngày nay, công nghệ nano đang dần "len lỏi" vào trong cuộc sống của chúng ta và phần nào khẳng định vị trí của mình với nhiều ứng dụng quan trọng. Thậm chí vừa mới đây, các nhà khoa học còn thực hiện thành công một thí nghiệm, mở ra tiềm năng ứng dụng công nghệ nano để giúp con người có... siêu năng lực.

Theo đó, một nhóm nghiên cứu với các chuyên gia thuộc nhiều lĩnh vực vừa khám phá ra phương pháp làm cho loài chuột có khả năng nhìn ban đêm, bằng cách đưa các hạt nano vào trong đôi mắt nhỏ bé của chúng. 

Công nghệ Nano - Chìa khóa vàng mở ra khả năng nhìn trong bóng tối ảnh 1

Gần như toàn bộ thí nghiệm này được tiến hành bằng… một mũi tiêm. Điều đặc biệt ở đây là mũi tiêm này có chứa nanoantennae (hay còn gọi là ăng ten nano) - bộ thu điện từ nano được thiết kế cho phép những chú chuột này nhìn được rộng hơn so với phổ ánh sáng khả kiến hiện tại, và hơn hết là nó không làm ảnh hưởng đến cơ thể của loài gặm nhấm này.

Công nghệ Nano - Chìa khóa vàng mở ra khả năng nhìn trong bóng tối ảnh 2

Một đôi mắt thông thường sẽ không thể nhìn thấy các bước sóng ánh sáng dài phát ra vào ban đêm, bao gồm cả ánh sáng cận hồng ngoại (NIR) và ánh sáng hồng ngoại (IR). Tuy nhiên các hạt nano sẽ giúp thực hiện điều này.

Được truyền qua các giọt nhỏ, các protein dẫn các nanoantennae và “dán” chúng vào bên ngoài các tế bào cảm quang võng mạc trong mắt chuột. Từ đó chúng có thể chuyển đổi NIR thành ánh sáng xanh có thể nhìn thấy.

Công nghệ Nano - Chìa khóa vàng mở ra khả năng nhìn trong bóng tối ảnh 3

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những con chuột được tiêm các hạt nano đã biểu hiện phản ứng vô thức với ánh sáng hồng ngoại, chẳng hạn như đồng tử của chúng co lại.

Công nghệ Nano - Chìa khóa vàng mở ra khả năng nhìn trong bóng tối ảnh 4

Thí nghiệm này được xem là một bước tiến lớn trong lĩnh vực công nghệ sinh học tạo cơ hội cho các nhà khoa học nâng cao thị lực của con người trong tương lai.

Tin mới