Công nhân Nghệ An mong muốn nâng cao thu nhập và cải thiện điều kiện sinh hoạt

(Baonghean.vn) - Đó là kỳ vọng mà lực lượng công nhân tại KKT Đông Nam (Nghệ An) gửi gắm đến các đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
* Ông Nguyễn Quang Thái - Thủ kho, Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty CP Khoáng sản Á Châu

Công nhân làm việc tại các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn Nghệ An hiện nay đa phần là lao động phổ thông, chỉ có một số ít là đã qua đào tạo nên ngoài năng lực chuyên môn thì nhận thức về các vấn đề xã hội của họ cũng có sự chênh lệch. Riêng đối với cán bộ làm công tác công đoàn tại các công ty, doanh nghiệp, đa phần là kiêm nhiệm nên có nhiều kỹ năng liên quan đến hoạt động công đoàn còn thiếu và yếu.

Qua kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 lần này, chúng tôi mong muốn các đại biểu được lựa chọn sẽ có nhiều ý kiến đóng góp nhằm nâng cao đời sống cho công nhân lao động. Tạo điều kiện cho công nhân lao động được tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, được đào tạo những kỹ năng cần thiết, góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức xã hội. Đối với hoạt động công đoàn, chúng tôi mong rằng sẽ được tạo điều kiện để nâng cao chất lượng hoạt động, có nhiều chính sách nhằm nâng cao hiệu quả của tổ chức công đoàn cơ sở. 

* Chị Lương Thị Mai - Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE Việt Nam

Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội chúng tôi cũng đã nắm được đầy đủ thông tin về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp sắp diễn ra. Chúng tôi hiểu rằng, đi bỏ phiếu là cách thực hiện quyền công dân của mình. Qua cuộc bầu cử lần này, chúng tôi mong rằng những đại biểu được lựa chọn sẽ có nhiều ý kiến đóng góp, truyền đạt những tâm tư, nguyện vọng của những người công nhân đến với các cấp, ngành. Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, mức thu nhập của công nhân tại Nghệ An sẽ cao hơn hoặc bằng các tỉnh phía Bắc và phía Nam, để thanh niên lớn lên không còn phải đi xa.

Bên cạnh đó, hiện nay muốn có thu nhập thì công nhân phải tăng ca, vì thế thời gian giải trí, vui chơi thể thao, tham gia hoạt động văn nghệ gần như không có. Chưa kể, điểm vui chơi giải trí tại KCN cũng không có, chỉ tập trung ở TP.Vinh, trong khi khoảng cách từ KCN Nam Cấm vào TP.Vinh lại khá xa, không phù hợp. 

* Anh Dương Văn Tuân - Công nhân Công ty TNHH MTV Masan MB

Hiện nay tại KCN Nam Cấm, mặc dù có rất nhiều công nhân từ các địa phương khác đến làm việc, nhưng hầu hết chúng tôi đang phải sống trong những dãy phòng trọ chật chội, nóng bức, ẩm thấp xung quanh các nhà máy. Một số công ty cũng có phòng ký túc xá cho công nhân ở, nhưng số lượng rất ít.

Chính vì thế, ngoài việc hy vọng thu nhập được cải thiện, đời sống ổn định, thì mong muốn lớn nhất của những công nhân trẻ như chúng tôi là có được chỗ ở trong những ký túc xá đảm bảo điều kiện, không phải sống trong những dãy nhà trọ ẩm thấp như hiện nay. 

* Ông Vương An Nguyên - Chủ tịch Công đoàn KKT Đông Nam

Hiện tại, Khu kinh tế Đông Nam có khoảng 25.000 công nhân, lao động đang làm việc, tập trung tại các KCN lớn như Nam Cấm, VSIP, Bắc Vinh. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng, và các chương trình hành động của các đại biểu, chúng tôi mong muốn đại biểu được lựa chọn sẽ là những người ưu tú nhất đại diện cho quyền lợi, tiếng nói của nhân dân, công nhân lao động...

Chúng tôi hy vọng các đại biểu sẽ dốc hết sức lực, trí tuệ của mình để góp phần đưa ra những chính sách đúng đắn, hợp lý, nhằm tạo ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống, thu nhập cho công nhân, lao động. Có như vậy mới giữ được con em ở lại làm việc trên quê hương./.

Tin mới