Công nhân, người lao động hối hả trở lại làm việc sau Tết

(Baonghean) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hàng chục nghìn công nhân của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An đã bắt tay vào lao động sản xuất. Cùng đó, rất đông người lao động người Nghệ tất bật những chuyến tàu, xe đường dài để kịp thời gian làm việc đầu năm.

Từ 7h00’ sáng 20/2, tức mùng 5 Tết, chị Đặng Thị Linh (Nam Anh, Nam Đàn) cùng với gần 3.000 công nhân của Công ty TNHH Haivina Kim Liên đã bắt đầu ngày làm việc đầu tiên của năm mới Mậu Tuất 2018 với lời chúc mừng năm mới, động viên, khích lệ khí thế làm việc từ hệ thống phát thanh của công đoàn công ty.

Chị Linh tươi cười chia sẻ: “Chúng tôi đều rất vui khi gặp lại đồng nghiệp sau kỳ nghỉ Tết dài ngày. Trước Tết, công ty đã phát đầy đủ chế độ lương, thưởng, công đoàn phát quà và tổ chức bữa cơm tất niên cho chị em công nhân, vì thế chúng tôi cảm nhận được sự quan tâm từ phía công ty. Năm mới, mọi người đều động viên nhau cố gắng tăng ca để thêm thu nhập vừa đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất”.

Công nhân làm việc tại Nhà máy của Công ty cổ phần may Minh Anh - Kim Liên tại Khu Công nghiệp Bắc Vinh, TP. Vinh. Ảnh: Phước Anh
Công nhân làm việc tại Nhà máy của Công ty cổ phần may Minh Anh - Kim Liên tại Khu Công nghiệp Bắc Vinh, TP. Vinh. Ảnh: Phước Anh
Dù đang là những ngày làm việc đầu tiên của năm mới nhưng không khí sản xuất tại các công xưởng vẫn đảm bảo sự nghiêm túc, khẩn trương. Bà Bùi Thị Ngọc - Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH Haivina Kim Liên cho biết, các đơn hàng dồn ứ lại từ trước Tết cần phải được làm gấp để kịp tiến độ giao cho khách hàng. Tính đến ngày 21/2, tức mùng 6 Tết, 100% công nhân đã trở lại làm việc bình thường.
“Công ty có 96% lao động là nữ, nên sau Tết, công đoàn công ty đã nhanh chóng tìm hiểu hoàn cảnh của một số chị em công nhân có điều kiện kinh tế khó khăn, gia đình neo đơn, con nhỏ phải gửi ông bà ở quê… để kịp thời có sự động viên, chia sẻ, giúp đỡ, góp phần tạo điều kiện cho họ yên tâm làm việc. Vì vậy, nhìn chung, tinh thần anh chị em công nhân đều phấn khởi, tin tưởng và mong muốn gắn bó lâu dài với công ty”, bà Ngọc nói.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hàng chục nghìn công nhân của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An đã bắt tay vào lao động sản xuất.  Ảnh: Phước Anh
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất, hàng chục nghìn công nhân của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An đã bắt tay vào lao động sản xuất. Ảnh: Phước Anh
Ở Công ty TNHH MTV Dinh dưỡng nông nghiệp quốc tế Nghệ An (KKT Đông Nam), bà Bùi Thị Thủy - Trưởng phòng Hành chính nhân sự công ty cho hay, 103 công nhân công ty chấp hành đầy đủ lịch làm việc đầu năm, đi làm từ ngày 21/2, tức mùng 6 Tết. Nhiều công nhân chia sẻ sự phấn khởi khi ngày làm việc đầu năm, công ty có khoản tiền mừng tuổi được chuyển khoản trực tiếp cho tất cả mọi người.
Cùng đó, năm qua, đội ngũ công nhân được đảm bảo đầy đủ các khoản lương, thưởng tháng 13, cùng với tiền thưởng ứng với điểm thi đua theo quy chế công ty, giúp mọi người có cái Tết đủ đầy, ấm cúng bên gia đình. 

Thống kê nhanh từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến thời điểm này, gần 100% công nhân của các nhà máy, công ty thuộc các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết. Đánh giá từ văn phòng Khu kinh tế Đông Nam cũng cho thấy sự ổn định về lực lượng lao động của các doanh nghiệp bất chấp kỳ nghỉ dài ngày.

Sau Tết, nhiều công ty ở miền Nam, miền Bắc chủ động thuê xe chở công nhân để kịp ngày làm. Ảnh: tư liệu
Sau Tết, nhiều công ty ở miền Nam, miền Bắc chủ động thuê xe chở công nhân để kịp ngày làm. Ảnh: tư liệu
Theo ông Đinh Văn Phong - Phó Chánh Văn phòng Khu Kinh tế Đông Nam, thì các doanh nghiệp trong khu kinh tế hầu hết đều làm ăn lâu dài, nghiêm túc; tuyển dụng lao động có quê quán gần nơi trụ sở doanh nghiệp đóng chân nên hạn chế tỷ lệ lao động bỏ việc giữa chừng vì hoàn cảnh xa xôi, gia đình neo đơn… 

Nếu như hàng chục nghìn công nhân làm việc ở các nhà máy, công ty trên địa bàn tỉnh đã bắt tay vào làm việc trở lại, thì nhiều người lao động là con em Nghệ An làm ăn xa quê vẫn đang vất vả trên những chuyến tàu, xe đi ngoại tỉnh. Những ngày này, khu vực phòng chờ Ga Vinh đông nghịt người nằm, ngồi vạ vật chờ tàu. Các chuyến tàu vào Nam, ra Bắc hầu hết đều kín vé, nhiều người sợ lỡ tàu nên đến ga trước giờ tàu chạy rất sớm.

Tương tự, tại bến xe, dọc trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 46, đường tránh Vinh, chân cầu Bến Thủy… không khó bắt gặp cảnh từng đoàn người tay xách, nách mang hành lý cồng kềnh chờ những chuyến xe đường dài. 

Lao động chờ xe vào Nam làm việc. Ảnh: Phước Anh
Lao động chờ xe vào Nam làm việc. Ảnh: Phước Anh
Trên tuyến đường tránh Vinh gần khu vực cầu Bến Thủy 2, chúng tôi gặp gỡ và trò chuyện với vợ chồng chị Hà Thị Lan. Chiều mồng 7 Tết, trời mưa phùn, giá rét, vợ chồng chị ôm cô con gái nhỏ đứng ven đường, cùng mấy vali đồ đạc cồng kềnh chờ xe vào Gia Lai. Chị Lan làm công nhân ở một công ty sấy trái cây ở Gia Lai, còn chồng làm việc ở Đà Nẵng. Đây là cái Tết hiếm hoi sau nhiều năm tha hương, vợ chồng anh chị mới trở về quê đoàn tụ với gia đình. Không có điều kiện làm việc gần nhà, vợ chồng mỗi người làm một nơi, con nhỏ theo mẹ, vất vả trăm bề nhưng vì mưu sinh, họ đành phải chấp nhận đến đâu, hay đến đó. 
“3 năm rồi tôi mới về quê ăn Tết, đồng nghĩa với việc 3 năm rồi mới được gặp con, vừa mừng vừa tủi. Năm nay, công ty tôi ở Bình Dương có tổ chức xe đón công nhân khu vực Nghệ An - Hà Tĩnh trở vào làm việc, chỉ cần đứng chờ ở khu vực đã được thông báo nên không căng thẳng chuyện tàu, xe. Nhưng lúc chia tay con, gửi con cho ông bà ngoại thì buồn lắm!” - chị Nguyễn Thị Thu (phường Đội Cung, TP. Vinh) chia sẻ. 
Hai mẹ con công nhân làm việc phía Nam với đống hành lý ngủ thiếp đi tại ga Vinh trong lúc chờ tàu. Ảnh: tư liệu
Hai mẹ con công nhân làm việc phía Nam với đống hành lý ngủ thiếp đi tại ga Vinh trong lúc chờ tàu. Ảnh: tư liệu
Nỗi niềm của chị Thu cũng là nỗi niềm chung của bao lao động người Nghệ xa quê, làm công nhân ở các khu công nghiệp trong Nam, ngoài Bắc. Giữa khí thế của những ngày ra quân sản xuất đầu năm, vẫn còn đó bao câu chuyện, tâm tình buồn - vui của người lao động trong cuộc mưu sinh nhọc nhằn, cố gắng một năm làm việc cật lực để có thêm nhiều cái Tết đoàn viên, đủ đầy...

Tin mới