Công Phượng trong con mắt báo chí Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Với truyền thông Trung Quốc, tiền đạo Công Phượng chính là cầu thủ nguy hiểm nhất của Đội tuyển Việt Nam. Nếu khóa được số 10 này, coi như họ nắm chắc phần thắng trong tay.

Sau 2 trận đầu của vòng loại thứ 3 World Cup 2022, Đội tuyển Trung Quốc cũng trắng tay như Việt Nam. Nhưng, báo chí Trung Quốc khá tự tin khi đối đầu với thầy trò HLV Park Hang-seo khi cho rằng, đội tuyển bóng đá nước này chưa hề thua tuyển Việt Nam từ năm 1997 đến nay.

Chủ nhà Trung Quốc tự tin

Tờ Sohu của Trung Quốc viết: “Đội tuyển bóng đá Trung Quốc chưa hề thua tuyển Việt Nam trong vòng 24 năm qua. Tuyển Trung Quốc cần các trận giao hữu có chất lượng để cải thiện vị thế của đội hiện nay. Dữ liệu cho thấy, kể từ năm 1997 đến nay, bóng đá Trung Quốc chưa hề thua bóng đá Việt Nam ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Nên nhiệm vụ của tuyển Trung Quốc trong trận đấu tới là phải thắng”.

Quả thật, trong các cuộc đụng độ cấp độ đội tuyển, phần thắng luôn thuộc về Đội tuyển Trung Quốc. Năm 2019, Đội tuyển U22 Việt Nam từng thắng U22 Trung Quốc 2-0 trong trận giao hữu diễn ra ở Trung Quốc, với 2 bàn thắng đều được thực hiện bởi tiền đạo Nguyễn Tiến Linh. Sau trận đấu này, HLV của đội U22 Trung Quốc khi đó là ông Guus Hiddink (người Hà Lan) bị sa thải.

Màn thể hiện của tuyển Việt Nam ở các trận đấu đầu tiên vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là đáng khen ngợi. Ảnh: Hải Hoàng
Màn thể hiện của tuyển Việt Nam ở các trận đấu đầu tiên vòng loại thứ 3 World Cup 2022 là đáng khen ngợi. Ảnh: Hải Hoàng
Trước đó, Đội tuyển Việt Nam từng thua Đội tuyển Trung Quốc ở vòng loại World Cup 1998, một trận 1-3 và một trận thua 0-4, đều trong năm 1997. Tháng 1/2000, Đội tuyển Việt Nam lại để thua tuyển Trung Quốc 0-2 tại vòng loại Asian Cup cùng năm. Đến vòng loại Asian Cup 2011, Đội tuyển Việt Nam tiếp tục thua tuyển Trung Quốc trong cả 2 trận lượt đi và về. Lượt đi, Việt Nam thua 1-6 vào ngày 21/1/2009 tại Hàng Châu (Trung Quốc), còn trận lượt về tuyển Việt Nam thua 1-2 ngay trên sân Mỹ Đình, trận đấu diễn ra vào ngày 17/1/2010.
Số 10 Công Phượng
Tờ Sohu của bình luận: “Tiền đạo mang áo số 10 của Đội tuyển Việt Nam là Nguyễn Công Phượng đã trở lại, sau khi anh ấy bỏ lỡ 2 trận đấu đầu tiên thuộc vòng loại thứ 3 World Cup. Công Phượng từng có thời gian thi đấu tại giải K-League (Hàn Quốc) và tại Bỉ, nên không thể xem thường”.
Theo đánh giá của tờ báo này, phần lớn các tiền đạo của Việt Nam đều không mạnh trong các pha tranh chấp, nhưng lại chơi lắt léo và Công Phượng chính là cầu thủ có lối chơi khó chịu nhất. Trong các tình huống phản công số 10 này có thể cầm bóng, đột nhập khu vực 16,5m hoặc giữ bóng chờ Quang Hải, Tiến Linh lên hỗ trợ. Tiền đạo được CLB TP.HCM định giá mua đứt 15 tỷ đồng Công Phượng có thể chơi tốt cả vai trò trung phong cắm lẫn hộ công.
Các quan sát viên của Trung Quốc còn nắm rõ, mãi tới ngày 8/9/2021 thì cầu thủ xứ Nghệ đang đá cho HAGL mới có mặt tham gia Đội tuyển Việt Nam sau khi vắng mặt tại 2 lượt trận đầu tiên. Nhưng thành tích ghi 4 bàn thắng qua 3 trận đấu tập với U22 Việt Nam khiến cho phía Trung Quốc dè chừng. 24 năm qua, Đội tuyển Trung Quốc chưa hề thua tuyển Việt Nam và giờ đây nếu khóa chặt được mũi nhọn này thì họ có thể nối dài kỷ lục của mình.
Hai trận đá tập với U22 Việt Nam Công Phượng đã có 3 bàn thắng. Ảnh FBCN.
Hai trận đá tập với U22 Việt Nam Công Phượng đã có 3 bàn thắng. Ảnh FBCN.

Thực ra, không chỉ Công Phượng, Đội tuyển Việt Nam chúng ta vẫn còn Quang Hải, Tiến Linh, Đức Chinh, Văn Đức và nhiều cầu thủ khác đều có khả năng ghi bàn vào lưới đối thủ. Đội tuyển Trung Quốc được đánh giá cửa trên là điều không phải bàn, nhất là khi họ có 3 cầu thủ Brazil nhập tịch và 1 cầu thủ người Anh gốc Trung Quốc. Nhưng điều đó không thể ngăn được tinh thần quyết tâm có điểm của các cầu thủ Việt Nam, trong đó có Công Phượng. Việc Công Phượng đã trở lại và đang có phong độ ghi bàn tốt sẽ giúp ông Park có thêm phương án trên hàng công.

Tin mới