Cộng tác viên Báo Nghệ An lọt Top 10 'Khoảnh khắc ảnh báo chí năm 2019'

(Baonghean.vn) - Tác giả Nguyễn Trung Kiên (sinh năm 1981) - cộng tác viên ảnh báo Nghệ An là đại diện duy nhất của tỉnh vinh dự có 2 tác phẩm lọt vào top 10 và top 50 “Khoảnh khắc báo chí 2019”.

Sáng 12/6, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhà báo và Công luận đã tổ chức Gala Báo chí lần thứ 2 - năm 2020 và Lễ trao giải ảnh “Khoảnh khắc báo chí năm 2019”.

Nghệ An vinh dự có 2 tác phẩm lọt vào top 10 và top 50 “Khoảnh khắc báo chí năm 2019” của tác giả Nguyễn Trung Kiên (sinh năm 1981).

Tác giả Nguyễn Trung Kiên tại Lễ trao giải ảnh
Tác giả Nguyễn Trung Kiên (thứ 5 từ phải sang) tại Lễ trao giải ảnh "Khoảnh khắc báo chí" năm 2019. Ảnh: NVCC

Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Kinh tế của Đại học Quốc gia Hà Nội nhưng lại chọn đi theo con đường nhiếp ảnh, đối với Nguyễn Trung Kiên đó là bước ngoặt lớn của cuộc đời anh khi quyết định đi theo tiếng gọi của đam mê.

Gần 30 năm bén duyên với nhiếp ảnh và chính thức trở thành Hội viên Ban Nhiếp ảnh, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Nghệ An, Nguyễn Trung Kiên đã đạt nhiều giải thưởng cấp tỉnh, khu vực Bắc Trung Bộ và cấp Quốc gia.

Năm nay, tác phẩm ảnh mang tên “Bộ đội đặc công Quân khu 4 tham gia chữa cháy tại núi Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh” được anh thực hiện vào tối ngày 28/6/2019 đã lọt vào top 10 tại lễ trao giải “Khoảnh khắc báo chí 2019”.

Tác phẩm:
Tác phẩm: "Bộ đội đặc công Quân khu 4 tham gia chữa cháy rừng tại núi Hồng Lĩnh - Hà Tĩnh" của tác giả Nguyễn Trung Kiên đã lọt top 10 "Khoảnh khắc ảnh báo chí" năm 2019. Ảnh: NVCC

Theo chia sẻ của anh, vào khoảng 13h chiều 28/6/2019, tại khu vực rừng thông tiểu khu 92A thôn 7, xã Xuân Hồng (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) xảy ra một vụ cháy rừng lớn. Đám cháy bùng phát dữ dội, uy hiếp nhiều nhà dân. Trước tình hình nguy cấp của vụ cháy, lực lượng chức năng vừa phải tham gia chữa cháy, vừa hỗ trợ các hộ dân di dời tài sản, tránh những thiệt hại về người và tài sản khi đám cháy lan rộng.

Đến 22h 30 phút tối 28/6, lửa vẫn tiếp tục lan rộng và việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, tại khu vực đỉnh núi, các chiến sỹ không thể dẫn hệ thống phun nước và các thiết bị chuyên dụng lên cao nên đành phải dùng các cành cây dập lửa, đồng thời phát quang đường băng cản lửa. Khoảnh khắc bấm máy được anh ghi lại trong hoàn cảnh này.

Bức ảnh này ngay lập tức được đăng tải trên baonghean.vn vào khuya ngày 28/6 trong chùm ảnh "Rừng thông trên núi Hồng Lĩnh bốc cháy như biển lửa" và đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ đối với độc giả vào thời điểm đó.

Tác phẩm thứ 2 của tác giả Nguyễn Trung Kiên lọt vào top 50 mang tên “Sau chuyến ra khơi” được anh thực hiện tại cảng biển Quỳnh Phương (TX Hoàng Mai - Nghệ An). Đó là thời điểm ngư dân bước vào mùa cá trích. Sau những chuyến vươn khơi với những ghe thuyền đầy ắp “lộc biển” cập bến thì cũng là khi cảng biển được “đánh thức” bởi khung cảnh thu mua, vận chuyển diễn ra vô cùng nhộn nhịp.

Tác phẩm:
Tác phẩm: "Sau chuyến ra khơi" của tác giả Nguyễn Trung Kiên lọt vào top 50 "Khoảnh khắc ảnh báo chí" năm 2019. Ảnh: NVCC

Anh bộc bạch: “Ban đầu anh chụp chỉ để ghi lại những khoảnh khắc đẹp của của gia đình, bạn bè. Nhưng sau đó, tình yêu đối với cảnh sắc thiên nhiên, cuộc sống lao động thường ngày của những người dân lao động bình dị luôn thu hút ống kính của mình".

"Qua nhiều nỗ lực cùng với quãng thời gian cộng tác với báo Nghệ An, sau mỗi tác phẩm được đăng tải là một niềm động viên, khích lệ để mình hoàn thiện thêm về mặt kỹ năng, nghiệp vụ. Dù kết quả bước đầu đến tuy chưa thật sự lớn, nhưng đó là động lực khích lệ mình tiếp tục gắn bó với lĩnh vực này" - anh Kiên chia sẻ. 

Phát động từ ngày 30/10/2019 đến 31/01/2020, Giải ảnh “Khoảnh khắc Báo chí” năm 2019 đã thu hút được đông đảo các phóng viên, nhà báo và nhiếp ảnh gia trên toàn quốc.

Với tiêu chí lựa chọn những khoảnh khắc ảnh được ghi lại một cách kịp thời, sinh động và tạo nên sức hấp dẫn, Ban giám khảo đã lựa chọn trong danh sách top 50 tác phẩm được đề cử và tiếp tục lựa chọn top 10 “Khoảnh khắc báo chí 2019” và 1 Giải Ấn tượng; 1 Giải A; 2 Giải B và 3 Giải C.

Tin mới