Cộng tác viên dân số truyền thông trên TikTok

(Baonghean.vn) - Dù dịch bệnh khiến công tác dân số gặp nhiều khó khăn nhưng bằng nhiều hoạt động khác nhau, những người làm công tác dân số vẫn thể hiện vai trò tích cực trên mọi mặt trận.

                       Tuyên truyền viên thời công nghệ số

“Thử thách làm tuyên truyền viên dân số” là cuộc thi vừa được Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình triển khai trên nền tảng TikTok nhằm hỗ trợ các cá nhân, cặp vợ chồng, đặc biệt các bạn trẻ tìm hiểu và sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn, bảo vệ sức khỏe của bản thân trong thời kỳ dịch Covid-19.

Để tham gia thử thách, người tham gia cuộc thi cần tạo video trong thời lượng từ 60 - 90 giây với nội dung do Ban tổ chức cung cấp để tuyên truyền nâng cao nhận thức về kế hoạch hóa gia đình. Người chơi tùy chọn hiệu ứng mình muốn trên TikTok để biến hóa như có thể sử dụng hình thức thay quần áo trở thành biên tập viên thời sự đọc bản tin... hoặc các hình thức thể hiện hấp dẫn, vui nhộn khác để lan tỏa mục tiêu của cuộc thi là nâng cao tinh thần sống chủ động, tránh mang thai ngoài ý muốn.

Các viên chức dân số tham gia cuộc thi thử thách tuyên truyền viên dân số với hoa hậu Hne 2. Ảnh: MH
Các viên chức dân số tham gia cuộc thi thử thách tuyên truyền viên dân số với hoa hậu H'Hen Niê. Ảnh: MH

Đặc biệt, tham gia ủng hộ và hưởng ứng cuộc thi "Thử thách làm tuyên truyền viên dân số" còn có Hoa hậu Việt Nam 2014 Nguyễn Cao Kỳ Duyên và Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H'Hen Niê với vai trò là người hướng dẫn trong các clip mẫu cho cuộc thi.

Cuộc thi chính thức được phát động từ ngày 27/7 và kéo dài đến hết ngày 27/8/2021. Tại Nghệ An, cuộc thi nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng của đông đảo cán bộ, viên chức dân số ở cơ sở và có tính lan tỏa khá rộng rãi.

Chị Mai Hoa - viên chức dân số ở thị trấn Quỳ Hợp (Quỳ Hợp) là một trong những người đầu tiên tham gia cuộc thi và đã để lại được những dấu ấn riêng khi chỉ trong một clip ngắn đã khái quát được khá đầy đủ về các biện pháp tránh thai an toàn. Đồng thời, có những hướng dẫn cụ thể để người dân có thể lựa chọn những phương tiện phù hợp.

“Trong thời gian qua do ảnh hưởng của dịch bệnh nên nhiều hoạt động về truyền thông dân số bị đình trệ. Trong khi đó thời điểm này, nguy cơ gia tăng dân số lại tăng cao nên về lâu dài có thể sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện các mục tiêu dân số. Chính vì thế, khi có cuộc thi này tôi rất hào hứng tham gia và mong nhận được sự chia sẻ và lan tỏa của mọi người, bởi đây chính là một kênh truyền thông tích cực để giúp nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân về việc tránh thai an toàn, bảo vệ sức khỏe bản thân trong thời kỳ dịch Covid-19”, chị Mai Hoa chia sẻ.

Tư vấn cho người dân thực hiện các biện pháp tránh thai ở huyện Diễn Châu. Ảnh: MH
Tư vấn cho người dân thực hiện các biện pháp tránh thai ở huyện Diễn Châu. Ảnh: MH

Huyện Diễn Châu cũng là một trong những địa phương có khá nhiều cán bộ viên chức dân số tham gia hưởng ứng cuộc thi.

Chị Hồ Thị Oanh - Phòng Truyền thông - Dân số (Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu) cho biết: “Tôi thấy đây là một chương trình hết sức ý nghĩa và thiết thực trong thời điểm này. Cá nhân tôi khi tham gia cuộc thi tôi mong rằng sẽ kết nối được tất cả những người làm dân số trong toàn huyện và kêu gọi mọi người cùng tham gia hưởng ứng. Mỗi một clip được xây dựng là một thông điệp về dân số được lan tỏa và chắc chắn sẽ tác động đến được nhận thức của nhân dân”.

Cuộc thi “Thử thách làm tuyên truyền viên dân số” cũng là hoạt động đặc biệt ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 60 năm truyền thống ngành Dân số Việt Nam. Cuộc thi cũng hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức của toàn xã hội về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, sử dụng các biện pháp tránh thai trong tình hình dịch Covid-19 đang hoành hành. 

 Trước đó, theo báo cáo của Quỹ Dân số của Liên hợp quốc (UNFPA) vào tháng 3/2021, ước tính có tới 12 triệu phụ nữ tại 115 quốc gia có thu nhập từ thấp đến trung bình đã không thể tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong năm 2020, theo ước tính trên thế giới có đến 1,4 triệu trường hợp phụ nữ mang thai ngoài ý muốn. Chính vì vậy, việc chủ động tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cộng đồng là cực kỳ cần thiết.

Từ thực tế này, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã xác định giáo dục, tuyên truyền về kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản vẫn luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu của công tác dân số. Thế nên, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, đẩy mạnh truyền thông trên các nền tảng trực tuyến như Tiktok là điều cần thiết để tiếp cận và nâng cao nhận thức cho cộng đồng, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

                                Tích cực trên “mặt trận” chống dịch

Từ giữa tháng 8/2020, 21 trung tâm Dân số - KHHGĐ của 21 huyện, thành, thị đã sáp nhập vào các trung tâm y tế và đồng thời thực hiện chức năng vừa làm công tác dân số, vừa làm công tác truyền thông y tế. Những ngày này, khi dịch Covid-19 tại nhiều địa phương đang diễn biến phức tạp thì vai trò của những người làm công tác dân số, công tác truyền thông lại hết sức quan trọng.

Nhân viên y tế phối hợp với các lực lượng truyền thông về công tác phòng chống dịch Covid - 19 trên địa bàn huyện Quế Phong. Ảnh: MH.
Nhân viên y tế phối hợp với các lực lượng truyền thông về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Quế Phong. Ảnh: MH

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, từ đầu tháng 4 đến nay, gần 1.000 cán bộ, cộng tác viên ngành Dân số ở tất cả các huyện, thành, thị đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 ở với nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, phổ biến là tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, các hình thức tuyên truyền trực quan và tuyên truyền qua mạng xã hội để đẩy mạnh kết nối thông tin và tăng cường lượt tương tác.

Ngay tại Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, trang Facebook chính thức của chi cục ở địa chỉ “Dân số Nghệ An” cũng kịp thời cập nhật các thông tin chính thống hàng ngày với nhiều thông tin thiết thực và ý nghĩa đã góp phần định hướng thông tin, dư luận và cung cấp nhiều nội dung quan trọng cho truyền thông cơ sở. Với số người tương tác lên đến hàng nghìn người, việc truyền thông qua hình thức trực tuyến đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Hơn thế, các thông tin được lan tỏa nhanh đã giúp người dân có cái nhìn đầy đủ về dịch bệnh và kịp thời nắm bắt được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về những chính sách, chủ trương mới.

  “Trong thời điểm hiện nay, chúng tôi xác định, truyền thông bằng hình thức trực tuyến, trên các nền tảng xã hội là một giải pháp thiết thực và hiệu quả. Tuy vậy, trong quá trình triển khai chúng tôi cũng cần phải lựa chọn thông tin, ưu tiên những nội dung phòng, chống dịch bệnh quan trọng liên quan trực tiếp đến tỉnh nhà. Bên cạnh đó, những thông tin nào không đúng, không chính xác chúng tôi cũng phải cập nhật để người dân nắm bắt và tránh lan truyền những tin tức xấu, không phù hợp”.

Bà Lê Thị Ngọc Hà - Phó trưởng Phòng Truyền thông - Dân số (Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh) 

Đội ngũ làm công tác dân số cũng đã tích cực xung phong vào lực lượng tuyến đầu như tham gia vào việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở các thôn, xóm, tăng cường cho bệnh viện dã chiến để điều trị bệnh nhân Covid-19. Tại huyện Quế Phong, trong thời gian qua, khi trên địa bàn xuất hiện ca bệnh dương tính và việc lấy mẫu phải triển khai trên diện rộng đòi hỏi phải huy động lực lượng khá lớn hỗ trợ.
Trung tâm Y tế huyện Quế Phong triển khai các công tác phòng chống dịch Covid - 19. Ảnh: MH
Trung tâm Y tế huyện Quế Phong triển khai các công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: MH

Bà Lô Thị Tâm - Trưởng phòng Truyền thông - Dân số, Trung tâm Y tế huyện chia sẻ: “Khi nhận nhiệm vụ mới chúng tôi cũng có những lo lắng, băn khoăn nhưng ai cũng hào hứng khi được xuống cơ sở và cùng chung tay trong công tác chống dịch. Thực tế càng được cọ xát nhiều chúng tôi càng trưởng thành và tin rằng ở hoàn cảnh nào, ở bất cứ đâu chúng tôi cũng đều nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Với những nỗ lực trên dù đang gặp rất nhiều khó khăn, nhưng những người làm công tác dân số của tỉnh nhà vẫn hoạt động tích cực, hăng hái; không chỉ góp phần quan trọng giúp cho công tác dân số vẫn được duy trì đều đặn, hiệu quả mà còn nâng cao vai trò của ngành Dân số trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tin mới