Công Trí: 'Tôi lo lắng từng giờ đến ngày Katy Perry thử đồ'

Nhà thiết kế chia sẻ những áp lực, khó khăn khi thực hiện trang phục cho ngôi sao nổi tiếng.

- Mới đây trong tour diễn vòng quanh thế giới "Witness", Katy Perry chọn mặc đồ Công Trí. Quá trình nữ ca sĩ tìm đến anh diễn ra thế nào?

- Người đã giúp tôi lần này là chuyên gia trang điểm Hùng Văn Ngô tại New York. Cách đây hai năm, tôi đã gặp anh thông qua một người bạn. Từ đó trở đi chúng tôi vẫn giữ liên lạc và trao đổi những thông tin vui trong công việc và cuộc sống của mỗi người. Tôi học thêm được từ Hùng cách làm việc nghiêm túc bất kể ngày đêm theo tiêu chuẩn quốc tế và lòng nhiệt thành tạo cơ hội cho những tài năng trẻ.

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí và Hùng Văn Ngô.

Nhà thiết kế Nguyễn Công Trí và Hùng Văn Ngô (phải). Hùng Văn Ngô là chuyên gia trang điểm được nhiều ngôi sao Hollywood (trong đó có Miranda Kerr) lựa chọn bởi sự sáng tạo và tận tâm.

Khi đủ hiểu con người và tính cách của tôi khi làm việc, Hùng giới thiệu tôi với êkíp của Katy Perry. Đó là cơ hội mà tôi và ekip phải nỗ lực để không vuột khỏi tầm tay. Chúng tôi cố gắng hết sức bất kể ngày đêm để hoàn thành tất cả những yêu cầu, những thay đổi dù là nhỏ nhất của bên Katy Perry.

Tôi phải ký vào hợp đồng bảo mật quốc tế do bên Katy gửi sang. Sau đó tôi nhận được kịch bản chương trình hơn 140 trang, đầy đủ các hạng mục từ âm thanh, ánh sáng đến việc biến đổi sân khấu. Từ đó tôi lên ý tưởng cho trang phục.

- Điều gì khiến Katy Perry tin tưởng anh giữa hàng trăm nhà thiết kế nổi tiếng thế giới?

- Khi vừa được Hùng Văn Ngô kết nối với stylist của Katy Perry, chúng tôi gửi hồ sơ thông tin để họ xem xét. Tôi nghĩ họ cũng xem qua những bộ sưu tập tôi đã làm trước đây trong các show diễn quốc tế. May mắn cho tôi trước đó Rihana cũng đã mặc trang phục do tôi thiết kế trong một dự án.

Ba bộ trang phục Công Trí thiết kế cho Katy Perry.

Ba bộ trang phục Công Trí thiết kế cho Katy Perry.

- Anh thực hiện ba bộ trang phục thế nào?

- Chúng tôi mất 20 ngày để hoàn thành tất cả. Với bộ bodysuit có phần bèo nhún chấm bi, tôi sử dụng da bóng tổng hợp cho phần thân chính và lụa organza ở chi tiết trang trí. Với phần lụa organza, chúng tôi dùng kỹ thuật kéo lụa để định vị những chấm bi, sau đó mới thêu những chấm tròn lên các vùng định vị đó để tạo hiệu ứng 3D. Về bộ váy bất đối xứng màu ánh bạc, tôi dùng vải sequin rồi đính pha lê theo đường cong để tạo đọ thon gọn cho người mặc. Bộ kẻ ca rô trông đơn giản hơn nhưng về độ cầu kỳ, kỹ lưỡng cũng tương đương hai bộ còn lại. Chúng tôi đính những hạt đá nhỏ xíu lên các đường kẻ sọc để tạo hiệu ứng bắt mắt trên sân khấu.

Phần trang phục phải theo đường dây kịch bản, phong cách và màu sắc phù hợp với background và ánh sáng sân khấu. Về kiểu dáng, hai bên trao đổi và tiến hành làm mẫu. Quá trình chọn và quyết định chất liệu nào cũng có khá nhiều thay đổi. Chúng tôi phải quay hình chuyển động chất liệu, đánh đèn vào đó xem hiệu quả lấp lánh ra sao rồi gửi qua cho họ xem. Mọi thứ phải rất kỹ lưỡng để tránh sai sót hay không đúng ý của họ.

* Katy Perry diện trang phục lấp lánh của Công Trí trên sân khấu

- Anh gặp áp lực gì trong lần hợp tác với ngôi sao thế giới?

- Đây là lần đầu tiên tôi làm việc trong một quy trình chung của cả chương trình quốc tế lớn. Tôi thấy rất thích thú như những ngày đầu đi học, nhưng cũng rất áp lực. Chúng tôi phải chuẩn bị tinh thần vì có thể bị loại ra khỏi quy trình nếu không đạt yêu cầu khi làm. Chưa hết, bạn không thể chắc chắn trang phục mình làm có được cô ấy mặc hay không. Tôi biết song song với đội của tôi, nhiều nhà thiết kế lớn khác cũng thực hiện tranh phục cho Katy. Đó là áp lực rất lớn.

Tôi cũng gặp khó khăn khi thực hiện trang phục cho một khách hàng từ xa, nhất là trong ngành may mặc biểu diễn. Tôi chỉ có được số đo ba vòng và chiều cao. Phần còn lại êkíp kỹ thuật tiên đoán bằng hình và tự quyết. Việc chuyển phát nhanh ở Việt Nam qua Mỹ cũng là một rào cản dù làm với các hãng vận chuyển lớn. Ngày giờ gửi mẫu sang cho Katy Perry mặc thử theo từng đợt phải chính xác, nếu trang phục không có mặt đúng giờ thì xem như bị loại. Chúng tôi cứ lo lắng từng giờ, đếm ngược cho đến giờ Katy thử đồ.

* Hậu trường Công Trí thực hiện trang phục cho Katy Perry

- Theo anh, thiết kế thời trang cho ca sĩ có những nguyên tắc gì?

- Lần đầu làm việc với ca sĩ quốc tế, tôi có thêm vài kinh nghiệm. Nhưng ca sĩ trong hay ngoài nước đều có những nguyên tắc chung. Một trong số đó là bảo mật thông tin số đo và ưu khuyết điểm cơ thể của họ. Ngoài ra, trang phục cho ca sĩ phải đảm bảo được độ bền cao hơn để tránh hư hỏng khi biểu diễn. Nhà thiết kế phải tính toán sao cho trang phục vừa tôn được vóc dáng, thể hiện đúng cá tính mà còn phải giúp họ thoải mái lúc trình diễn.

Nếu với ca sĩ trong nước, tôi chỉ phải thực hiện mỗi mẫu một bộ thì với ca sĩ quốc tế, tôi phải thực hiện mỗi mẫu hai bộ để dự phòng. Êkíp quốc tế có những đòi hỏi cao và tỉ mỉ hơn về chất lượng. Họ làm việc theo một quy trình chuẩn từ đầu tới cuối, hiếm khi thay đổi vào phút chót. Còn ở Việt Nam, các ca sĩ có thể thay đổi trang phục ngay trước giờ diễn.

cong-tri-toi-lo-lang-tung-gio-den-ngay-katy-perry-thu-do-2

Hồ Ngọc Hà là một trong nhiều ca sĩ chọn Công Trí thiết kế trang phục biểu diễn.

- Nhà tạo mẫu thiết kế trang phục cho các ngôi sao ca nhạc là cách để đánh bóng tên tuổi nhanh nhất. Anh nghĩ sao về điều này?

- Tôi nghĩ đó là điều tất nhiên. Ngày xưa tôi đã là vậy. Bây giờ đa phần nhà thiết kế trẻ Việt Nam đều làm vậy. Những ngôi sao ca nhạc luôn là người tạo cảm hứng và hỗ trợ rất nhiều cho các nhà thiết kế thực hiện ý tưởng. Làm việc với Hồ Ngọc Hà trước đây cho tôi thêm nhiều kinh nghiệm và xảo thuật trong nghề. Hà rất thông minh trong việc biến chuyển tình thế.

Ca sĩ giúp quảng bá tên tuổi nhà thiết kế đến khán giả một cách nhanh nhất. Tôi không ngần ngại giấu giếm gì khi nói bây giờ tôi tìm cơ hội với các ngôi sao tầm vóc quốc tế.

- Bộ sưu tập "Em Hoa" mới đây được khen trên tạp chí Vogue, giờ anh lại nhận được sự tin tưởng của ca sĩ quốc tế. Theo anh, thành công này đến từ đâu?

- Trước đây, tôi chỉ trình diễn bộ sưu tập ở trong nước. Gần đây, tôi thử sức mình ở sàn diễn quốc tế như Tokyo Fashion Week. Điều này giúp tôi được bạn bè quốc tế biết đến. Nhờ việc đem Em Hoa sang Tokyo, tôi mới được ca sĩ Rihanna biết đến và đặt mua trang phục. Nhưng đó là về mặt hình ảnh thôi.

Trong suốt hơn 10 năm qua, tôi luôn nỗ lực, tự mình đi lên bằng sự tìm tòi, sáng tạo. Tôi nghĩ chính sự nhẫn nại, chăm chỉ phấn đấu mới là điều quan trọng nhất giúp tôi có được ngày hôm nay. Tôi chỉ muốn cho mọi người nhìn thấy một nhà thiết kế tuy không được đào tạo chính quy, vẫn làm được nhiều điều miễn có khao khát làm nghề.

Mỗi bộ sưu tập của Nguyễn Công Trí sở hữu phong cách khác biệt, biến hóa đa dạng.

Mỗi bộ sưu tập của Nguyễn Công Trí sở hữu phong cách khác biệt, biến hóa đa dạng.

- Các bộ sưu tập của anh có phong cách hoàn toàn khác nhau, biến hóa từ phom dáng đến chất liệu. Trong khi mỗi nhà thiết kế đều định hình phong cách xuyên suốt. Anh lý giải điều này thế nào?

- Tôi có hai dòng sản phẩm là Nguyễn Công Trí và Công Trí. Đối với Nguyễn Công Trí, tôi làm vì niềm đam mê và hầu như phi lợi nhuận. Cách đây gần 10 năm, tôi đặt ra một kế hoạch cho mình là mỗi năm Nguyễn Công Trí cho ra đời một bộ sưu tập được đánh theo số thứ tự, đến nay đã là số 10 rồi. Với mỗi bộ, tôi sẽ thử nghiệm một phong cách và có một thông điệp để thử thách chính mình.

Có thể tôi sẽ có một triển lãm để trưng bày 10 bộ sưu tập này như đúc kết một chặng đường 10 năm. Sau đó, thương hiệu Nguyễn Công Trí không cho ra đời một bộ sưu tập được đánh số nào nữa, thay vào đó sẽ thể hiện khái niệm về thời trang mới lạ và nghệ thuật hơn, không chỉ dừng lại ở trang phục để mặc.

Nếu Nguyễn Công Trí là cuộc rong chơi sáng tạo của riêng tôi, dòng sản phẩm Công Trí lại hoàn toàn định hình phong cách xuyên suốt. Đó là trang phục cho các quý cô quý bà, những người phụ nữ thành đạt, đề cao kỹ thuật tạo phom dáng với những đường cắt che đi khuyết điểm. Bộ sưu tập Cô gái của kẻ lạ và tôi thuộc thương hiệu này. Tháng 11 tới, Công Trí tiếp tục ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2017 tại Hà Nội.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới