Công ty CP Mía đường Sông Con: Hài hòa lợi ích với nông dân

(Baonghean.vn) - Phát triển mô hình trồng mía tập trung liên kết theo chuỗi liên kết giá trị, Nhà máy Đường Sông Con đã gắn kết giữa nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân trồng mía, tạo đầu ra ổn định. Mô hình liên kết này đã mang lại lợi ích hài hòa đôi bên.
Là hộ tham gia mô hình thâm canh mía tập trung được 2 năm nay, ông Trương Văn Thúy ở xóm Thanh Trà  xã Tân Xuân nhận thấy hiệu quả trồng mía mang lại rất cao, niên vụ mía vừa rồi đạt 90 tấn/ha. Bởi vậy vụ mía này gia đình ông đã dành 1 ha để trồng mía thâm canh, tuân thủ quy trình nhà máy hướng dẫn. Nhờ vậy mía phát triển rất tốt, còn giảm được chi phí cho gia đình 10 triệu đồng tiền công trồng, chăm sóc.
Ông Trương Văn Thúy cho biết: Gia đình tôi mấy chục năm làm mía nhưng những mùa vụ gần đây mía năng suất cao vượt trội là nhờ gia đình tham gia mô hình trồng mía thâm canh tăng năng suất, gia đình còn được Công ty thưởng thêm 10% do năng suất cao.
Nông dân xã Hương Sơn (Tân Kỳ) chăm sóc mía. Ảnh: Cẩm Tú
Nông dân xã Hương Sơn (Tân Kỳ) chăm sóc mía. Ảnh: Cẩm Tú
Toàn xã Tân Xuân có hơn 500 ha mía thì có tới 200 ha mía thâm canh ứng dụng công nghệ cao được UBND huyện Tân Kỳ và Công ty CP Mía đường Sông Con hỗ trợ. Đối với chính sách của huyện hỗ trợ cho dân trồng mía với diện tích 30 ha, kinh phí đầu tư là 150 triệu đồng, diện tích mía còn lại được Công ty CP Mía đường Sông Con đầu tư xây dựng nhằm mục đích ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong tất cả các công đoạn cày ải đất, bón phân, trồng mía, chăm sóc. Các hộ dân được Công ty hỗ trợ về giống, lãi suất vay vốn, 4 tấn bùn mía đã qua xử lý, hỗ trợ 3 triệu đồng tiền mặt, đặc biệt được công ty thu mua mía với giá tăng khoảng 10%.
Những chính sách ưu đãi này đã giúp bà con yên tâm đầu tư gắn bó với cây trồng này. Hiện nay cây mía đang phát triển tốt, năng suất đến cuối vụ của năm 2018 ước đạt từ 80 đến 100 tấn/ha, dự kiến sẽ cao hơn nhiều so với sản xuất thủ công trước đây chỉ đạt khoảng 55 tấn/ha.
Ông Phan Văn Trang - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Xuân (Tân Kỳ) cho hay: Địa phương luôn chú trọng nâng cao năng suất cây mía để làm thế nào người trồng mía thoát nghèo nhờ cây trồng này. Với sự chỉ đạo sát đúng cộng với nhiều chính sách hỗ trợ kịp thời, người dân trong xã đã yên tâm mở rộng diện tích trồng cây mía nguyên liệu. Hiện mô hình trồng mía thâm canh được nhân rộng tại các địa phương trong toàn huyện.

Công ty CP Mía đường Sông Con có diện tích vùng nguyên liệu gần 7.400 ha, trong đó huyện Tân Kỳ có hơn 5.000 ha. Công ty có nhiều chính sách đồng hành cùng người trồng mía nên diện tích mía chất lượng cao tăng nhanh. Toàn huyện có 150 ha mía thâm canh tập trung ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, bà con được công ty hỗ trợ hơn 6 triệu đồng/ha.
Để tạo sự gắn kết bền vững với người trồng mía, Công ty CP Mía đường Sông Con đã xây dựng cơ chế hợp đồng sản xuất chặt chẽ, đầu tư ứng trước, chú trọng đưa cơ giới hóa vào sản xuất, xây dựng mô hình cánh đồng mẫu mía lớn. Bên cạnh đó theo chương trình xây dựng nông thôn mới, địa phương các cấp ở huyện Tân Kỳ đã hỗ trợ cho người dân xây dựng được 850 ha trồng mía tập trung thâm canh quy mô.
Tham quan cánh đồng mẫu lớn về mía ở xã Giai Xuân (Tân Kỳ). Ảnh: Châu Lan
Tham quan cánh đồng mẫu lớn về mía ở xã Giai Xuân (Tân Kỳ). Ảnh: Châu Lan
Ông Nguyễn Sỹ Hải - Trưởng ban Phát triển nguyên liệu, Công ty CP Mía đường Sông Con khẳng định: Ngoài sản xuất mía tập trung, công ty coi trọng việc nhân giống mía mới nhanh, sạch bệnh, có năng suất cao. Nhân dân có thu nhập ổn định, thì vùng nguyên liệu mới ổn định, công ty có nguyên liệu để sản xuất, tạo điều kiện có lợi hài hòa đôi bên…”.
Không chỉ đồng hành cùng bà con trồng mía về đầu tư tăng năng suất mà Công ty CP Mía đường Sông Con còn hỗ trợ cho các địa phương nâng cấp, làm mới các tuyến đường giao thông nội đồng để bà con đi lại sản xuất được thuận lợi. 3 niên vụ mía liên tiếp vừa qua, công ty đã làm mới cấp phối được 8,5 km đường nội đồng, nâng cấp hàng chục km đường nội đồng với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng; Hỗ trợ cho các địa phương vùng mía nguyên liệu xây dựng các cầu, cống, tràn qua đường cho nhân dân dễ vận chuyển mía.
Công ty CP mía đường Sông Con trao thưởng cho học sinh giỏi vùng nguyên liệu. Ảnh :Trân Châu
Công ty CP mía đường Sông Con trao thưởng cho học sinh giỏi vùng nguyên liệu. Ảnh :Trân Châu
Hơn 3 năm qua, Công ty CP Mía đường Sông Con cũng luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội tại địa bàn vùng mía nguyên liệu, tổ chức trao tặng 300 suất quà với tổng giá trị  240 triệu đồng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vượt khó học giỏi. Từ đó đã gắn kết mạnh hơn với người trồng mía, tạo sự tin tưởng, đồng hành và chia sẻ.
 các hộ trồng mía và nâng hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Tin mới