Công ty CP Quản lý & XD GT Thủy bộ: Chủ động phòng, chống lũ bão và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean) - Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ bảo dưỡng thường xuyên 242 km đường bộ và gần 200 km đường thủy nội địa, Công ty CP Quản lý & Xây dựng giao thông Thủy Bộ Nghệ An (Công ty Thủy Bộ) đặc biệt chú trọng công tác bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa lũ. Từ đầu tháng 4 hàng năm, Công đã xây dựng phương án phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB- TKCN) phù hợp và kịp thời triển khai đến các đơn vị trực thuộc.

Hiện nay, Công ty Thủy Bộ đã hoàn thành phương án PCLB - TKCN trình các cấp, ngành liên quan. Theo đó, Công ty Thủy Bộ  thành lập Ban chỉ huy PCLB - TKCN (gồm 18 người) và Đội xung kích PCLB-TKCN (gồm 33 người); phân vùng chỉ đạo, điều hành và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng nghiệp vụ, các đơn vị trực thuộc triển khai.

Cùng với chú trọng nguồn nhân lực tại chỗ, các đơn vị quản lý chuẩn bị đầy đủ các loại vật tư phục vụ PCLB - TKCN như: hệ thống thông tin liên lạc, máy móc thiết bị, rọ đá, tiêu vè, barie, biển cấm, đá hộc, chuẩn bị đủ nhiên liệu, nhân lực dụng cụ cứu sinh sẵn sàng tham gia ứng cứu khi được lệnh điều động. Công ty ưu tiên kinh phí cho việc chuẩn bị vật tư dự phòng.

Tàu thủy của Công ty Thủy Bộ kiểm tra tuyến đường thủy nội địa trên sông Lam.
Tàu thủy của Công ty Thủy Bộ kiểm tra tuyến đường thủy nội địa trên sông Lam. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Đặc biệt là dự tính cụ thể các tình huống xảy ra để có phương án ứng phó kịp thời phục vụ cho công tác PCLB - TKCN. Theo đó, tại các tuyến đường do Công ty quản lý (Quốc lộ 15, Quốc lộ 48E, các tuyến đường địa phương) và các tuyến đường thủy nội địa (tuyến sông Lam, sông Hoàng Mai, tuyến Lan Châu - Hòn Ngư, các tuyến kênh) đều có phương án phối hợp với các cấp, ngành liên quan trong việc PCLB - TKCN rất cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế và theo đúng quy định của pháp luật.

Trên các tuyến đường bộ, Công ty Thủy Bộ tập trung nhân lực, thiết bị sửa chữa mặt đường bị hư hỏng, sơn các cọc tiêu, biển báo, khơi thông mương dọc, lòng cống để bảo đảm thoát nước tốt. Hiện trạng nhiều tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng và có nhiều cua ngoặt và khi có mưa lớn dẫn đến tình trạng ách tắc giao thông như QL48E có các cầu yếu như cầu Khe Su, cầu Nghi Văn, cầu Phương Tích, cầu Du, cầu Khe Gỗ.

Các Hạt quản lý luôn chủ động phối hợp với UBND các xã trên tuyến đường, nhất là tại tuyến Quốc lộ 48E và phối hợp với Ban PCLB - TKCN huyện Nghi Lộc, huyện yên Thành, huyện Tân Kỳ, Thanh tra giao thông vận tải để xử lý kịp thời trước, trong và sau khi bão lũ xảy ra.

Cùng  đó, các Hạt bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra nền mặt đường, hệ thống cống rãnh, tình trạng cầu và hệ thống trên tuyến đường, khi đường bị ngập sâu từ 20 - 30 cm thì bố trí lực lượng cắm tiêu vè để hướng dẫn người, phương tiện đi lại, nếu mực nước ngập trên 30 cm bố trí barie đóng đường, trực gác chăn 24/24 và có biển báo cấm, chỉ dẫn đường tránh ở hai đầu đoạn đường đó, đồng thời tìm hiểu, lập phương án đường công vụ, đường tránh phòng khi bị tắc đường. 

 Về các tuyến đường thủy nội địa, Công ty Thủy Bộ có nhiệm vụ bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến sông Lam, Hoàng Mai,  Lan Châu - Hòn Ngư, kênh Nhà Lê, kênh Nam Đàn. Phần lớn các tuyến đường sông có độ dốc dọc lớn, sông nhiều đoạn chảy gấp khúc, vào mùa lũ mực nước dâng lên rất nhanh, nước chảy xiết nhất là đoạn qua cầu Yên Xuân mùa lũ lưu tốc dòng chảy mặt đạt 5,38m/s gây nguy hiểm cho phương tiện thủy qua lại và có nguy cơ ảnh hưởng đến các công trình vượt sông như: Cầu Yên Xuân (đường sắt) và cầu Bến Thủy I, II.

Hay tại tuyến Lan Châu - Hòn Ngư  thường bị ảnh hưởng mạnh của các đợt gió mùa, thủy triều và các cơn bão, nhiều phương tiện hoạt động... Do đó, Công ty Thủy Bộ tập trung các loại tàu thủy, ca nô, xuồng cao tốc có công suất lớn để phục vụ tốt công tác PCLB - TKCN.

Trước mùa mưa bão, Công ty Thủy Bộ  phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, cảnh sát đường thủy, thanh tra giao thông vận tải để tuyên truyền, ký cam kết đảm bảo ATGT trong mùa lũ hoặc ngăn chặn, xử lý các phương tiện cố tình vi phạm các hành vi an toàn giao thông, nhắc nhở các chủ phương tiện thủy không đi lại trên tuyến khi có thông tin mưa bão hoặc mực nước thượng nguồn đang đổ về dâng cao, hướng dẫn các chủ phương tiện neo đậu thuyền vào vị trí an toàn, chắc chắn, không ở lại dưới thuyền, bè.

Đối với các đoạn tuyến đang có công trình xây dựng phối hợp với các đơn vị thi công kiểm tra phương án đảm bảo giao thông, hệ thống an toàn và các vị trí bất lợi để bổ sung, khắc phục trước khi có lũ bão xảy ra, có kế hoạch phân luồng, đảm bảo giao thông, đảm bảo an ninh trật tự tại điểm xảy ra sự cố. Khi có sự cố báo cáo nhanh về Công ty để có phương án điều động thêm thiết bị, nhân lực và báo cáo lên Sở GT - VT Nghệ An.

Công nhân Công ty Thủy Bộ vệ sinh cống thoát nước trên tuyến đường bộ.
Công nhân Công ty Thủy Bộ vệ sinh cống thoát nước trên tuyến đường bộ. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Nhất thiết không để xảy ra tổn thất lớn về tài sản, tính mạng của đơn vị cũng như của người dân. Sau khi có bão lũ xảy ra, tiến hành kiểm tra mức độ thiệt hại, hư hỏng trên tuyến thuộc phạm vi  thuộc các trạm quản lý và báo cáo về công ty, sửa chữa các biển báo hiệu bị ngã, đổ... đồng thời kiểm tra phương tiện, tìm nơi neo đậu khi bão đến.

Trong mùa mưa lũ, thường xuyên kiểm tra phương tiện, thiết bị, theo dõi nắm chắc tình hình diễn biến mực nước thuỷ chí, di dịch  phao tiêu báo hiệu kịp thời, đưa phao  về vị trí an toàn khi có bão lũ về và bố trí nhân lực thường trực 24h/24h, kiểm tra các thiết bị, tàu công tác, phao tiêu, báo hiệu ở trên tuyến và sẵn sàng phối hợp tham gia ứng cứu, cứu hộ khi cần thiết.

Với sự tích cực vào cuộc của các đơn vị thành viên và sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Công ty Thủy Bộ, tất cả cán bộ CNV đều khẩn trương thực hiện phương án, nhiệm vụ PCLB - TKCN năm 2017. Tuy nhiên, để chủ động đối phó và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do lũ bão gây ra, thì cùng với sự nỗ lực để khắc phục khó khăn, vươn lên của cán bộ CNV Công ty Thủy Bộ, trong quá trình thực hiện đơn vị rất cần sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các địa phương, cấp ngành có liên quan để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hoàng Vĩnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới