Công ty CP Trung Đô: Khẳng định thương hiệu mạnh về sản xuất vật liệu xây dựng

(Baonghean) - Sau 15 năm chuyển hướng chủ yếu đầu tư vào sản xuất vật liệu xây dựng như gạch ốp lát, đất sét nung, ngói gốm sứ và bê tông thương phẩm… Công ty CP Trung Đô đã tạo được vị thế, thương hiệu riêng.

Bên cạnh các sản phẩm mang thương hiệu “Trung Đô” đã trở nên quen thuộc với khách hàng như gạch nung Nam Giang, Hoàng Mai hay Hồng Lĩnh, trong vòng 5 năm lại đây, Công ty liên tục cho ra đời các sản phẩm mới, điển hình là gạch ốp, lát granite, gạch lát nền Porcelain in kỹ thuật số hay ngói gốm sứ cao cấp Nữ hoàng (Queen), ngói Phượng Hoàng và các phụ kiện đi kèm, bê tông thương phẩm mang thương hiệu Trung Đô… Nhờ đó, liên tục trong nhiều năm, doanh thu và lợi nhuận của công ty đều tăng trưởng ấn tượng, ngày càng tạo thêm việc làm và cải thiện thu nhập cho người lao động.

Tuy nhiên, từ thực tế tham gia thị trường sản xuất vật liệu xây dựng, lãnh đạo công ty nhận thấy đây là lĩnh vực sản xuất, kinh doanh có sự cạnh tranh rất khắc nghiệt, để đứng vững thì phải liên tục đổi mới và linh hoạt trong việc đưa ra các kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Những năm qua, mặc dù liên tục đầu tư thay thế và bổ sung nhiều thiết bị nhằm nâng công suất và cho ra đời các sản phẩm mới, nhưng trước yêu cầu thay đổi về nguyên liệu đầu vào, nhất là sản phẩm gạch nung khiến sản xuất gặp nhiều khó khăn.

Bên cạnh đó, dây chuyền công nghệ sản xuất công ty đầu tư cách đây 15 năm đã bộc lộ một số hạn chế bất cập, không đáp ứng nhu cầu, thị hiếu ngày càng cao của thị trường; làm tiêu tốn nhiều nhân công, chi phí vận hành và chi phí nguyên, nhiên liệu đầu vào, làm tăng giá thành sản phẩm…

Công nhân Công ty Trung Đô 1 đang thi công Tòa nhà 21 tầng. Ảnh: Phương Hà
Công nhân Công ty Trung Đô 1 đang thi công Tòa nhà 21 tầng. Ảnh: Phương Hà

Trong bối cảnh như trên, với nỗ lực, sáng tạo trong điều hành và sản xuất, kinh doanh và sự ủng hộ, tin cậy của đối tác và khách hàng, năm 2016 - 2017, kết quả kinh doanh của công ty đã đạt khả quan.Trên lĩnh vực đầu tư các dự án đầu tư bất động sản và thi công xây lắp, mặc dù không còn tập trung đầu tư nhưng năm vừa qua, công ty đã hoàn thành thực hiện một số hạng mục công trình xây lắp thuộc dự án Khu đô thị Nam Nguyễn Sĩ Sách; đồng thời, tiếp tục đầu tư và tự thực hiện xây dựng dãy nhà liền kề dọc đường Duy Tân cũng thuộc Khu đô thị Nam Nguyễn Sĩ Sách. Công ty tiếp tục đầu tư để xây dựng, nâng cấp, sửa chữa các công trình, hạng mục xây dựng tại các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng. Ngoài ra, công ty còn chấp thuận để Tập đoàn TASECO mua lại toàn bộ quyền đầu tư của Công ty CP xây dựng đô thị Quảng Ngãi tại dự án Khu ngoại giao đoàn No3 - T6, cùng Công ty CP Trung Đô làm chủ đầu tư dự án để làm cơ sở thay đổi thiết kế cho phù hợp với nhu cầu thị trường.  

Song song với đầu tư các dự án bất động sản và xây lắp, năm 2016, công ty CP Trung đô tiếp tục đầu tư vào phát triển sản xuất vật liệu xây dựng. Hiện tại, ngoài 3 nhà máy gạch Trung Đô Hồng Lĩnh, Trung Đô Nam Giang và Trung Đô Hoàng Mai sản xuất trên 107 triệu viên gạch nung quy chuẩn/năm. Năm 2016, Nhà máy Granite Trung Đô đã sản xuất được trên dưới 4 triệu m2 gạch granite ốp, lát và trên 3,7 triệu viên ngói gốm sứ, ngói Nữ hoàng là một cột mốc mới đáng chú ý. Ngoài ra, với 2 trạm trộn bê tông tại Hoàng Mai và Nam Giang, công ty đã sản xuất được 163.000 m3 bê tông thương phẩm mang cho thị trường. 

Để chủ động thay thế Nhà máy Gạch Trung Đô Hồng Lĩnh (sắp tới sẽ di dời ra khỏi thị xã Hồng Lĩnh) và đáp ứng thay đổi về nguyên liệu đầu vào cho sản xuất gạch theo công nghệ mới (sản xuất gạch đất đồi), hiện công ty đang khẩn trương triển khai đầu tư nhà máy gạch Tuynel công suất 120 triệu viên/năm; tổng mức đầu tư khoảng 160 tỷ đồng tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Hiện dự án đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt và giao đất, công ty hoàn thành công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và đang xây dựng nhà máy để cuối năm 2017 đi vào sản xuất.

Khu biệt thự Nam Nguyễn Sĩ Sách do Công ty CP Trung Đô làm chủ đầu tư. Ảnh: Phương Hà
Khu biệt thự Nam Nguyễn Sĩ Sách do Công ty CP Trung Đô làm chủ đầu tư. Ảnh: Phương Hà

Bên cạnh hoạt động đầu tư trên, để nâng công suất và tiết kiệm chi phí sản xuất, cũng trong năm 2016, Công ty đã đầu tư một số máy móc thiết bị có giá trị lên tới 46 tỷ đồng, trong đó 1 máy ép thủy lực HP 2890 trị giá 16 tỷ đồng bổ sung cho nhà máy Granite; trang bị thêm 2 máy bơm bê tông cùng một số máy đào, máy ủi và một số xe máy khác cho các công trường…

Cùng với đầu tư tăng cường trang thiết bị, công ty thường xuyên kiểm tra chất lượng sản phẩm, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguyên liệu đầu vào; duy trì tốt tình trạng các thiết bị sản xuất, định kỳ kiểm tra định mức sản xuất, sử dụng các nguyên, nhiên liệu hợp lý, sẵn có tại địa phương; chú trọng cải tiến, hợp lý hóa trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động. Cùng với đó, công ty tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từng bước chăm lo cải thiện đời sống cho người lao động; chấp hành nghiêm chỉnh chế độ báo cáo, công khai kế toán tài chính; hoàn thành nghĩa vụ ngân sách nhà nước… 

Với những nỗ lực, cố gắng trên, năm tài khóa 2016 - 2017, doanh thu công ty đạt kỷ lục với 594 tỷ đồng, tăng 16,48% so kế hoạch năm trước; lợi nhuận đạt kỷ lục với 77,24 tỷ đồng, tăng 103,27% so với với kế hoạch đề ra năm trước.

Công nhân Nhà máy Granite Trung Đô bốc xếp sản phẩm ngói Phượng Hoàng. Ảnh: Phương Hà
Công nhân Nhà máy Granite Trung Đô bốc xếp sản phẩm ngói Phượng Hoàng. Ảnh: Phương Hà

Nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh và tạo tiền đề để bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn, năm 2017 này, công ty phấn đấu giá trị sản xuất, kinh doanh lên 700 tỷ đồng, trong đó doanh thu đạt 600 tỷ đồng. Chiến lược phát triển sản xuất, kinh doanh của công ty thời gian tới là sau khi đầu tư, đưa Nhà máy gạch đất đồi công suất 120 triệu viên/năm tại Hà Tĩnh vào sản xuất sẽ tiếp tục triển khai đầu tư Nhà máy gạch đất đồi công suất 50 triệu viên/năm tại xã Khánh Sơn (Nam Đàn).

Tiếp đó, công ty sẽ triển khai đầu tư khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng tại xã Nghi Văn (Nghi Lộc) bao gồm 1 nhà máy gạch xây đất đồi 50 triệu viên/năm và 1 nhà máy sản xuất gạch ốp lát tấm lớn; tiếp tục triển khai đầu tư các dự án bất động sản như Tòa nhà 21 tầng tại Khu đô thị Nam Nguyễn Sĩ Sách, dự án Nhà N03 - T6 tại Khu ngoại giao đoàn, Hà Nội; chuẩn bị điều kiện nguồn lực để triển khai các dự án nhà ở thương mại tại các khu đất Công ty đang sử dụng ...

Ông Nguyễn Bá Hoan - Giám đốc Công ty CP Trung Đô cho biết: Để chủ động cho giai đoạn phát triển mới, tăng tốc và bền vững hơn, cùng với chủ động chuyển đổi công nghệ sản xuất tại các nhà máy theo lộ trình, công ty đang trình Đại hội cổ đông thường niên năm 2017 thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ. Theo đó vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 92,63 tỷ đồng hiện nay lên 150 tỷ đồng. Đây là một trong những kế hoạch để thực hiện chiến lược kinh doanh mới của công ty, góp phần nâng cao năng lực kinh doanh, năng lực tài chính và vị thế của công ty; đồng thời nhằm tận dụng hiệu quả lợi thế, sự gắn bó, hợp tác lâu dài, chiến lược của các đối tác nhằm phục vụ phát triển dài hạn.

Phương Hà

TIN LIÊN QUAN

Tin mới