Công ty CP Trung Đô tiên phong ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất VLXD

Công ty CP Trung Đô tiền thân là Công ty Kiến trúc Vinh được Bộ Kiến trúc, nay là Bộ Xây dựng quyết định thành lập ngày 31/8/1958; đã có 60 năm xây dựng và phát triển. Để có được vị thế như hôm nay trong bối cảnh thị trường phát triển ngày càng đa dạng, cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Công ty phải nỗ lực, đổi mới chính mình.

ừ khởi đầu là một doanh nghiệp chuyên về xây lắp, từ khi chuyển đổi cơ chế và cổ phần hóa, Công ty đã và đang chuyển dần sang nghiên cứu và sản xuất các loại vật liệu xây dựng, từ gạch ngói bằng đất nung, gạch ốp lát bằng granite và gốm sứ, bê tông thương phẩm và nay là gạch nung bằng đất đồi.

Quá trình phát triển, để đứng vững và có vị thế như hôm nay, Công ty đã trải qua không ít thử thách. Từ thực tế trải nghiệm, lãnh đạo Công ty nhận thấy rất rõ vòng chu kỳ phát triển của một dòng công nghệ. Vì vậy, sau khi làm chủ công nghệ sản xuất một loại vật liệu chưa lâu thì Công ty lại phải tiếp tục nghiên cứu cải tiến cho ra “lò” sản phẩm mới hoặc là thay đổi công nghệ sản xuất để đáp ứng tiêu chí về tăng năng suất lao động và tuân thủ các quy định mới của Nhà nước về bảo vệ môi trường. Sự lớn mạnh của Công ty gắn liền với các dự án mang tính đột phá trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn Nghệ An và Bắc miền Trung.

Dự án đầu tiên mà Công ty để lại dấu ấn lớn đó là dây chuyền sản xuất gạch ốp lát Granite mà Công ty đầu tư lắp đặt tại Khu Công nghiệp Bắc Vinh đầu năm 2000. Ngoài số vốn đầu tư thuộc loại “khủng” lúc bấy giờ là 120 tỷ đồng, Công ty làm giới sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng Nghệ An nói riêng và cả nước ngỡ ngàng khi có bước đi táo bạo là quyết định nhập công nghệ sản xuất gạch ốp lát Granite hiện đại hàng đầu của Italia và Châu Âu để sản xuất. Sau khi nghiên cứu, làm chủ dây chuyền sản xuất gạch ốp lát, Công ty tiếp tục đầu tư cải tiến, đa dạng hóa mẫu mã, sản phẩm và phối trộn, in màu gạch theo kỹ thuật số.

Công nhân kiểm tra, đóng gói gạch lát granite tại Nhà máy Trung Đô.
Công nhân kiểm tra, đóng gói gạch lát granite tại Nhà máy Trung Đô.

Cùng đó, Công ty nghiên cứu và ứng dụng sản xuất ngói gốm sứ trên nền dây chuyền sản xuất gạch ốp lát Granite. Kết quả thành công mỹ mãn, trên cùng một dây chuyền, Công ty vừa sản xuất khoảng 3,5 triệu m2 gạch ốp lát lại vừa sản xuất khoảng trên 5 triệu m2 ngói gốm sứ mỗi năm. Tiếp sau gạch ốp, gạch lát Granite Trung Đô đã thành thương hiệu riêng ở xứ Nghệ, hiện nay Công ty còn có ngói gốm sứ cao cấp mang tên Nữ Hoàng và ngói Phượng Hoàng.

Dự án đổi mới công nghệ sản xuất vật liệu tiếp theo mà Công ty CP Trung Đô khởi công đầu năm 2017 là Dự án gạch nung đất đồi, công suất 120 triệu viên/năm tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh, là minh chứng cho nỗ lực của Công ty về đổi mới công nghệ sản xuất gạch tại Hà Tĩnh, nhằm thay thế cho Nhà máy gạch nung đất sét Trung Đô Hồng Lĩnh và thực hiện cam kết của lãnh đạo Công ty với tỉnh Hà Tĩnh về chuyển đổi công nghệ sản xuất gạch theo hướng thân thiện với môi trường. Dự án có tổng mức đầu tư trên 180 tỷ đồng, công nghệ sản xuất gạch chủ yếu bằng tự động, nhập từ Trung Quốc và Nhật Bản thuộc loại hiện đại nhất Việt Nam hiện nay.

Nhà máy có công suất bằng 3 nhà máy gạch của Công ty hiện tại cộng lại (tương đương với số lao động trên 300 người), nhưng chỉ sử dụng chưa đến 100 lao động nên chắc chắn năng suất, hiệu quả sẽ đạt tối đa. Hiện Nhà máy đang trong giai đoạn chạy thử và dự kiến tháng 6 năm 2018 này, sẽ khánh thành và cho ra đời sản phẩm gạch nung bằng đất đồi đầu tiên của Công ty.

Công nghệ sản xuất gạch nung bằng đất đồi tự động tại Nhà máy Trung Đô Hà Tĩnh giúp tiết kiệm nhân công và bảo vệ môi trường.
Công nghệ sản xuất gạch nung bằng đất đồi tự động tại Nhà máy Trung Đô Hà Tĩnh giúp tiết kiệm nhân công và bảo vệ môi trường.

Sau khi cơ bản hoàn thành xây dựng Nhà máy gạch ở Hà Tĩnh, từ đầu năm 2016, Công ty chủ động tiến hành khảo sát và xây dựng Khu liên hiệp sản xuất vật liệu xây dựng (bao gồm sản xuất gạch, ngói Granite và gạch nung) tại xóm 1, xã Nghi Văn, Nghi Lộc của Nghệ An. Đây là sự chuẩn bị nghiêm túc và trách nhiệm của Công ty để thay thế cho Xí nghiệp gạch ngói Trung Đô Hoàng Mai sản xuất gạch bằng đất sét nung sẽ phải chuyển đổi, đóng cửa trong tương lai gần. Nhà máy sản xuất gạch tại Khu liên hiệp vật liệu xã Nghi Văn có tổng mức đầu tư 1.025 tỷ đồng, công suất xấp xỉ 100 triệu viên/năm là dự án đầu tiên sử dụng đất đồi để sản xuất gạch ở Nghệ An.

Với dây chuyền công nghệ hiện đại mà hầu hết các nước tiên tiến đang áp dụng, Dự án không chỉ hiệu quả về mặt kinh tế, tạo điều kiện làm việc cho công nhân mà còn chủ động đón công nghệ 4.0 khi sản xuất thân thiện với môi trường, phù hợp với điều kiện lộ trình chuyển đổi sản xuất gạch của nước ta, nguyên liệu sản xuất gạch sẽ sử dụng một phần than xỉ do các nhà máy nhiệt điện bỏ ra để tái sản xuất.

Song song với các dự án tiên phong ứng dụng đổi mới công nghệ sản xuất vật liệu tại các nhà máy, Công ty cũng đang đầu tư xây dựng một số dự án kinh doanh bất động sản. Sau thành công với tòa nhà CT17 – Trungdo Tower (17 tầng), từ đầu năm 2017, Công ty tiếp tục khởi công xây dựng Tòa nhà 21 tầng tại Khu đô thị mới Nam Nguyễn Sĩ Sách, tại ngã tư đường Duy Tân giao cắt Đại lộ Lê Nin – một trong những vị trí đẹp nhất của Thành phố Vinh hiện nay. Dự án có tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng, diện tích sàn xây dựng trên 25.000 m2; 174 căn hộ, trong đó có 1 tầng hầm, 3 tầng dùng vào mục đích thương mại, 18 tầng còn lại là căn hộ. Với 10 loại căn hộ, chất lượng thi công được giám sát nên khách hàng hoàn toàn yên tâm. Hơn thế, với thiết kế hiện đại và đẹp mắt, trong đó căn hộ nhỏ nhất là 75m2, rộng nhất là 105m2, từ 2 đến 3 phòng ngủ. Tòa nhà hứa hẹn sẽ là lựa chọn lý tưởng về khu dân cư hiện đại. Dự kiến cuối năm 2018, Tòa nhà CT21 sẽ được bàn giao và đưa vào sử dụng.

Ngoài Dự án trên, tại Nghệ An, Công ty cũng đang khảo sát, làm thủ tục đầu tư Nhà máy sản xuất gạch nung từ đất đồi tại xã Khánh Sơn (Nam Đàn), công suất dự kiến khoảng 50- 60 triệu viên/năm thay thế cho Nhà máy Trung Đô Nam Giang. Dự kiến sau khi cơ bản hoàn thành dự án Khu liên hợp tại Nghi Văn, Công ty sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng tại Khánh Sơn. Bên cạnh đó, nhằm chuẩn bị cho lộ trình chuyển đổi và nâng công suất Nhà máy Granite tại KCN Bắc Vinh, Công ty cũng tích cực chuẩn bị nguồn lực để khi mặt bằng tại KCN Nam Cấm, xã Nghi Thuận (Nghi Lộc) được bàn giao thì sẽ đầu tư lắp đặt nhà máy mới (dự án được UBND tỉnh Nghệ An cấp giấy chứng nhận đầu tư năm 2008 nhưng chưa bàn giao được mặt bằng sạch)…

Tòa nhà CT21 đang được thi công cạnh Đại lộ Lê Nin (TP. Vinh)
Tòa nhà CT21 đang được thi công cạnh Đại lộ Lê Nin (TP. Vinh)

Ngoài các dự án trên, Công ty CP Trung Đô đang triển khai thi công một số dự án bất động sản tại Hà Nội trong đó nổi bật nhất là chung cư cao cấp với mức đầu tư gần 600 tỷ đồng tại Khu đô thị đoàn ngoại giao Hà Nội; đồng thời, có kế hoạch đầu tư một số dự án trung tâm nhà ở, thương mại trên địa bàn TP Vinh…

Ông Nguyễn Bá Hoan – Giám đốc Công ty cho biết thêm: Cạnh tranh trên lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng đang diễn ra rất quyết liệt, công nghệ cũng thay đổi nhanh chóng. Trong tương lai các Nhà máy sản xuất gạch nung từ đất sét của Công ty nói riêng và của các doanh nghiệp khác nói chung vì hết nguyên liệu và không phù hợp với quy định của Nhà nước nên sẽ phải chuyển đổi. Vì vậy, việc Công ty đầu tư dự án sản xuất vật liệu xây dựng có công suất lớn, công nghệ hiện đại như nhà máy gạch tại Hà Tĩnh hay Khu liên hợp sản xuất vật liệu xây dựng tại Nghi Văn là tất yếu để đón đầu chuyển đổi công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng nói chung và sản xuất gạch ngói nói riêng. Mặt khác, sử dụng công nghệ mới sẽ giúp Công ty giảm được nhân công, qua đó tăng năng suất lao động và giảm được điều kiện làm việc cực nhọc của người lao động sản xuất gạch, giảm giá thành sản phẩm để cạnh tranh tốt hơn.

Phối cảnh tổng thể Khu liên hiệp sản xuất vật liệu xây dựng tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (trái) và phối cảnh tòa chung cư cao cấp tại Khu ngoại giao đoàn Hà Nội.
Phối cảnh tổng thể Khu liên hiệp sản xuất vật liệu xây dựng tại xã Nghi Văn, huyện Nghi Lộc (trái) và phối cảnh tòa chung cư cao cấp tại Khu ngoại giao đoàn Hà Nội.

Việc dùng nguyên liệu đất đồi để làm gạch, công nghệ sản xuất được tự động, xóa bỏ được đất sét ruộng trồng lúa sang đất đồi (đất khô cằn trồng trọt không hiệu quả), đây là một xu thế phổ biến đang được các nước khu vực và trên thế giới áp dụng, nó vừa góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực với môi trường, đang được Chính phủ và tỉnh khuyến khích các doanh nghiệp ưu tiên ứng dụng.

Với nỗ lực vươn lên và tiên phong đổi mới công nghệ, Công ty CP Trung Đô là một trong những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả ở Nghệ An. Ngoài doanh thu mỗi năm đạt 550 – 600 tỷ đồng, Công ty đã và đang đồng hành với nhiều hoạt động xã hội như tài trợ cho CLB xe đạp TP. Vinh, giải Gol tranh Cúp truyền hình Nghệ An, tiếp sức cho các em đến trường, Giải Bóng đá Thiếu niên – Nhi đồng Cúp Báo Nghệ An, giúp đỡ xã nghèo Đồng Văn, Quế Phong… Hy vọng, từ điểm tựa thành công của các dự án trên, Công ty CP Trung Đô sẽ ngày càng phát triển, xứng đáng là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng hàng đầu Nghệ An.