Công ty CP xi măng Sông Lam: Sẵn sàng nối nhịp cầu cảng Nghi Thiết

(Baonghean) - Cầu cảng Nghi Thiết (Nghi Lộc) do Công ty CP xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn xi măng The Vissai đầu tư dài gần 2 km đã hoàn thành 40 cụm mố cầu, sẵn sàng lao dầm nối nhịp, tiến tới có thể đưa vào khai thác. Các đơn vị thi công huy động thêm nhân lực và phương tiện cho sự kiện này.

39 mố cầu cảng Nghi Thiết ra biển đã hoàn thành, chuẩn bị lao dầm nối nhịp. Ảnh Nguyên Hùng
39 mố cầu cảng Nghi Thiết ra biển đã hoàn thành, chuẩn bị lao dầm nối nhịp. Ảnh Nguyên Hùng

Vùng biển Nghi Thiết có độ sâu tự nhiên 9m. Việc xây dựng cảng biển nơi đây sẽ phục vụ cho tàu trên 70.000 tấn ra vào bốc xếp hàng hóa và sau khi hoàn thành giai đoạn 1, tổ chức nạo vét luồng, tàu trên 100.000 tấn có thể cập cầu cảng.

Bước đầu, cầu cảng sẽ phục vụ xuất khẩu xi măng và Clinker của Nhà máy Xi măng Sông Lam; về lâu dài, cảng được nâng cấp thành cảng quốc tế cho cả vùng Bắc Trung bộ. Dự án Cảng nước sâu Nghi Thiết được đánh giá là một công trình quan trọng không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc tạo ra “cú hích” đối với sự phát triển của tỉnh Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung bộ, mà còn thúc đẩy giao lưu kinh tế với các vùng Đông Bắc Thái Lan và khu vực Trung Lào.

Chính vì vậy, Tập đoàn Xi măng The Vissai quyết tâm huy động nguồn lực đầu tư xây dựng. Quá trình thực hiện, Công ty CP Xi măng Sông Lam được giao nhiệm vụ giám sát, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Cho dù thời tiết thời gian qua không thuận lợi, có nhiều lúc sóng cao, gió mạnh làm ảnh hưởng đến công tác xây dựng, nhưng đơn vị thi công là Tổng Công ty Công trình giao thông 4 (Cienco 4) cử cán bộ, với phương tiện máy móc hiện đại luôn bám sát công trình.

Anh Hồ Đức Phúc, cán bộ Cienco 4, phụ trách thi công cảng Nghi Thiết chia sẻ: “Tập đoàn Xi măng The Vissai thường xuyên kiểm tra thực địa, yêu cầu rất cao về tiến độ và chất lượng thi công cảng biển. Điều đó tạo áp lực rất lớn cho đội ngũ cán bộ, thi công trên công trường. Chúng tôi tranh thủ mọi thời điểm thời tiết thuận lợi để tăng tốc xây dựng. Về cơ bản, những công đoạn vất vả nhất đã qua, chúng tôi sẵn sàng vật lực để nối 39 nhịp cầu cảng từ bờ dẫn ra bến cảng cho tàu cập. Dự tính nửa đầu tháng 4/2017, khi thời tiết thuận lợi chúng tôi sẽ lao dầm nối nhịp…”.

Sẵn sàng nối nhịp cầu cảng Nghi Thiết. 	Ảnh: Nguyên Hùng
Sẵn sàng nối nhịp cầu cảng Nghi Thiết. Ảnh: Nguyên Hùng

Ông Nguyễn Quốc Tài - Giám đốc điều hành thi công Trạm nghiền xi măng và Cảng biển Nghi Thiết (Công ty CP Xi măng Sông Lam) cho biết thêm: Cùng với công trình cầu cảng, chúng tôi đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh thi công bến cảng thứ nhất với chiều dài 300m, rộng 21m.

Đến nay, các phần việc đã hoàn thành hơn 70% khối lượng công trình, chờ thời tiết thuận lợi lao dầm cầu cảng nối từ đất liền ra mặt cảng nước sâu và hoàn thành một số hạng mục nữa là có thể phục vụ tàu cập cảng. Điều đó có ý nghĩa rất lớn phục vụ cho dây chuyền thứ nhất của Trạm nghiền xi măng đi vào hoạt động trong tháng 4 này.

Phía trên bờ, Trạm nghiền xi măng thứ nhất và đường băng tải xi măng dẫn ra cảng biển dài khoảng 3.000m cũng đang đẩy nhanh tiến độ. Lực lượng công nhân của 7 nhà thầu được huy động làm việc 24/24h kể cả ngày nghỉ để hoàn thành các hạng mục theo yêu cầu”.  

Khu vực tập kết máy móc thiết bị cho thi công cầu cảng Nghi Thiết.	Ảnh: Nguyên Sơn
Khu vực tập kết máy móc thiết bị cho thi công cầu cảng Nghi Thiết. Ảnh: Nguyên Sơn

Qua trao đổi, ông Đinh Quốc Quyền - Tổng Giám đốc Công ty CP Xi măng Sông Lam khẳng định: “Dịp kỷ niệm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 năm nay, Trạm nghiền xi măng chính thức đi vào hoạt động. Khi đó, sản phẩm xi măng đóng bao cũng như xi măng rời cần được giải phóng để đảm bảo cho trạm nghiền hoạt động liên tục.

Chính vì vậy, chúng tôi thường xuyên đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công cầu cảng và cảng biển để tàu bốc xếp, vận chuyển xi măng đi các vùng miền cũng như phục vụ xuất khẩu Clinker, xi măng đến các nước. Chính bởi tầm quan trọng như vậy nên lãnh đạo tập đoàn, đặc biệt Chủ tịch tập đoàn, ông Hoàng Mạnh Trường thường xuyên vào kiểm tra thực địa, nhắc nhở các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công trình. Chúng tôi đặt mục tiêu cuối tháng 4 này sẽ nối nhịp được cảng biển, phục vụ công cuộc phát triển của tập đoàn cũng như thúc đẩy kinh tế của Nghệ An và các vùng miền phát triển trong giai đoạn mới”.

Nguyên Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới