Công ty Điện lực Nghệ An: Đẩy mạnh chuyển đổi số, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, từ năm 2015 đến nay, Công ty Điện lực Nghệ An từng bước thực hiện số hóa trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ. Chất lượng cung cấp điện đến khách hàng được cải thiện mạnh mẽ trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, rút ngắn thời gian mất điện. Các dịch vụ điện đang được “số hóa” triệt để và toàn diện. Ở khâu phân phối, ngồi bất cứ đâu khách hàng cũng có thể yêu cầu dịch vụ điện. Trong khi đó, ở khâu sản xuất, kinh doanh, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cũng đang được PC Nghệ An đẩy mạnh.

Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An đảm bảo cung cấp điện an toàn.
Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An đảm bảo cung cấp điện an toàn.

Ông Bành Hồng Hiển – Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An cho biết: “Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số để cải tiến phương thức điều hành quản trị doanh nghiệp, tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Nghệ An tập trung vào các lĩnh vực chính như: Quản trị doanh nghiệp, quản lý kỹ thuật – an toàn – tự động hóa, kinh doanh – dịch vụ khách hàng, quản lý đầu tư xây dựng và viễn thông – công nghệ thông tin. Công ty đã và đang xây dựng hệ thống lưới điện thông minh, chuẩn hóa thông tin khách hàng, các trạm biến áp 110kV giám sát và điều khiển từ xa không người trực. Qua đó, giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm tỷ lệ tổn thất điện năng, tăng năng suất lao động và sự hài lòng của khách hàng về dịch vụ. Hướng đến mục tiêu tận dụng sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tạo ra giá trị gia tăng mới cho công ty cũng như cho khách hàng…”.

Ông Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An phát biểu tại hội nghị khách hàng năm 2023.
Ông Bành Hồng Hiển - Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An phát biểu tại hội nghị khách hàng năm 2023.
Ông Nguyễn Xuân Lợi - Phó Giám đốc PC Nghệ An cùng đoàn công tác tặng hoa chúc mừng Giáng sinh Giáo xứ Xã Đoài; Điện lực Nghệ An tặng quà khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Ông Nguyễn Xuân Lợi - Phó Giám đốc PC Nghệ An cùng đoàn công tác tặng hoa chúc mừng Giáng sinh Giáo xứ Xã Đoài; Điện lực Nghệ An tặng quà khách hàng bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Đáp ứng xu thế chuyển đổi số, PC Nghệ An không chỉ chú trọng công tác đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, công nhân viên, mà còn gia tăng chất lượng quản lý, vận hành hệ thống điện trên nền tảng số. Đến nay, PC Nghệ An đã thực hiện số hóa dữ liệu toàn bộ hồ sơ, sổ sách, lý lịch thiết bị, công trình xây dựng, hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, quản trị nhân sự, công tác kế hoạch…thông qua sử dụng các phần mềm dùng chung (CMIS, IMIS, ERP, PMIS, GIS, Quản lý MBA, HRMS…). Số hóa toàn bộ các quy trình nghiệp vụ theo các mảng công việc: Kỹ thuật – An toàn; Kinh doanh – Dịch vụ khách hàng; Tài chính kế toán; Kế hoạch, quản trị văn phòng, tổ chức nhân sự, đầu tư xây dựng, quản lý đấu thầu, thanh kiểm tra,… nâng cao chỉ số tiếp cận điện năng, cải tiến chu trình cấp điện.

Dùng thiết bị số kiểm tra lưới điện.
Dùng thiết bị số kiểm tra lưới điện.

Một trong những công tác nổi bật phải kể đến là việc PC Nghệ An tăng cường ứng dụng công nghệ thông minh trong sửa chữa, lắp đặt điện nóng (hotline), nhằm giảm thời gian ngừng, mất điện… Điều này, góp phần gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng đối với các dịch vụ hiện có của ngành Điện.

Sửa chữa lưới điện bằng công nghệ hottline.
Sửa chữa lưới điện bằng công nghệ hottline.

Với mong muốn đem đến sự thuận tiện cho khách hàng, PC Nghệ An không ngừng gia tăng ứng dụng công nghệ vào công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Đơn vị đang thực hiện áp dụng hóa đơn điện tử 100% khách hàng, 100% dịch vụ điện cấp độ 4; hợp đồng mua bán điện điện tử; thanh toán điện tử, phát triển các kênh chăm sóc khách hàng online như: Tổng đài chăm sóc khách hàng, App chăm sóc khách hàng trên điện thoại di động, Webiste nhắn tin chăm sóc khách hàng qua SMS, Zalo… cung cấp tất cả các dịch vụ điện năng ở mức độ 4 cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Qua đó, với các nền tảng này, khách hàng có thể tiếp cận dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, chỉ cần click chuột hoặc thao tác trên điện thoại di động, vừa giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, vừa có thể tiếp cận quy trình cung cấp dịch vụ điện một cách rõ ràng, công khai, minh bạch và giám sát được quá trình thực hiện của ngành Điện.

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An Lê Quang Thanh kiểm tra thông số kỹ thuật các hạng mục trước khi đóng điện TBA 110kV Diễn Phong (ảnh trên); Trạm biến áp điều khiển từ xa ở xã Diễn Phong (Diễn Châu) và Hoàng Mai.
Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An Lê Quang Thanh kiểm tra thông số kỹ thuật các hạng mục trước khi đóng điện TBA 110kV Diễn Phong (ảnh trên); Trạm biến áp điều khiển từ xa ở xã Diễn Phong (Diễn Châu) và Hoàng Mai.

Khách hàng chỉ cần đăng nhập vào Website chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc: https://cskh.npc.com.vn/ hoặc cài đặt App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trên điện thoại thông minh (ở cả hệ điều hành Android và iOS gõ từ khoá “Điện lực miền Bắc” chọn ứng dụng “EVN NPC” và bấm cài đặt) để thực hiện: Đăng ký cấp điện mới, dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng, thanh toán tiền điện, tra cứu thông tin, tra cứu sản lượng điện, báo mất điện và sửa chữa điện, hỗ trợ giải đáp thắc mắc…

Các hoạt động tri ân khách hàng: Vệ sinh máy trạm biến áp; Sửa chữa, thay mới hệ thống điện cho các hộ nghèo, người già neo đơn; Tham gia
Các hoạt động tri ân khách hàng: Vệ sinh máy trạm biến áp; Sửa chữa, thay mới hệ thống điện cho các hộ nghèo, người già neo đơn; Tham gia "Tuần lễ Hồng EVN".

Khách hàng có thể đăng nhập trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia: https://dichvucong.gov.vn để đăng ký thực hiện cung cấp các dịch vụ cấp điện qua lưới trung/hạ áp và thanh toán tiền điện các dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, tạo sự thuận lợi cho khách hàng và tăng cường tính minh bạch trong các giao dịch.

Đến nay, toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện đến khách hàng cơ bản đã được thực hiện theo phương thức điện tử. Việc thực hiện hồ sơ hợp đồng điện tử khách hàng có thể đăng ký, thực hiện tất cả các dịch vụ điện mọi lúc, mọi nơi, kể cả thanh toán chi phí, không cần đến trực tiếp Điện lực. Với việc cung cấp dịch vụ điện bằng phương thức điện tử, khách hàng sử dụng điện được ký các hồ sơ điện tử theo phương thức nhận mật khẩu 1 lần (OTP) qua tin nhắn điện thoại hoặc email; nhờ đó, tối đa trải nghiệm tiện ích cho khách hàng.

Cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến dễ dàng và tiện ích; Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An giới thiệu các dịch vụ điện trực tuyến đến với người dân miền Tây Nghệ An.
Cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ điện trực tuyến dễ dàng và tiện ích; Công nhân Công ty Điện lực Nghệ An giới thiệu các dịch vụ điện trực tuyến đến với người dân miền Tây Nghệ An.

Để triển khai tốt công tác ứng dụng số, PC Nghệ An chỉ đạo Điện lực các huyện, thành, thị quan tâm bố trí nhân lực, giải quyết tốt công tác chăm sóc khách hàng tại từng đơn vị, kịp thời tiếp nhận và xử lý nhanh tình trạng mất điện cũng như các yêu cầu tra cứu thông tin về hóa đơn điện… của khách hàng.

Với việc triển khai đồng loạt nhiều giải pháp trong quá trình chuyển đổi số đã góp phần vào việc “Thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả” trong sản xuất, kinh doanh, đồng thời, thể hiện dấu ấn của ngành Điện với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”, hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025!

Điện lực Nghệ An sử dụng máy bay không người lái để giám sát xử lý sự cố kỹ thuật trên đường dây.
Điện lực Nghệ An sử dụng máy bay không người lái để giám sát xử lý sự cố kỹ thuật trên đường dây.