Công ty Điện lực Nghệ An tăng cường công tác an toàn hưởng ứng tháng phòng, chống cháy nổ năm 2020

(Baonghean.vn) - Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phòng, chống cháy nổ trong lĩnh vực cung ứng và sử dụng điện, trong những năm qua, Công ty Điện lực Nghệ An đã thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn điện, trong đó, việc đảm bảo an toàn PCCC tại khu vực công trình điện và khách hàng sử dụng điện là rất quan trọng.
Công ty Điện lực Nghệ An

Công ty Điện lực Nghệ An phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An diễn tập PCCC. Ảnh: PV

Để hưởng ứng tháng phòng, chống cháy nổ năm 2020, trong phạm vi của mình quản lý, Công ty Điện lực Nghệ An đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn, ảnh hưởng vận hành lưới điện như: Tăng cường thực hiện kiểm tra, rà soát chụp ảnh nhiệt, đo bắn nhiệt tại các vị trí, điểm tiếp xúc trên đường dây dẫn điện, trạm biến áp trung, hạ thế thuộc phạm vi quản lý để phát hiện sớm khả năng phát sinh cháy, nổ trên lưới điện vào thời điểm các phụ tải tăng cao; Tiến hành củng cố hệ thống tiếp địa cao, hạ thế và các thiết bị lưới điện, bổ sung kịp thời các biển báo an toàn điện để cảnh báo nguy hiểm điện giật, đề phòng cháy nổ tại các vị trí cột điện, trạm biến áp, tủ điện... Đồng thời phát quang cây xanh gần hành lang an toàn điện, xóa bỏ những điểm đen tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ do điện.

Công ty Điện lực Nghệ An

Diễn tập cho lực lượng PCCC tại chỗ của Công ty Điện lực Nghệ  An. Ảnh: PV

Công ty Điện lực Nghệ An

Công ty Điện lực Nghệ An Diễn tập PCTT&TKCN năm 2020.

Ngoài ra, Công ty thường xuyên phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh Nghệ An kiểm tra các thiết bị chữa cháy theo định kỳ, tổ chức các cuộc diễn tập PCCC đến các đơn vị trực thuộc; Phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, hiệu quả đối với lưới điện sau công tơ của khách hàng, nhất là trong mùa mưa bão.

Trong thời gian tới, để giảm thiểu tác hại do chập điện dẫn đến cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, bên cạnh việc tăng cường công tác ngăn ngừa và phát hiện, công tác chữa cháy tại chỗ rất quan trọng. Người dân hoàn toàn có thể phòng ngừa bằng cách tuân thủ các quy định, hướng dẫn về sử dụng điện; chủ động kiểm tra tổng thể hệ thống điện trong gia đình, trong doanh nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh; chú ý có các giải pháp nâng cấp, thay thế, xử lý khắc phục những nơi có nguy cơ xảy ra cháy, nổ như hệ thống đường dây dẫn, bảng điện…

Công ty Điện lực Nghệ An

Hưởng ứng tháng phòng, chống cháy nổ năm 2020, Công ty Điện lực Nghệ An đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm ngăn ngừa các nguy cơ cháy nổ, gây mất an toàn. Ảnh: PV

Ngoài ra, mỗi người dân hãy là những tuyên truyền viên tích cực trong việc nâng cao ý thức phòng ngừa cháy, nổ; sử dụng đúng hoặc hạn chế các loại thiết bị tiêu thụ điện để vừa tiết kiệm điện, vừa đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho gia đình và cộng đồng.

Công ty Điện lực Nghệ An hướng dẫn an toàn điện trong dân

I. Lắp đặt điện trong nhà

- Chỉ được sửa chữa điện trong nhà sau khi đã cắt điện, chân tay khô ráo và đi giày hoặc giép khô và phải sử dụng dụng cụ sửa chữa có tay cầm cách điện tốt.

- Khi dây dẫn trong nhà bị sờn, đứt, tróc cách điện thì phải cắt điện và sửa chữa ngay.

- Các thiết bị đồ dùng điện trong nhà nếu hư hỏng phải thay thế hoặc sửa chữa xong mới được tiếp tục sử dụng.

II. Sửa chữa điện ngoài nhà

Khi phát hiện thấy đường dây ra sau công tơ bị sự cố hoặc không đảm bảo an toàn thì hộ sử dụng điện không được tự ý sửa chữa mà phải thông báo ngay cho đơn vị quản lý điện đến đẻ cắt điện và chỉ dẫn các biện pháp an toàn điện mới được sửa chữa.

III. Các hành vi gây mất an toàn bị nghiêm cấm

1. Người không có nhiệm vụ trèo lên bất cứ bộ phận nào của đường dây điện.

2. Dùng điện để đánh cá, bẫy chuột, bẫy trộm.

3. Phơi quần áo, đồ dùng lên dây điện.

4. Dùng điện bằng cách lấy điện một pha,còn dây nguội đấu xuống giếng, xuống ao, vào đường ống nước.

5. Thả diều, đá bóng ở gần đường dây điện.

6. Bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện.

7. Quăng, ném bất kỳ vật gì lên đường dây điện.

8. Tháo gỡ dây chằng néo, dây tiếp đất của cột điện.

9. Đào đất gây lún sụt móng cột điện.

10. Lợi dụng cột điện để làm nhà, lều quán bán hàng, buộc trâu bò hoặc gia súc khác.

11. Đến gần chỗ dây điện bị đứt, cột điện bị đổ và tự ý thu dọn khi chưa có ý kiến của người phụ trách điện thông báo đã cắt điện.

12. Trồng và để cành cây, dây leo của gia đình phát triển gây ảnh hưởng đến vận hành an toàn đường dây điện.

13. Lắp đặt cột ăng ten, dây chằng cột ăng ten gần dường dây điện.

14. Các hành vi khác gây mất an toàn lưới điện theo quy định của pháp luật.

* Nếu cá nhân, đơn vị nào vi phạm các điều cấm dẫn đến tai nạn thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

IV.  Những điều cần biết để phòng tránh tai nạn điện

  1. 1. Thường xuyên kiểm tra đường dây điện từ nhà ra cột và công tơ điện nếu phát hiện thấy không đảm bảo an toàn phải báo ngay cho đơn vị quản lý điện đến sửa chữa.

  2. 2. Không tự ý kéo dây điện từ nhà này sang nhà khác, không mắc dây điện trên cành cây, vách đá, mái nhà… dễ gây chạm chập, cháy nổ.

  3. 3. Người không có nhiệm vụ, không đến gần hoặc chạm vào cột điện bằng sắt, dây chằng néo, dây tiếp đất của cột điện.

  4. 4. Khi mưa bão, giông sét không được tới gần cây cao, đường dây hoặc trạm điện.

  5. 5. Khi phát hiện thấy sự cố hoặc các hiện tượng bất thường trên lưới điện có thể gây ra sự cố, tai nạn điện ( Như cây đổ gác vào đường dây hoặc trạm điện, phóng điện, dây dẫn võng xuống thấp…) thì cấm đến gần đề phòng tai nạn điện giật, phải đứng cách xa với khoảng cách ít nhất là 10 mét (đề phòng điện rò ra nước ), đồng thời cử người canh gác và báo ngay cho đơn vị quản lý vận hành lưới điện biết./.

Tin mới