Công ty khai mỏ Trung Quốc chế tạo thành công tên lửa siêu thanh

Một công ty dân sự Trung Quốc thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh HD-1 do họ tự nghiên cứu và phát triển.
Công ty khai mỏ Trung Quốc chế tạo thành công tên lửa siêu thanh ảnh 1

Hình ảnh mô phỏng tiêm kích J-31 Trung Quốc phóng tên lửa PL-15. Ảnh: Aviationist.

Công ty khai mỏ Hồng Đại, có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc, ngày 15/10 phóng thử thành công phiên bản tên lửa siêu thanh HD-1 tại một địa điểm không được tiết lộ, theo Global Times.

Tuyên bố của Hồng Đại khẳng định tên lửa HD-1 do công ty này nghiên cứu và phát triển hoàn toàn độc lập với chi phí lên đến 188 triệu USD. Các thông số của cuộc phóng thử nghiệm cho thấy tên lửa đã đạt được mọi yêu cầu kỹ thuật đề ra.

"Cuộc phóng thử cho thấy các công nghệ chính của tên lửa như hệ thống khí độc học, vật liệu hay thiết kế tổng thể đã hoàn thiện và hoàn toàn khả thi", chuyên gia phân tích công nghệ tại Bắc Kinh Wei Dongxu nhận định.

Theo Wei, HD-1 sẽ có khả năng cạnh tranh cao trên thị trường vũ khí siêu thanh bởi nó tốn ít nhiên liệu, do đó có trọng lượng nhẹ hơn, bay nhanh và xa hơn các mẫu vũ khí khác. Trên thế giới hiện chỉ có dòng tên lửa BrahMos do Nga và Ấn Độ hợp tác sản xuất có giá thành rẻ hơn HD-1, tuy nhiên nó chỉ xuất khẩu giới hạn với các nước thân thiện với cả Moskva và New Delhi.

"Các nước ở Trung Đông và Pakistan nhiều khả năng sẽ dành sự quan tâm lớn cho HD-1 vì tiềm năng vượt qua các lá chắn phòng thủ tên lửa của nó", Wei nhấn mạnh.

Hồng Đại hồi tháng 8 cũng tiết lộ HD-1 là một hệ thống hoàn chỉnh bao gồm tên lửa, bệ phóng, trạm điều khiển - chỉ huy, radar và các thiết bị hỗ trợ khác. HD-1 có thể lắp đặt cả trên xe tải, máy bay hoặc tàu chiến.

Hồng Đại là công ty tư nhân được thành lập vào năm 1988, hoạt động trên nhiều lĩnh vực như khai khoáng, sản xuất các thiết bị nổ phục vụ hoạt động khai mỏ.

Trung Quốc gần đây tăng cường đầu tư cho tiềm lực quân sự, khuyến khích các công ty tư nhân tham gia vào hoạt động nghiên cứu, phát triển vũ khí nhằm thúc đẩy công cuộc hiện đại hóa quân đội nước này cũng như phục vụ mục đích xuất khẩu.

Tin mới