Công ty Mỹ dự định chế tạo loại máu có thể chữa bệnh

Một hãng công nghệ sinh học đang nghiên cứu phương pháp điều trị mới bằng cách bổ sung một loại protein vào hồng cầu và truyền vào cơ thể.
Công ty Mỹ dự định chế tạo loại máu có thể chữa bệnh ảnh 1

Hãng Rubius Therapeutics đang nghiên cứu cách điều trị bệnh nhờ hồng cầu. Ảnh: Oasis Surgical.

Công ty công nghệ sinh học Rubius Therapeutics dự định phát triển phương pháp chữa bệnh sử dụng hồng cầu, Futurism hôm 1/3 đưa tin. Phương pháp mới về cơ bản là chế tạo "siêu máu", vì các chuyên gia sẽ dùng hồng cầu thay vì các hóa chất hay chất tổng hợp, theo Torben Straight Nissen, CEO của Rubius Therapeutics.

Hãng này dự định bổ sung vào hồng cầu một loại protein có thể được điều chỉnh để chữa một bệnh cụ thể. Sau đó, chúng sẽ được truyền vào cơ thể và bắt đầu quá trình chữa trị. Loại siêu máu này sẽ chỉ chiếm chưa đến 1% tổng lượng máu của bệnh nhân.

Ban đầu, Rubius Therapeutics muốn phát triển phương pháp chữa bệnh bằng siêu máu có thể thay thế những enzyme bị thiếu trong cơ thể những người mắc các bệnh hiếm gặp, cũng như điều trị ung thư và các rối loạn tự miễn dịch như lupus và tiểu đường type 1. Hãng này cho biết, họ chỉ cần một người hiến tặng mang nhóm máu O- để tạo ra đủ liều lượng có thể chữa trị cho hàng trăm đến hàng nghìn bệnh nhân khác nhau.

Rubius Therapeutics đã nhận được 120 triệu USD từ các nhà đầu tư để phát triển phương pháp này vào năm ngoái và mới nhận thêm 100 triệu USD nữa. "Khoản tiền bổ sung củng cố thêm cho công ty và cho phép chúng tôi đẩy nhanh quá trình phát triển các sản phẩm đầu tiên của phương pháp điều trị bằng hồng cầu hướng đến việc chữa các bệnh thiếu hụt enzyme, ung thư và bệnh tự miễn dịch", Nissen cho biết.

Tuy nhiên, phương pháp chữa bệnh bằng hồng cầu mới của hãng này có thể còn phải trải qua quá trình phát triển và thử nghiệm lâu dài trước khi được áp dụng rộng rãi.

Tin mới