Côngty điện lực NA khuyến cáo biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả

Các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả
Để vui Xuân, đón Tết an toàn, tích cực ngăn ngừa các tai nạn điện và hỏa hoạn đáng tiếc có thể xảy ra khi sử dụng điện, Công ty Điện lực Nghệ An kính đề nghị mọi người hãy thực hiện “Các biện pháp sử dụng điện an toàn và hiệu quả” sau:
Nên đặt cầu dao điện, công tắc điện, ổ cắm điện ở vị trí cao hơn 1,5 m để trẻ em không với tới được. Cầu dao điện phải kín.
Nên đặt cầu dao điện, công tắc điện, ổ cắm điện ở vị trí cao hơn 1,5 m để trẻ em không với tới được. Cầu dao điện phải kín.
Không dùng điện đánh cá.
Không dùng điện đánh cá.
Đi ra khỏi nhà hoặc không có người lớn trong nhà, nên cắt cầu dao tổng.
Đi ra khỏi nhà hoặc không có người lớn trong nhà, nên cắt cầu dao tổng.
Không nên dựng ăngten TV cao hơn và gần đường dây điện.
Không nên dựng ăngten TV cao hơn và gần đường dây điện.
Không nên buộc dây vào cột điện để phơi quần áo và các vật dụng khác.
Không nên buộc dây vào cột điện để phơi quần áo và các vật dụng khác.

1. Không chạm vào chỗ đang có điện trong nhà như: ổ cắm điện; cầu dao, cầu chì không có nắp đậy; chỗ tróc vỏ bọc cách điện của dây dẫn; chỗ nối dây; dây điện trần… để không bị điện giật chết người.

2. Dây dẫn điện trong nhà phải được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện, tiết diện dây đủ lớn để có dòng điện cho phép của dây dẫn lớn hơn dòng điện phụ tải, như vậy dây điện không bị quá tải gây chạm chập, phát hỏa trong nhà.
3. Phải lắp cầu dao hoặc áptômát hoặc thiết bị ngắt nhanh ở phía sau công tơ, ở đầu đường dây điện chính trong nhà, ở đầu mỗi nhánh dây phụ và lắp cầu chì ở trước các ổ cắm điện để ngắt nhanh dòng điện khi có chạm chập hoặc quá tải, ngăn ngừa phát hỏa do điện.
4. Khi sử dụng các công cụ điện cầm tay (như: máy khoan cầm tay, máy mài cầm tay…) phải sử dụng các trang bị dụng cụ có cách điện hạ thế để không bị điện giật khi công cụ điện bị rò điện.
5. Khi sửa chữa điện trong nhà phải cắt cầu dao điện và treo bảng: “Cấm đóng điện, có người đang làm việc” tại cầu dao để không bị điện giật.
6. Không để trang thiết bị điện phát nhiệt ở gần đồ vật dễ cháy, nổ để không làm phát hỏa trong nhà.
7. Không sử dụng dây điện, thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà… có chất lượng kém, vì các thiết bị này có lớp cách điện không an toàn nên dễ gây chạm chập, rò điện ra vỏ gây điện giật chết người cho người sử dụng, gây phát hỏa trong nhà.
 8. Không bắn súng hoặc ném đất đá, thanh, dây kim loại, dây kim tuyến, pháo hoa, vật lạ... vào đường dây điện, trạm điện vì có thể làm chạm chập, đứt dây gây nguy hiểm.
9. Không lắp đặt ăng-ten ti vi gần đường dây, trạm điện vì ăng-ten có thể ngã đổ vào dây điện, trạm điện gây chạm chập, đứt dây, phóng điện rất nguy hiểm, làm chết người đang tháo lắp ăng-ten.
10. Không được tới gần đường dây, trạm điện 15kV trong phạm vi 2 mét (đường dây, trạm điện 110kV trong phạm vi 4 mét) bằng bất cứ cách gì như: leo lên mái nhà, sân thượng; leo ra ban-công, lan-can, ô-văng... từ các nhà, công trình ở gần đường dây, trạm điện hoặc đưa đồ vật dài, cần cẩu của xe cẩu… lên gần đường dây điện… để đề phòng bị điện giật hoặc bị điện cao thế phóng chết người.
11. Khi trời mưa, giông, bão… không chạm người vào cột điện, dây chằng cột, dây nối đất, hộp công tơ, hộp cầu dao… để đề phòng điện giật do rò điện.
12. Khi phát hiện cột điện ngã hoặc dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ,... người phát hiện không được đến gần và phải cấp báo cho mọi người xung quanh biết, tìm cách lập rào chắn và báo ngay cho tổng đài an toàn điện khẩn cấp 038.3523216 của Công ty Điện lực Nghệ An để có biện pháp xử lý thích hợp.
Công ty Điện lực Nghệ An kính mong các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương và nhân dân thực hiện tốt những điều trên đây để vui Xuân đón Tết an toàn, tránh những sự cố đáng tiếc về điện xảy ra.
Công ty Điện lực Nghệ An xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!
Công ty điện lực Nghệ An
Địa chỉ: Số 7 - Đại lộ Lê Nin - Phường Hưng Phúc - Thành phố Vinh - Tỉnh Nghệ An
Website: pcngheannpc.com.vn          Email: dlna@nghean.gov.vn     
Điện thoại: 038.2612889                  Fax: 038.3523228

Tin mới