Costa Rica lên kế hoạch cấm hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch

Costa Rica là quốc gia đi đầu trong việc phát triển năng lượng sạch, với 99% điện năng sử dụng hiện tại đến từ năng lượng tái tạo.
Costa Rica lên kế hoạch cấm hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch ảnh 1

Costa Rica mở đường cho nền kinh tế sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sạch. Ảnh.Global Citizen.

Costa Rica hôm 9/5 công bố kế hoạch cấm sử dụng nhiên liệu hóa thạch và trở thành quốc gia đi đầu trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu toàn cầu, Global Citizen đưa tin. Tuyên bố lịch sử được tân Tổng thống Costa Rica, Carlos Alvarado, đưa ra trong buổi lễ nhậm chức tại Quảng trường Dân chủ (Plaza de la Democracia) ở thủ đô San Jose.

"Loại bỏ nhiên liệu hóa thạch là nhiệm vụ lớn của thế hệ chúng ta và Costa Rica sẽ là một trong những quốc gia tiên phong thực hiện điều này", Alvarado nhấn mạnh trong bài phát biểu hôm thứ tư. "Chúng ta sẽ mở đường cho một nền kinh tế sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch và có thể tái tạo được".

Costa Rica là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới trong việc phát triển năng lượng sạch. Hiện tại, 99% điện năng mà nước này sử dụng đến từ năng lượng tái tạo. Đặc điểm địa lý giúp quốc gia nhỏ bé này nhận được 78,26% năng lượng từ thủy điện. Bên cạnh đó, quy mô dân số nhỏ với chỉ hơn 4,8 triệu người (theo số liệu thống kê năm 2016) cho phép Costa Rica không cần quá nhiều năng lượng. Sự thành công trong phát triển năng lượng tái tạo còn đến từ quyết tâm và hành động của chính phủ.

Giao thông vận tải sẽ lĩnh vực được giải quyết đầu tiên vì nó chiếm phấn lớn nhu cầu sử dụng năng lượng của đất nước. Chính phủ Costa Rica đặt mục tiêu đạt 100% phương tiện giao thông chạy bằng năng lượng sạch vào năm 2021, một mục tiêu đầy thách thức nhưng mang tính cách mạng của quốc gia này.

Tin mới