Crimea kêu gọi Hà Lan ngăn chặn chuyển bộ sưu tập vàng Scythia sang Ukraine

Tòa phúc thẩm Amsterdam có cơ hội đưa ra quyết định công bằng mang tính lịch sử bằng cách không cho phép chuyển bộ sưu tập vàng Scythia của Crimea cho Ukraine, người đứng đầu nhóm làm việc về các vấn đề pháp lý quốc tế tại Đại diện thường trực của Crimea trực thuộc Tổng thống Nga Alexandr Molokhov tuyên bố.
Ảnh: AP
Một hiện vật trong Bộ sưu tập vàng Scythia. Ảnh: AP

Bộ sưu tập vàng Scythia và khoảng 2 nghìn hiện vật cổ từ bốn bảo tàng của Crimea đã được đưa đi triển lãm tại Bảo tàng Allard Pearson ở Amsterdam vào đầu tháng 2/2014, trước khi Crimea tái hợp với Nga.

Sau khi kết thúc cuộc triển lãm vào tháng 8 cùng năm, Nga và Ukraine, vốn đều coi bộ sưu tập là tài sản của mình, không thể quyết định cổ vật sẽ được trả lại cho ai.

Vào ngày 14/10/2016, Tòa án quận Amsterdam đã xem xét yêu cầu của các bảo tàng Crimea và quyết định rằng bộ sưu tập nên được trả lại cho Kiev.

Phía Crimea đã đệ đơn kháng cáo và được tòa án tại Amsterdam xem xét vào ngày 11/3. Tòa án phúc thẩm Amsterdam dự kiến sẽ công bố quyết định về vàng Scythia vào ngày 16/7.

Theo ông Molokhov, Nga sẽ cố gắng đến cùng để đạt được việc trao trả cổ vật cho Crimea, vì chúng có quyền được ở ngay trên vùng đất nơi chúng được tìm thấy.

Tin mới