CSGT phạt nguội qua camera, gửi biên bản về nhà

 Từ tháng 12, ôtô, xe máy vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu, đi sai làn... sẽ bị camera giao thông ghi lại để cảnh sát in biên bản xử phạt vi phạm gửi về địa chỉ đăng ký phương tiện.
Ngày 26/11, thượng tá Nguyễn Văn Tòng -  Phó phòng CSGT Công an Hà Nội cho biết, đội đèn tín hiệu giao thông sẽ theo dõi và lưu lại hình ảnh phương tiện vi phạm qua hệ thống camera giám sát. Thông tin, hình ảnh vi phạm giao thông sẽ được gửi về địa phương theo biển kiểm soát phương tiện. 
Việc sử dụng hình ảnh camera giao thông để xử phạt nhằm nâng cao tính tự giác của người dân, đồng thời giúp cảnh sát có nhiều thời gian điều hành giao thông.
Hình ảnh từ camera cho thấy rõ lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện. Ảnh: Hoàn Nguyễn.
Hình ảnh từ camera cho thấy rõ lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện. Ảnh: Hoàn Nguyễn.
Sau khi thí điểm phạt nguội, thượng tá Nguyễn Văn Quỹ - Tổ trưởng tổ xử lý vi phạm, Đội CSGT số 1 cho hay, đơn vị đã xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm thông qua hình ảnh camera. Những người nhận được giấy mời đều thừa nhận vi phạm.
"Khi nhận được giấy nộp phạt, không ít trường hợp tỏ ra xấu hổ", ông Quỹ nói và cho hay, những người đã bán xe, cho mượn xe lại bất hợp tác.Với những trường hợp này, cảnh sát phải yêu cầu họ giải trình về quá trình sử dụng phương tiện (theo quy định tại thông tư 15 mới ban hành).
"Khi xác minh được ai là người điều khiển xe thì người đó phải đứng ra chịu nộp phạt", thượng tá Quỹ khẳng định. 
Thừa nhận khi thí điểm cảnh sát gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh chủ phương tiện​ nhưng ông Quỹ khẳng định, hình thức phạt nguội sẽ đạt được hiệu quả cao, đặc biệt là ý thức chấp hành của tài xế ôtô trong thời gian tới.
Phòng CSGT Hà Nội cho biết, hiện nay, toàn thành phố đã lắp đặt 360 camera phục vụ đảm bảo an toàn giao thông. Năm 2015, Trung tâm tín hiệu đèn đã thí điểm xử phạt bằng hình ảnh hơn 2.000 trường hợp vượt đèn đỏ, đi sai làn.
Trung tâm cũng cung cấp dữ liệu cho các đơn vị nghiệp vụ trên 100 lượt vi phạm an ninh trật tự, trong đó có hai vụ lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy.
Ngoài ra, camera cũng cung cấp hình ảnh phối hợp xử lý 2 xe sử dụng biển kiểm xanh 80B giả.

Theo news zing.vn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới