Cụ bà 87 tuổi ở Nghệ An 'bỗng nhiên' bị cắt chế độ tử tuất

(Baonghean.vn) - 3 tháng liền không thấy cụ Nữ lên nhận chế độ tử tuất, cán bộ bưu điện huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) nghĩ cụ đã qua đời nên báo cắt chế độ.

Câu chuyện oái ăm trên xảy ra với cụ Trần Thị Nữ (87 tuổi, trú xóm Phúc Điền 1, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên). Mặc dù tai hơi lảng, nhưng sức khỏe và trí nhớ cụ Nữ vẫn đang còn minh mẫn. Chiều 8/1, làm việc với Báo Nghệ An, cụ Nữ cho biết, cụ vẫn chưa được nhận chế độ trợ cấp tử tuất của 3 tháng (từ tháng 8 đến tháng 10/2019).

Dù cụ và con trai đã nhiều lần lên bưu điện xã Hưng Tây để hỏi nhưng chế độ của cụ vẫn chưa được giải quyết.

Cụ Trần Thị Nữ, năm nay đã 87 tuổi nhưng vẫn đang minh mẫn. Ảnh:P.B
Cụ Trần Thị Nữ, năm nay đã 87 tuổi nhưng vẫn đang minh mẫn. Ảnh:P.B

Hơn 20 năm trước, chồng cụ Nữ là ông Phan Vinh Ngọc thuộc diện cán bộ về hưu mất. Theo quy định nhà nước, cụ Nữ được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng với số tiền 596 ngàn đồng/tháng.

Những năm trước, cụ thường trực tiếp lên bưu điện xã để nhận, khi thì nhờ con hoặc cháu. Tháng 8/2019, cụ bị đau ốm nên không trực tiếp đi nhận tiền tuất được, các con cháu của cụ bận việc nên cũng quên luôn. 2 tháng sau đó, do không nắm được thông tin nên cụ cũng không lên để nhận tiền tuất.

Cho đến tháng 11/2019, cụ lên bưu điện xã Hưng Tây để nhận tiền tử tuất thì cán bộ bưu điện mới bất ngờ. Bởi từ 3 tháng trước, không thấy cụ Nữ lên nhận tiền tuất, cán bộ bưu điện ghi vào danh sách là cụ đã mất. Từ đây, Bưu điện huyện Hưng Nguyên đã làm hồ sơ gửi sang Bảo hiểm xã hội huyện Hưng Nguyên để làm thủ tục cắt chế độ trợ cấp tử tuất hàng tháng của cụ Nữ.

Ông Phan Vinh Hồng, con trai của cụ Nữ khá bức xúc về sự sai sót của cán bộ bưu điện. Ảnh: P.B
Ông Phan Vinh Hồng, con trai của cụ Nữ khá bức xúc về sự sai sót của cán bộ bưu điện. Ảnh: P.B

Ông Phan Vinh Hồng (con trai cụ Nữ) khá bức xúc: Do mẹ tôi hay đau yếu, tôi thì bận đi làm nên không nhớ ngày nhận tiền tuất. Đến khi lên thì được thông báo là chế độ của mẹ tôi đã bị cắt. Gia đình chúng tôi nhiều lần lên hỏi nhưng cán bộ bưu điện cứ trả lời chung chung, vòng vo là chưa có tiền.

Giải thích cho sự việc này, chị Hồ Thị Hiền, nhân viên bưu điện xã Hưng Tây cho rằng, việc cụ nữ bị cắt chế độ tuất hàng tháng là do sự nhầm lẫn. “Thời điểm đó, chị Trần Thị Thùy Trang được Bưu điện Hưng Nguyên phân công nhiệm vụ chi trả chế độ cho người dân ở xã Hưng Tây. Do chị này mới về, trùng vào thời điểm trong xã có nhiều người cũng được chi trả chế độ mất nên khi thấy trong danh sách có cụ Nữ 3 tháng không nhận tiền nên tưởng cụ Nữ mất”, chị Hiền nói.

Từ khi phát hiện có sự nhầm lẫn cho đến nay đã hơn 3 tháng, cụ Nữ vẫn chưa có trong danh sách được nhận trợ cấp tử tuất. Từ tháng 11/2019 đến nay, Bưu điện huyện Hưng Nguyên đang tạm ứng tiền của đơn vị để chi trả cho bà Nữ.

Dù được nhận tiền từ tháng 11/2019 đến nay nhưng tên của cụ Nữ vẫn chưa có trong hệ thống chi trả trợ cấp BHXH. Ảnh:P.B
Dù được nhận tiền từ tháng 11/2019 đến nay nhưng tên của cụ Nữ vẫn chưa có trong hệ thống chi trả trợ cấp BHXH. Ảnh:P.B

Thừa nhận trách nhiệm để xảy ra sai sót này, ông Vũ Công Nam - Giám đốc Bưu điện huyện Hưng Nguyên cho rằng, do cán bộ chi trả đã không làm tròn chức trách nhiệm vụ được giao.

“Theo quy định, nếu muốn lập hồ sơ để cắt chế độ thì phải tiến hành xác minh, nhưng cán bộ này thấy cụ 3 tháng liền không lên nhận nên nghĩ là đã chết. Từ đây, Bưu điện huyện Hưng Nguyên mới làm hồ sơ để gửi lên cấp trên cắt chế độ của cụ”, ông Nam nói và cho biết rằng, hiện cụ Nữ đã được bổ sung vào danh sách chi trả trợ cấp tử tuất hàng tháng nhưng do chế độ tháng 1/2020 và tháng 2/2020 đã được duyệt từ tháng 12/2019 nên tiền tử tuất của cụ Nữ đến tháng 3/2020 mới được duyệt.

Sau sự việc này, nhân viên Trần Thị Thùy Trang bị khiển trách, hạ thi đua và chuyển sang phụ trách chi trả ở địa bàn khác.

Được biết, từ năm 2012, lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng được chi trả qua hệ thống bưu điện. Ngoài nhiệm vụ chi trả, ngành bưu điện có nhiệm theo dõi biến động đối tượng được chi trả lương.

Theo Quyết định số 828 ngày 27/5/2016 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đối với trường hợp hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật đang có mặt tại nơi cư trú, không có khả năng đi đến nhận hoặc không ủy quyền cho người khác lĩnh thay được thì cán bộ Bưu điện phải chi trả tận nơi cư trú cho người hưởng.

Tin mới