Cú chạy đà hoàn hảo của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022

(Baonghean.vn) - Sau 19 tháng, thầy trò ông Park đã có cú chạy đà hoàn hảo tại vòng loại World Cup 2022 bằng chiến thắng đậm đà 4-0 trước đội tuyển Indonesia.

Như vậy, ông Park đã cùng các tuyển Việt Nam thắng 23, hòa 5 trận trước các đội Đông Nam Á, đạt tỷ lệ chiến thắng lên tới 82%.

Thực ra, khán giả Việt Nam có chút phân vân khi trước, với sự thay đổi khá lớn trên băng ghế chỉ đạo và trẻ hóa đội hình, thầy trò HLV Shin Tae-Yong đã có trận hòa 2-2 trước đội tuyển Thái Lan. Trong khi đó, phía Việt Nam thì tiền vệ Trọng Hoàng và thủ môn Văn Lâm đã không thể ra sân.

Sự chuẩn bị kỹ càng

Trước hết phải nói VFF và  thầy Park đã có một kế hoạch hoàn hảo để cho Văn Đức và các đồng đội có được thời gian tập luyện, làm quen với điều kiện khắc nghiệt của UAE. Khi biết khí hậu nơi thi đấu nắng nóng hơn bình thường, chúng ta đã chủ động sang UAE sớm hơn 1 tuần, tập luyện cường độ cao vào đúng khung giờ thi đấu.

Để có chiến thắng trước đối thủ Indonesia, BHL và ông Park đã có sự chuẩn bị thi đấu rất tốt cho các học trò.Trong lịch sử, Việt Nam và Indonesia đã gặp nhau tổng cộng 24 lần tính trên mọi đấu trường. Thành tích nghiêng về phía Indonesia khi họ có 9 chiến thắng, 9 trận hòa, Việt Nam chỉ thắng 6 trận. Vào trận, các cầu thủ đội bạn đá cực rắn, P.Arhan (5), A.Satria (2) và phần lớn các cầu thủ Indonesia đều vào bóng trên mức quyết liệt. Nếu ông trọng tài Al Alii bắt chính xác, con số thẻ vàng hoàn toàn lớn hơn 5, thậm chí còn có thẻ đỏ.

Các cầu thủ VIệt Nam thể hiện quyết tâm chiến thắng. Ảnh: TTXVN/Vietnamplus
Các cầu thủ Việt Nam thể hiện quyết tâm chiến thắng. Ảnh: TTXVN/Vietnamplus

Các cầu thủ Việt Nam, trong đó có những cầu thủ vừa trở lại sau chấn thương như Văn Đức, Tuấn Anh, Duy Mạnh đều thể hiện bản lĩnh thi đấu. Các cầu thủ của chúng ta đã bình tĩnh né đòn, ban bật nhanh một chạm thực hiện đúng ý đồ của BHL, tiêu hao thể lực của đối phương.

Thầy Park đã nghiên cứu đối thủ kỹ càng qua trận đấu với Thái Lan, khai thác đúng điểm yếu của bộ đôi trung vệ Indonesia. Bàn thắng của Tiến Linh, Công Phượng đều nằm trong tính toán của thầy Park, sau 45 phút đội bạn đã bung sức quá sớm trong điều kiện thời tiết nóng bức, không còn đủ sức theo kèo cầu thủ Việt Nam. Trong khi đó, các bàn thắng của Quang Hải và Văn Thanh đã cho thấy sự vượt trội về nhãn quan chiến thuật lẫn kỹ thuật xử lý bóng với tốc độ cao của các cầu thủ Việt Nam.

Linh hoạt, sáng tạo trên sân

Về dấu ấn chiến thuật, trong các tình huống bị động thay người khi Tuấn Anh bị chấn thương, hay chủ động điều chỉnh lối đá từ 3-4-3 thành 3-5-2 khi đã có bàn thắng, thầy Park cho thấy mình quá hiểu bóng đá Đông Nam Á. Văn Đức mới trở lại đội tuyển đã có 61 phút tuyệt  vời trên sân Ai Maktoum trong việc phối hợp với Tiến Linh, Hồng Duy, Văn Toàn. Bước chạy của Văn Đức vẫn linh hoạt và đầy sáng tạo ở 2 biên, nếu tận dụng tốt những đường chuyền của số 20 này thì Tiến Linh đã có thể ghi bàn sớm hơn.

Lương Xuân Trường, Công Phượng, Văn Hậu đã vào sân và cho thấy việc họ ngồi ghế dự bị đơn thuần là lý do chiến thuật. Đẳng cấp giữa các cầu thủ đá chính và dự bị của đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Park đã bị thu hẹp đáng kể.

Các cầu thủ ĐTVN ăn mừng bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 của Quang Hải. Ảnh:Bongdaplus.vn
Các cầu thủ ĐTVN ăn mừng bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 của Quang Hải. Ảnh: Bongdaplus.vn

Đã rất lâu, đội tuyển Việt Nam mới có một chiến thắng trọn vẹn từ công tác chuẩn bị, dấu ấn chiến thuật, tinh thần thi đấu và số bàn thắng có được. Lâu nay, các cầu thủ Indonesia thường tự hào về nền tảng thể lực tốt nhất bóng đá khu vực Đông Nam Á thì 10 phút cuối trên sân Ai Maktoum họ đã phải “đi bộ có bóng”.

Điểm gợn lại có chăng là chấn thương của Tuấn Anh và tấm thẻ vàng khiến cho Quang Hải sẽ vắng mặt trong trận gặp Malaysia. Nhưng biết đâu đó lại là điềm may bởi chúng ta vẫn có một trận đấu quan trọng với chủ nhà UAE, nếu muốn lọt vào danh sách 12 đội đi vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Trong khi đó, với trận thua chủ nhà UAE 1-3, Thái Lan dường như đã mất cơ hội giành tấm vé "vớt" dành cho 1 trong 5 đội hạng nhì có thành tích tốt nhất./.

Tin mới