Cử tri Anh Sơn lo lắng vì sạt lở ven sông Lam

(Baonghean.vn) - Việc xả lũ của các thủy điện thời gian qua đã làm sạt lở nghiêm trọng những cánh đồng ven sông Lam, điều này gây bức xúc và lo lắng cho các cử tri huyện Anh Sơn.

Chiều 19/6, các Đại biểu Quốc hội Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An có buổi tiếp xúc với cử tri 2 xã Tam Sơn, Đỉnh Sơn (huyện Anh Sơn). Mở đầu hội nghị, đại biểu Lê Quang Huy đã thông báo với cử tri kết quả kỳ họp thứ 7 vừa kết thúc.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Phản ánh tại buổi tiếp xúc, theo cử tri Nguyễn Thị Hạnh, việc xả lũ của các thủy điện thời gian qua đã làm sạt lở nghiêm trọng những cánh đồng ven sông Lam. Sạt lở làm mất 15 ha đất, nhiều km đường, đe dọa tính mạng người dân, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế. Đề nghị cơ quan chức năng quan tâm, đầu tư xây dựng bờ kè.

Cử tri Bùi Công Thọ đề nghị giải quyết chế độ chính sách cho một số trường hợp. Cử tri này cũng bày tỏ bức xúc với giá tiền điện như hiện nay. Trong khi đó, một số cử tri tỏ ra lo ngại về việc người dân hiện không mặn mà phát triển nông nghiệp đồng thời muốn được xem xét việc không sáp nhập xã Tam Sơn.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Giải trình trực tiếp ở hội trường, ông Nguyễn Hữu Sáng - Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết, về việc sáp nhập các đơn vị hành chính, huyện đã triển khai, quán triệt xuống cơ sở từ lâu. Thời điểm đó huyện dựa vào thống kê năm 2014 thì dân số xã Tam Sơn chỉ có 2.300 người, diện tích 13,8 km2. Vì thế tiêu chí dân số và diện tích không đạt 50%. Huyện có kế hoạch sáp nhập với xã Thành Sơn. Tuy nhiên, mới đây qua khảo sát dân số thì Tam Sơn hiện có 2.700 người, cao hơn một nửa so với tiêu chí. Vì thế tỉnh đồng ý không đưa xã Tam Sơn vào việc sáp nhập với xã khác trong giai đoạn 1.

Nhiều đoạn bờ kè sông lam bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh tư liệu
Nhiều đoạn bãi bồi sông Lam bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh tư liệu
Phát biểu tại hội nghị về vấn đề thủy điện xả lũ cuối tháng 8/2018 gây sạt lở, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu cho rằng, các cơ quan liên quan đã khắc phục chậm. Đây là vấn nạn chung không chỉ ở Anh Sơn mà đối với các huyện dọc sông Lam. Đại biểu Quốc hội xin tiếp thu để sắp tới tại cuộc họp HĐND tỉnh sẽ chuyển ý kiến đến UBND tỉnh và HĐND tỉnh.

Về giá điện cao, theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, tại kỳ họp Quốc hội vừa qua, sau khi có giải trình của Bộ Công Thương, lập tức các Đại biểu Quốc hội phản ứng. Trong đó, Đoàn Đại biểu Quốc hội Nghệ An đã đề nghị kiểm toán vấn đề này. 

Tin mới