Cử tri cần những biện pháp cụ thể để giải quyết vấn đề

(Baonghean.vn) - Ý kiến nhận xét của cử tri trên địa bàn tỉnh về chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu tại phiên họp HĐND tỉnh lần thứ 6 về vấn đề tái định cư thủy điện và chất lượng điện sinh hoạt ở vùng nông thôn.
Cử tri Đinh Cao Thái - Xóm 6,  xã Nghi Liên:Cơ quan giải trình chưa đưa ra được giải pháp mang tính khả  thi.  Qua theo dõi kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi thấy các nội dung được đưa ra bàn một cách đầy đủ, đúng theo nguyện vọng của cử tri; chất vấn đúng trọng tâm các vấn đề cử tri bức xúc.
cử tri Đinh Cao Thái_xã Nghi Liên_ảnh Phương Thúy
Cử tri Đinh Cao Thái, xã Nghi Liên, TP Vinh. Ảnh: Phương Thúy
Với nội dung chất vấn của Giám đốc Sở Công Thương liên quan đến vấn đề về thủy điện, hạ tầng lưới điện, điện nông thôn, tôi đồng tình với đánh giá trong thời gian vừa qua của Sở cũng như ngành Điện lực đã nỗ lực khắc phục những hạn chế để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho người dân và đạt được nhiều kết quả quan trọng, tuy nhiên vẫn còn nhiều bất cập. 
Song phần trả lời giải trình, một số giải pháp mà Sở Công Thương đưa ra theo tôi còn mang tính chất khái quát chung chung chứ chưa đi sâu chỉ ra nguyên nhân cụ thể, làm thỏa mãn tâm tư, nguyện vọng của người dân.
Thực tế tình trạng sử dụng điện của người dân ngày càng lớn trong khi đó đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp dắm thêm trạm điện ở một số địa phương vẫn chưa được đảm bảo. 
Vì vậy, cử tri cũng mong muốn trong thời gian tới Sở Công thương, ngành Điện lực sẽ đồng hành cùng với người dân tháo gỡ những khó khăn bằng các biện pháp cụ thể ví dụ như đẩy nhanh tiến độ bàn giao lưới điện, dắm thêm trạm điện để đảm bảo quyền sử dụng điện cho người dân; đặc biệt người dân ở các vùng nông thôn, miền núi.
 
Ông Nguyễn Văn Quảng khối 2, thị trấn Con Cuông theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Bá Hậu
Ông Nguyễn Văn Quảng khối 2, thị trấn Con Cuông theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Bá Hậu
Cùng chung nhận xét với ông Đinh Cao Thái, ông Nguyễn Văn Quảng ở khối 2, thị trấn Con Cuông cũng cho biết, phiên chất vấn về nội dung tái định cư thủy điện và chất lượng điện sinh hoạt ở vùng nông thôn, tôi thấy rất nhiều nội dung thiết thực, sát với thực tế và đều là những vấn đề thời sự, liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân và sự phát triển của tỉnh đã được các đại biểu nêu ra tại hội trường. Tuy nhiên ông Quảng cho rằng phần trả lời của một số sở, ngành đối với các cử tri vẫn còn chung chung, chưa đi vào cái cụ thể, cũng như những giải pháp sắp tới.
"Tôi thấy các sở, ban, ngành hứa rất nhiều, nhưng sau thời gian thực hiện thì lời hứa không thiết thực lắm. Do đó tôi mong các sở, ban, ngành đã hứa điều gì thì phải làm được” - ông Quảng đề nghị.
Đồng thời, ông Nguyễn Văn Quảng cũng bày tỏ mong muốn các nội dung đã được HĐND thảo luận, quyết nghị nhanh chóng được triển khai, đi vào cuộc sống.Cử tri Hồ Tiến Thành ở thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu: Xem xét, có giải pháp cụ thể hơn đối với phát triển các dự án thủy điện 
Cử tri Hồ Tiến Thành, thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu. Ảnh: Việt Hùng
Cử tri Hồ Tiến Thành, thị trấn Cầu Giát, Quỳnh Lưu. Ảnh: Việt Hùng
Qua theo dõi phiên chất vấn trong kỳ họp HĐND tỉnh chiều 19/7 về nội dung Tái định cư thủy điện và chất lượng điện sinh hoạt ở vùng nông thôn, tôi đồng tình và nhất trí cao với cách trả lời của các vị HĐND tỉnh.
Tuy nhiên, về vấn đề tái định cư thủy điện, tôi mong muốn HĐND tỉnh cần xem xét, có giải pháp cụ thể hơn đối với việc phát triển các dự án thủy điện để vừa phát triển nguồn điện Quốc gia nhưng vừa đảm bảo cuộc sống cho người dân; không nên ồ ạt xây nhiều nhà máy thủy điện mà cần có chọn lọc, đánh giá tình hình thực tế để phát triển một cách có hiệu quả. 
Người dân chúng tôi mong muốn ngành Điện cần đầu tư đồng bộ, luôn đổi mới hoạt động, nâng cấp thêm trạm biến áp ở những địa bàn có nguồn điện yếu, nhất là vùng miền núi và nông thôn; giá điện phải được tuân theo biểu giá quy định của Nhà nước; đặc biệt yêu cầu ngành Điện cần giải quyết kịp thời cho người dân trong việc hoàn trả vốn đầu tư lưới điện trước thời điểm bàn giao cho ngành Điện quản lý.

Tin mới