Cử tri đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn của HĐND tỉnh

(Baonghean.vn) - Ý kiến phản hồi của cử tri từ nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cho biết, khá hài lòng với chất lượng phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 11/7 xoay quanh 2 nội dung là công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em và quản lý đất đai trong khuôn khổ kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa XVII.
Cử tri đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn của HĐND tỉnh ảnh 1
Bà Lê Thị Hương

Cử tri Lê Thị Hương, khối Liên Thắng, phường Hòa Hiếu (thị xã Thái Hòa): Đúng trọng tâm các vấn đề cử tri bức xúc, quan tâm

Qua theo dõi kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, tôi thấy các vấn đề về các lĩnh vực được đưa ra bàn một cách đầy đủ, đúng theo nguyện vọng của cử tri; chất vấn đúng trọng tâm các vấn đề cử tri bức xúc, quan tâm. Bản thân tôi thấy những câu hỏi mà các vị đại biểu đặt ra liên quan đến các lĩnh vực đời sống, xã hội rất sát với tình hình thực tế tại địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Tại phiên chất vấn, tôi đặc biệt quan tâm đến vấn đề về công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em. Vì thế, bên cạnh chỉ ra được các tồn tại thì đại biểu HĐND cần có giải pháp cụ thể cho từng địa phương và bắt tay ngay vào việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em trong giai đoạn hiện nay.

Tôi thấy, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em thời gian qua vẫn còn một số hạn chế như: Nhận thức về vai trò, vị trí của trẻ em cũng như vai trò, trách nhiệm của người lớn, của xã hội đối với việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em một số nơi chưa cao; Sự phối hợp giữa các ban, ngành, hội, đoàn thể chưa đồng bộ nên việc phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật, thực hiện chính sách đối với trẻ em đôi lúc, đôi nơi chưa kịp thời; Các điểm vui chơi và các hình thức giải trí phù hợp với trẻ em còn thiếu; Nguồn lực trong xã hội dành cho sự nghiệp chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em chưa đáp ứng yêu cầu; Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ dễ bị tổn thương còn khó khăn trong tiếp cận các dịch vụ; Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực thi các chính sách, pháp luật đối với trẻ em chưa được thường xuyên, gây khó khăn trong việc phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật đối với trẻ em.

Tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII cần tăng cường các giải pháp cụ thể, hoạt động thiết thực huy động sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở và toàn xã hội, tiếp tục tham gia thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em vì cuộc sống an toàn, phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ em; Tăng cường kiểm tra, thanh tra, hướng dẫn thực hiện pháp luật, chính sách về bảo vệ, chăm sóc trẻ em và thực hiện quyền trẻ em ở địa phương, đặc biệt ở cấp cơ sở; Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, vui chơi, thể dục thể thao và các hoạt động chăm sóc trẻ em nhân Tháng hành động Vì trẻ em; các hoạt động nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi (1/6), Tết Trung thu, Tết Nguyên đán, Ngày Gia đình Việt Nam, Khai giảng năm học mới,... tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi để trẻ em chủ động tham gia vào các hoạt động chăm sóc và giáo dục.

Minh Thái

(Đài Nghĩa Đàn)

Cử tri đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn của HĐND tỉnh ảnh 2
Cử tri Lương Mạnh Hùng

Cử tri Lương Mạnh Hùng - Bản Tờ, xã Yên Khê  (Con Cuông): Giúp người dân nắm được thủ đoạn của bọn buôn người để phòng tránh

Bức xúc nhất của người dân là tình trạng lừa đảo đưa người sang Trung Quốc và các nước lân cận. Chính quyền địa phương, các tổ chức phải vào cuộc để giáo dục, phổ biến đến tận người dân để họ hiểu rõ pháp luật, nắm bắt được những thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo để phòng tránh. Cần xử lý nghiêm minh hơn trong những vụ việc lừa bán trẻ em, buôn bán người sang Trung Quốc và các nước lân cận.

Cử tri Lương Mạnh Hùng kiến nghị tới kỳ họp. Video: Hữu Vi

Hữu Vi

Cử tri Lê Doãn Cần - Khối 7, thị trấn Thanh Chương (Thanh Chương): Chất vấn làm “nóng” nghị trường

Cử tri Thanh Chương theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Hữu Thịnh
Cử tri Thanh Chương theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: Hữu Thịnh

Sau khi theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn, cử tri chúng tôi rất đồng tình về các nội dung được đưa ra chất vấn tại kỳ họp cũng như tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu được phân công trả lời các ý kiến chất vấn của đại biểu. Với tư cách là người đứng đầu các ngành, nhiều đại biểu cũng đã hứa trước kỳ họp sẽ quyết tâm xử lý và hạn chế đến mức thấp nhất các hậu quả mà 2 nội dung chất vấn để lại. Các ý kiến phát biểu chất vấn tại kỳ họp đều sát với tình hình thực tế ở các địa phương và đã làm nóng nghị trường.

Mặc dù đã được giải trình cụ thể và đưa ra các giải pháp cho thời gian tới, nhưng cử tri vẫn chưa thể hết băn khoăn và lo lắng về công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực đất đai. Tôi thấy vấn đề đáng quan tâm nhất là các cấp, các ngành cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai. Bởi đất đai là tài sản có giá trị cao nên việc vi phạm đất đai trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh xảy ra rất nhiều. Nhân dân rất bức xúc, mong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Hữu Thịnh

(Đài Thanh Chương)

Cử tri Lang Thị Loan, bản Can, xã Châu Bình (Quỳ Châu): Quan tâm quản lý rừng và đất rừng hơn nữa

Cử tri đánh giá cao chất lượng phiên chất vấn của HĐND tỉnh ảnh 4
Cử tri Lang Thị Loan

Là cử tri của huyện Quỳ Châu, địa phương mà trong thời gian qua nổi cộm nhiều vấn đề trong lĩnh vực đất đai và môi trường nên chúng tôi cũng rất quan tâm theo dõi phần trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp này. Mặc dù Quỳ Châu rất giàu có về tài nguyên rừng nhưng việc khai thác tiềm năng và hưởng lợi từ rừng thì còn hạn chế nên đời sống nhân dân vẫn còn nghèo, đặc biệt là tình trạng thiếu đất sản xuất. Qua theo dõi trả lời chất vấn thì tôi thấy đại biểu HĐND tỉnh trả lời rất sát với thực tế, cơ bản đáp ứng được mong mỏi của cử tri chúng tôi và tôi cũng mong muốn trong thời gian tới các cấp quan tâm hơn nữa trong công tác quản lý rừng và đất rừng để chúng tôi có thể dựa vào tài nguyên rừng để phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Tin mới