Cử tri đề nghị có giải pháp hiệu quả ngăn chặn tiêu cực trong giáo dục

(Baonghean.vn) - Tập trung phản ánh về lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhiều cử tri yêu cầu Luật Giáo dục sửa đổi cần bám sát thực tiễn đời sống, trong đó cần xử lý nghiêm khắc các đối tượng tham gia đường dây gian lận thi cử vừa qua.
Trước khi bước vào hội nghị, các đại biểu và cử tri đã dành 1 phút mặc niệm nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh.
Các đại biểu
Sáng 3/5, các đại biểu Quốc hội: Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội - Phó Tư lệnh Quân khu 4; Hoàng Thị Thu Trang - Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn đã có buổi tiếp xúc với cử tri tại xã Quỳnh Hậu (Quỳnh Lưu).
Cần ngăn chặn tiêu cực trong môi trường giáo dục 
Tại buổi tiếp xúc, đại biểu Hoàng Thị Thu Trang đã thông tin tới cử tri một số nội dung của kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV sắp tới, trong đó nhấn mạnh 2 bộ luật có ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế - xã hội dự kiến trình Quốc hội thông qua là Luật Giáo dục sửa đổi và Luật Phòng chống tác hại rượu bia.
Khẳng định Luật Giáo dục sửa đổi là bộ luật quan trọng có tác động sâu sắc đến sự phát triển của nền giáo dục và đào tạo của nước nhà, ông Văn Đức Vinh, cử tri xã Quỳnh Hậu đề nghị đại biểu Quốc hội cần cực lực phản ánh và lên án tình trạng chạy điểm, gian lận thi cử trong thời gian qua.
Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt tạm giam các đối tượng liên quan đến đường dây sửa điểm ở Sơn La. Ảnh minh họa
Cơ quan chức năng đọc lệnh bắt tạm giam các đối tượng liên quan đến đường dây sửa điểm tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2018. Ảnh minh họa
Theo cử tri Vinh, Quốc hội cần có giải pháp hiệu quả để ngăn chặn thực trạng tiêu cực trong môi trường giáo dục, bên cạnh đó nghiêm trị những tổ chức, cá nhân vi phạm.
Cũng phản ánh những vấn đề liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, nhiều cử tri cho rằng lâu nay công tác cải cách giáo dục vẫn đang trong vòng luẩn quẩn, việc đồng thời cùng tồn tại nhiều bộ sách giáo khoa cho thấy sự bất hợp lý, gây ảnh hưởng lớn đến cả giáo viên, phụ huynh và học sinh.
Cử tri
Cử tri Văn Đức Vinh, xã Quỳnh Hậu cho rằng cần nghiêm khắc xử lý các đối tượng tham gia đường dây gian lận thi cử để đảm bảo môi trường giáo dục lành mạnh. Ảnh: Đào Tuấn 
Ngoài ra, thực tế cũng cho thấy hàng ngàn giáo viên hợp đồng đang đứng trước nguy cơ mất việc. Cử tri cũng nêu một số trường hợp giáo viên hợp đồng tham gia giảng dạy hàng chục năm nhưng nay đã bị đưa vào danh sách thanh lý. 
Quan tâm giải quyết các vấn đề dân sinh
Cử tri Văn Đức Vinh còn phản ánh tuyến đường liên xã Quỳnh Đôi - Quỳnh Hậu hiện nay xuống cấp và một số ngã tư thường xuyên xảy ra va chạm, tai nạn giao thông. Vậy nên đề nghị đại biểu Quốc hội và các cơ quan chức năng tỉnh, huyện quan tâm giải quyết.

Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị chế độ bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi cần được nâng lên.

Cử tri Hồ Sỹ Tá
Cử tri Hồ Sỹ Tá đề nghị Quốc hội ban hành chính sách nâng số tiền bảo trợ xã hội đối với người cao tuổi. Ảnh: Đào Tuấn

Cử tri Hồ Đức Hiếu, xóm 11, xã Quỳnh Hậu cho rằng, hoạt động sản xuất nông nghiệp lâu nay trong tình cảnh, được mùa hay mất mùa thì giá cũng không thay đổi. Người nông dân sản xuất nông sản nhưng phải chịu giá giống, phân bón, tiền công cao… vậy nên nông dân không muốn gắn bó với ruộng đồng. Cử tri đề xuất, Nhà nước cần xây dựng các trung tâm thu mua nông sản với giá ổn định cho nông dân, có như vậy người làm nông nghiệp mới dám đầu tư mạnh, hướng đến sản xuất hàng hóa phục vụ xuất khẩu…

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn

Phản ánh về thực trạng tội phạm dâm ô trẻ em đang có chiều hướng gia tăng, trong khi các chế tài xử lý và quy định của luật còn nhiều bất cập, cử tri Trần Thị Hà - Chủ tịch HLHPN huyện Quỳnh Lưu đề nghị Quốc hội cần ban hành, bổ sung và sửa đổi các bộ luật liên quan nhằm nghiêm trị các đối tượng vi phạm và bảo vệ quyền trẻ em…

Tại hội nghị, đại diện Sở GTVT và lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu cũng đã giải đáp một số thắc mắc mà cử tri phản ánh.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội tiếp thu, giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: Đào Tuấn
Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội tiếp thu, giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm. Ảnh: Đào Tuấn
Tiếp thu những vấn đề mà cử tri huyện Quỳnh Lưu đề cập, tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội - Phó Tư lệnh Quân khu 4 ghi nhận và chia sẻ những ý kiến đóng góp, đề xuất của bà con. Đại biểu Nguyễn Sỹ Hội khẳng định những nội dung mà cử tri nêu cũng là các vấn đề đại biểu Quốc hội đang hết sức quan tâm.
Đại biểu cũng giải trình, làm rõ các nội dung cơ bản của Luật Giáo dục, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia dự kiến sẽ thông qua trong kỳ họp Quốc hội lần này. Phó Tư lệnh Quân khu 4 cho biết, những đề xuất của cử tri sẽ được đại biểu trình lên Quốc hội xem xét, các vấn đề thuộc thẩm quyền địa phương sẽ đề nghị các cấp quan tâm giải quyết.

Tin mới